Tin mới

Tuyên Quang: Giám sát chặt chẽ và xử lý kịp thời những lời hứa tặng hoặc lợi ích vật chất

(Mặt trận) - Sau khi công bố danh sách các ứng viên ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các địa phương tập trung tuyên truyền và tổ chức vận động bầu cử, tạo tạo điều kiện cho người ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri dự kiến chương trình hành động của mình nếu được bầu làm đại biểu.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái giám sát sâu từng lĩnh vực của đời sống

Bà Tăng Thị Dương - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang

Tạo điều kiện cho cử tri có thêm thông tin về người ứng cử, đồng thời thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp sẽ giám sát chặt chẽ và có xử trí kịp thời với những lời hứa tặng, cho, ủng hộ, tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri của người ứng cử. Phóng viên THQHVN có cuộc phỏng vấn với bà Tăng Thị Dương- Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang

Phóng viên: Thưa bà, sau niêm yết danh sách ứng viên, Tuyên Quang sẽ xây dựng và triển khai những công việc tiếp theo nào để ngày bầu cử 23/5 tới đạt chất lượng cao nhất?

Bà Tăng Thị Dương - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang: Thực hiện chức năng nhiệm vụ của MTTQ các cấp tham gia bầu cử, ngay sau khi Hội đồng bầu cử quốc gia và Ủy ban MTTQ tỉnh công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV và HĐND tỉnh khóa XIX, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch để tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng viên thực hiện quyền vận động bầu cử của mình.

Trong quá trình triển khai thực hiện, MTTQ tỉnh chủ trì thực hiện và phối hợp với các cơ quan liên quan và chúng tôi sẽ cố gắng trao đổi, thống nhất để tổ chức những hội nghị này đảm bảo khách quan, đúng luật và tránh hình thức.

Phóng viên: Bà vừa nói “tránh hình thức”, vậy MTTQ giám sát như thế nào để ứng viên không được lợi dụng diễn đàn hứa hẹn tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất nhằm ấy lòng cử tri?

Bà Tăng Thị Dương - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang: Điểm mới của cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đó là quy định rất rõ chức năng giám sát của MTTQ đối với các ứng viên. Đó là sau khi những ứng viên được xác nhận tư cách là những đại biểu thì tất cả phải xây dựng, hoàn thiện Chương trình hành động và nộp về Ủy ban MTTQ cùng cấp để xác nhận Chương trình hành động đó, tiếp theo là xây dựng chương trình kế hoạch để giám sát Chương trình hành động của ứng cử đại biểu dân cử. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của cả 1 nhiệm kỳ như thế, MTTQ chúng tôi sẽ có những ý kiến tham gia đóng góp đối với các đại biểu dân cử tại các kỳ họp.

Chúng tôi đã khép kín từ hồ sơ cho đến Chương trình hành động của các ứng viên và bảo quản để có lịch trình cụ thể giám sát thực hiện để đảm bảo khách quan. Với những ứng viên không thực hiện đúng Chương trình hành động của mình đã trình bày trước cử tri, dứt khoát chúng tôi có ý kiến với cơ quan có thẩm quyền

Phóng viên: Thời gian bầu cử QH và HĐND các cấp đã cận kề, theo bà, MTTQ tỉnh Tuyên Quang sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động như thế nào để cử tri tham gia đông đảo nhất?

Bà Tăng Thị Dương - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang: Đúng là ngày bầu cử đang đến rất gần, công tác tuyên truyền của chúng tôi bây giờ tập trung vào trực quan. Đó là nghe và nhìn! Chúng tôi đang triển khai ở MTTQ các cấp và tổ chức chính trị-đoàn thể ở cơ sở là phải tuyên truyền, vận động bà con muốn hiểu rõ về ứng viên, để bầu cho chính xác người đại biểu mà mình cần, thì việc đầu tiên là phải nghe, tìm hiểu kỹ về Chương trình hành động của họ, nắm chắc sơ yếu lý lịch của họ. Có trực tiếp lắng nghe và tìm hiểu thì kết quả mới tốt. Sau việc vận động bầu cử của ứng viên sẽ là ngày bầu cử. Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, của một công dân đối với Tổ quốc, với Đảng và với việc xây dựng chính quyền theo tinh thần: đến bầu cử đúng thời gian và tham gia thực hiện bầu cử đúng quy định của pháp luật.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản