Tin mới

Bắc Giang: Sẽ không cử tri nào bị mất quyền bầu cử

(Mặt trận) - Hiện, tỉnh Bắc Giang đang chạy đua từng ngày để kiểm soát dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang LÊ ÁNH DƯƠNG cho biết: Công tác chuẩn bị bầu cử đã cơ bản hoàn tất. Đặc biệt, với việc đóng cửa 4 khu công nghiệp khiến gần 140.000 công nhân bị ảnh hưởng, trong đó rất nhiều người từ địa phương khác đến, “tỉnh sẽ bảo đảm nguyên tắc không có cử tri nào bị mất quyền của mình”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai Giàng Seo Vần thăm, tặng quà cựu chiến binh tại huyện Bảo Thắng

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phát biểu tại Hội nghị

Khó khăn lớn nhất là mở rộng xét nghiệm

- Ông nhận định thế nào về tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Bắc Giang hiện nay?

- Đến thời điểm này, tỉnh đang chuyển từ chống dịch trong khu công nghiệp là chính sang chống dịch trong cộng đồng. Đây là giai đoạn mang tính quyết định. Bởi lẽ, ngay khi dịch xuất hiện ở 2 khu công nghiệp, chúng tôi tập trung mọi nguồn lực chống dịch và đóng cửa các khu công nghiệp. Do đó, công nhân, những trường hợp có nguy cơ cao đều đã được cách ly. Ca dương tính (F0) tăng trong khu cách ly không đáng lo ngại vì công nhân đều là người trẻ và hầu như không có ca nặng. Song, nếu để lây ra cộng đồng có người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền sẽ rất khó khăn trong điều trị. Hiện, tỉnh đang tập trung ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

- Đâu sẽ là khâu đột phá để ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng, thưa ông?

- Chúng tôi xác định 3 đột phá. Thứ nhất, phải xác định được bản đồ dịch tễ để nhận định đúng nơi nào có nguy cơ cao. Thứ hai, xét nghiệm để sàng lọc. Thứ ba, khoanh vùng, cách ly, truy vết kịp thời khi phát hiện F0.

Tuy nhiên, hiện khó khăn lớn nhất của Bắc Giang là phải mở rộng xét nghiệm cho toàn dân để kịp thời sàng lọc F0 và cách ly khỏi cộng đồng. Việc này đòi hỏi phải chạy đua với thời gian để ngăn chặn đà lây lan của dịch, đồng nghĩa phải huy động lực lượng lớn y bác sĩ, tăng công suất xét nghiệm, sinh phẩm, hóa chất. Tỉnh Bắc Giang đang chạy đua từng ngày. Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Trung ương, các tỉnh bạn, các doanh nghiệp... Nhu cầu của Bắc Giang trong phòng chống dịch còn rất lớn, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ trong những ngày tới.

Không để công nhân phải thiếu thốn

- Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang xác định nhiệm vụ trọng tâm nhất lúc này là gì?

- Tỉnh đang tập trung vào phần việc đầu tiên là phải khống chế, chặn được đà lây lan của dịch, trên cơ sở đó tính đến việc phục hồi kinh tế cũng như các hoạt động kinh tế - xã hội. Song song với đó, tỉnh cũng chú trọng quan tâm tới đời sống Nhân dân, nhất là công nhân. Bởi việc đóng cửa một lúc 4 khu công nghiệp ảnh hưởng tới gần 140.000 công nhân lao động, trong đó rất nhiều người ở ngoài tỉnh vốn không có thu nhập khác ngoài đồng lương và không có gia đình ở đây để hỗ trợ. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là không để công nhân thiếu thốn, không để nảy sinh vấn đề xã hội khác.

- Cụ thể, tỉnh sẽ làm gì để hỗ trợ công nhân? 

- Chúng tôi đã lập Tiểu ban chuyên nắm tình hình, hỗ trợ đời sống cho công nhân trong các khu vực cách ly. Chúng tôi xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng chính quyền các địa phương, các ngành vào cuộc nhằm trước hết nắm được tình hình đời sống của từng công nhân, từng nhà trọ. Trên cơ sở đó, ưu tiên phân bổ hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh phù hợp tình hình thực tế, tránh nơi thừa nơi thiếu.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng điều tiết các nguồn hỗ trợ một cách hiệu quả. Hiện có nhiều nguồn hỗ trợ từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chính quyền các địa phương (tỉnh cũng phát động mỗi huyện hỗ trợ một xã của huyện Việt Yên có đông công nhân và là tuyến đầu chống dịch), doanh nghiệp... Để phân bổ nguồn hỗ trợ này, tỉnh lập tiểu ban tới cấp huyện, xã để đưa vật tư, nhu yếu phẩm đến công nhân mà không gây ra tập trung đông người, ảnh hưởng đến thực hiện cách ly xã hội.

Sẵn sàng cho ngày bầu cử

- Chỉ còn 2 ngày nữa sẽ bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Công tác chuẩn bị của tỉnh đến thời điểm này ra sao, thưa ông?

­- Đến giờ này, mọi công việc chuẩn bị cho bầu cử cơ bản đã hoàn tất. Tất cả 1.948 khu vực bỏ phiếu đều đã xây dựng xong phương án bỏ phiếu trong ngày bầu cử thực hiện trong điều kiện có dịch. Cụ thể, việc bầu cử theo hình thức giãn cách, tức khai mạc không quá 30 người, cử tri đi bầu luân phiên, giãn cách theo giờ và theo sự phân cổng của tổ bầu cử. Tại những khu vực đang cách ly xã hội, tổ bầu cử có trách nhiệm mang hòm phiếu đến từng hộ gia đình để công dân thực hiện quyền bỏ phiếu, bảo đảm nguyên tắc nhà cách ly nhà, thôn cách ly thôn.

Đối với cơ sở vật chất như hòm phiếu, trang trí, khánh tiết, con dấu đều đã cấp đầy đủ. Việc niêm yết danh sách cử tri, cấp thẻ cử tri cũng đã hoàn thành. Tuy nhiên, chúng tôi xác định trước 0h ngày 23.5 sẽ tiếp tục điều chỉnh, bổ sung cử tri do phải cách ly hoặc hết hạn cách ly, kể cả cử tri biến động do làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Đối với lực lượng y bác sĩ tình nguyện, quân đội, công an của Trung ương và các tỉnh về hỗ trợ Bắc Giang chống dịch cũng đã được lên danh sách để tổ chức vào các khu vực bỏ phiếu phù hợp.

Đối với thành viên tổ bầu cử, tỉnh đã tập huấn đầy đủ kỹ năng, nghiệp vụ cơ bản cũng như tình huống bầu cử trong điều kiện có dịch. Tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền tới cử tri về nơi họ sẽ bỏ phiếu, thời gian khai mạc và kết thúc; đồng thời giới thiệu rộng rãi danh sách, tiểu sử, chương trình hành động của ứng cử viên để cử tri lựa chọn. Các phương án bảo đảm an ninh trật tự cho ngày bầu cử, phương án phòng chống dịch Covid-19 cũng đã được các ngành xây dựng, cụ thể hóa tới từng tổ bầu cử.

Có thể nói, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng để bảo đảm bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

- Hiện, Bắc Giang đã đóng cửa 4 khu công nghiệp (Vân Trung, Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng) để bảo đảm phòng chống dịch Covid-19. Vậy công tác bầu cử ở đây sẽ diễn ra thế nào?

- Cùng với các biện pháp chuẩn bị như đã nói, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương lập danh sách cử tri là công nhân từ tỉnh khác đang ở lại Bắc Giang trong các khu vực cách ly xã hội để bổ sung vào danh sách bầu cử kịp thời, bảo đảm nguyên tắc không có cử tri nào bị mất quyền của mình.

- Xin cảm ơn ông!

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản