Tin mới

Phát huy vai trò Mặt trận thành phố Đà Nẵng trong giám sát, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố cùng các cấp đã triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết sát với thực tiễn, qua đó thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; góp phần xây dựng Đảng, chính quyền địa phương vững mạnh.

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

 Trao tặng Cờ thi đua của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho Đơn vị xuất sắc Ủy ban MTTQVN thành phố Đà Nẵng

Công tác giám sát chất lượng, đúng quy trình

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cho biết, thực hiện chương trình giám sát năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã hướng dẫn Mặt trận các quận, huyện triển khai hoạt động giám sát thường xuyên, trong đó tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân. Cụ thể như tổ chức giám sát kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, việc mua bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên tàu; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn; đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn về lĩnh vực giao thông của Hội Nông dân thành phố; chương trình sữa học đường, thực hiện Luật Trẻ em của Thành Đoàn; việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp ở các doanh nghiệp của Liên đoàn Lao động thành phố...

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Mặt trận các cấp tích cực tổ chức giám sát các hoạt động phòng, chống Covid-19. Nổi bật như Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cùng các đoàn thể trực tiếp giám sát 40 cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên tuyến đường và các chợ về thực hiện công tác phòng, chống Covid-19. Mặt trận phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) giám sát việc tổ chức thành lập các tổ kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm về phòng, chống Covid-19 trên địa bàn. Mặt trận các phường thuộc quận Cẩm Lệ phối hợp tuyên truyền, kiểm tra các cơ sở dịch vụ, quán karaoke, các cửa hàng ăn uống thực hiện theo đúng chủ trương của thành phố về tạm dừng các hoạt động để phòng, chống Covid-19.

Một trong những hoạt động chính trị nổi bật từ đầu năm 2021 đến nay là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Mặt trận các cấp đã phát huy vai trò của mình trong hoạt động quan trọng này. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức 5 đợt giám sát công tác bầu cử tại 6 xã của huyện Hòa Vang; giám sát việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên và công tác tuyên truyền bầu cử; giám sát trước và trong ngày bầu cử (23-5-2021). Mặt trận các quận, huyện cũng đã tổ chức đoàn giám sát các nội dung liên quan đến công tác bầu cử. “Sự vào cuộc giám sát của Mặt trận các cấp góp phần thực hiện tốt công tác bầu cử, góp phần vào sự thành công chung của ngày hội non sông toàn thành phố”, ông Ngô Xuân Thắng nhìn nhận.

Theo ông Ngô Xuân Thắng, trong công tác giám sát, Mặt trận các cấp đã lựa chọn nội dung giám sát phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, việc giám sát được thực hiện đúng quy trình, vì vậy, chất lượng giám sát ngày càng được nâng cao. Mặt trận các cấp đẩy mạnh công tác nắm bắt tình hình nhân dân, nhất là ý kiến của cử tri và nhân dân để kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững sự ổn định về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Song song với công tác giám sát, Mặt trận các cấp chú trọng phát huy dân chủ, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Ông Trần Việt Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, Mặt trận các cấp đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, nổi bật là chăm lo cho người nghèo với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.

Theo ông Trần Việt Dũng, tính đến ngày 15-6-2021, Mặt trận các cấp đã vận động hơn 20,447 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã hỗ trợ 7,163 tỷ đồng để chăm lo đời sống cho các hộ nghèo. Trong đó, đã hỗ trợ 2 tỷ đồng xây dựng 40 nhà Đại đoàn kết; tổ chức chương trình Xuân yêu thương - Tân Sửu 2021 để tặng quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ khó khăn với số tiền 5,163 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Mặt trận quận Hải Châu hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà, trao phương tiện sinh kế, chăm lo người bệnh hiểm nghèo với số tiền 949 triệu đồng. Mặt trận quận Liên Chiểu hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 7 nhà. Mặt trận quận Thanh Khê hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 25 nhà cho hộ nghèo. Mặt trận quận Cẩm Lệ đã hỗ trợ sửa chữa 19 nhà với số tiền hơn 234 triệu đồng; hỗ trợ phương tiện sinh kế số tiền 70 triệu đồng.

Mặt trận các quận, huyện phối hợp UBND cùng cấp vận động 25.450 suất quà với kinh phí hơn 12,790 tỷ đồng để chăm lo hỗ trợ Tết cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo ở địa phương, bảo đảm mỗi hộ nhận ít nhất một phần quà Tết trị giá từ 500.000 đồng trở lên...

Đặc biệt, theo ông Ngô Xuân Thắng, nhằm tập hợp tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ngoài chăm lo cho người nghèo, thời gian qua Mặt trận các cấp thành phố đã thường xuyên đến thăm và chúc mừng các tổ chức tôn giáo, cơ sở thờ tự, các chức sắc tiêu biểu nhân các ngày lễ trọng; kịp thời thăm hỏi động viên khi các chức sắc, chức việc ốm đau, qua đời. Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, Mặt trận thành phố tổ chức các đoàn lãnh đạo thành phố thăm và tặng 403 suất quà Tết (700.000 đồng/1 suất quà) cho đồng bào dân tộc Cơ tu xã Hòa Bắc và xã Hòa Phú; bà con người Hoa ở xã Hòa Ninh với tổng số tiền hơn 282 triệu đồng...

Có thể khẳng định, việc phát huy vai trò của Mặt trận các cấp trong công tác giám sát, cũng như củng cố, chắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh.

NGỌC PHÚ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản