Tin mới

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh kiểm tra, khảo sát việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 tại tỉnh Yên Bái

(Mặt trận) - Ngày 26/4, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cùng đoàn công tác đã kiểm tra, khảo sát việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 ngày 15/6/2017 quy định chi tiết các hình thức giám sát (GS), phản biện xã hội (PBXH) của MTTQ Việt Nam tại tỉnh Yên Bái.

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

Quang cảnh buổi làm việc 
5 năm qua, thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 và các quy định của Đảng, Nhà nước về GS, PBXH, các nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Yên Bái đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tạo điều kiện để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác GS, PBXH,  đạt nhiều kết quả quan trọng.
MTTQ các cấp đã tổ chức 3.917 cuộc GS; phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan thực hiện 1.896 cuộc GS; ban thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức GS 1.125 cuộc; ban giám sát đầu tư cộng đồng tiến hành GS trên 2.212 dự án đầu tư. 
Cùng đó, MTTQ các cấp đã tổ chức PBXH đối với 90 dự thảo văn bản; triển khai lấy ý kiến tham gia bằng hình thức gửi văn bản lấy ý kiến các tổ chức thành viên, các hội đồng tư vấn thuộc Ủy ban MTTQ đối với 131 dự thảo... 
Thông qua thực hiện GS, PBXH, vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, hội viên và nhân dân của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội đồng tư vấn ngày càng thể hiện rõ nét hơn. Qua GS và PBXH, MTTQ đã có những kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan có thẩm quyền những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp.
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời nêu những khó khăn, tồn tại và phương hướng triển khai thực hiện công tác GS, PBXH trong thời gian tới.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long đã thông tin nhanh một số kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, khẳng định những kết quả đạt được của Đảng bộ tỉnh Yên Bái trong những năm qua có sự đóng góp quan trọng của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long nhấn mạnh: trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái sẽ tiếp tục quán triệt đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về GS, PBXH; phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả GS, PBXH của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội có trọng tâm, trọng điểm; chỉ đạo chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời tiếp thu, giải trình, trả lời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, các đề xuất, kiến nghị sau GS, PBXH của MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội...
Bà Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. 
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của tỉnh Yên Bái trong thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong triển khai thực hiện công tác GS, PBXH; thực hiện tốt các quy định trong Nghị quyết liên tịch 403; triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của MTTQ, trong đó, chú trọng thực hiện tốt mục tiêu mang đến hạnh phúc cho nhân dân theo tinh thần Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái. 
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị MTTQ tỉnh Yên Bái tiếp tục tăng cường hướng dẫn MTTQ các cấp thực hiện hiệu quả công tác GS, PBXH; tăng cường thực hiện GS các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các chế độ, chính sách liên quan đến đời sống nhân dân…, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm  bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.
Trước đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã kiểm tra, khảo sát việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 tại thị xã Nghĩa Lộ,
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản