Tin mới

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Quảng Trị

(Mặt trận) - Chiều 4/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Đức Hải đã làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Trị về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái giám sát sâu từng lĩnh vực của đời sống

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại cuộc là việc  

Cùng đi có Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Giàng A Chu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Bùi Văn Xuyền.

Báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang cho biết, đến nay, danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã được UBND các cấp in ấn, cấp phát cho các tổ chức bầu cử để kịp thời niêm yết ở các khu vực bỏ phiếu, các nơi công cộng, trụ sở UBND các cấp theo đúng thời gian quy định. Ủy ban bầu cử tỉnh cũng công bố danh sách chính thức 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV; 85 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026; 483 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 4.836 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Cơ cấu đại biểu phân bố tương đối đều, cơ bản bảo đảm tỷ lệ trẻ, nữ, ngoài Đảng.

Tới đây, Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức để người ứng cử tiếp xúc, gặp gỡ cử tri vận động bầu cử từ ngày 5.5 và hoàn thành vào ngày 18.5. Tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo (nếu có) liên quan đến cử tri (chậm nhất ngày 17.5) và người ứng cử (chậm nhất ngày 13.5). Tăng cường công tác trực giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử đúng theo quy định. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử để nhân dân hiểu sâu sắc về ý nghĩa, mục đích của cuộc bầu cử và tham gia bỏ phiếu đông đủ, đúng thời gian; tăng cường tần suất thời lượng tuyên truyền và các hình thức tuyên truyền trực quan, treo cờ, băng rôn tạo không khí ngày hội bầu cử; chú trọng tuyên truyền trên mạng xã hội, tuyên truyền đến hộ gia đình…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh Quảng Trị rất chu đáo, chặt chẽ, bài bản. Tuy nhiên, dựa trên đặc điểm tỉnh Quảng Trị có đường biên giới khá dài với Lào, có hai cửa khẩu, nhiều đường tắt, lối mở, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tỉnh phải kiểm soát tốt công tác xuất, nhập cảnh, siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid – 19 trên địa bàn nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử. Chú trọng tuyên truyền bầu cử, giúp người dân hiểu rõ quyền và trách nhiệm của mình khi tham gia bầu cử, nhất là ở những điểm có đông đồng bào dân tộc thiểu số; thường xuyên đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc về bầu cử. Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỉnh Quảng Trị đang thu hút nhiều đầu tư nên rất cần quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Một số thành viên Đoàn công tác cũng đề nghị, tỉnh cần có kịch bản trong trường hợp dịch Covid – 19 bùng phát thì việc tiếp xúc, vận động cử tri sẽ được tổ chức như thế nào, phương án ứng phó ra sao.

+ Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và Đoàn công tác đã dâng hương, hoa tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sỹ tại thành cổ Quảng Trị.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản