Tin mới

Bắc Giang: Thực hiện giãn cách vào ngày bầu cử

(Mặt trận) - Để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử, tỉnh Bắc Giang sẽ thực hiện giãn cách vào ngày bầu cử 23.5. Từng bộ phận cử tri đi bầu theo thôn, xóm, ngõ phố, không tập trung cùng một lúc. Những nơi đang cách ly, phong tỏa sẽ tổ chức hòm phiếu phụ lưu động. Bệnh viện dã chiến nơi đang điều trị bệnh nhân Covid-19 hình thành một điểm bầu cử, kiểm phiếu ở trong đó để bảo đảm an toàn phòng dịch

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Bắc Giang quyết tâm vừa chống dịch vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử  

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang Vũ Mạnh Hùng, tại những khu vực phong tỏa, cách ly tập trung, quy trình tổ chức bầu cử bảo đảm quy định của pháp luật song song với phòng, chống Covid-19. Ngoài thành viên Tổ bầu cử, bổ sung thành viên là người đang làm nhiệm vụ trong khu cách ly, phong tỏa. Trường hợp có đông cử tri có thể thành lập bổ sung khu bỏ phiếu riêng; bố trí khu vực bỏ phiếu theo sơ đồ cụ thể, đi theo 1 chiều, kẻ vạch để giữ khoảng cách an toàn 2m, bố trí 1 bàn phát phiếu, vị trí để hòm phiếu, 1 bàn đóng dấu đã bỏ phiếu cho cử tri.

Quy trình bỏ phiếu cũng sẽ được tiến hành đúng quy định, bảo đảm an toàn. Thành viên Tổ bầu cử mặc trang phục bảo hộ cá nhân cấp độ 5, găng tay, khẩu trang, kính chắn giọt bắn; vận chuyển hòm phiếu phụ, phiếu bầu, bút viết, danh sách cử tri, danh sách người ứng cử, dụng cụ cần thiết phục vụ bầu cử. Cử tri đeo khẩu trang, di chuyển theo 1 hàng, giữ khoảng cách an toàn 2m; di chuyển đến bàn phát phiếu rửa tay khử khuẩn, trình thẻ cử tri để nhận phiếu bầu, di chuyển đến bàn ghi phiếu, bỏ phiếu vào thùng phiếu, sau đó di chuyển đến bàn số 4 để thành viên Tổ bầu cử đóng dấu “đã bỏ phiếu” vào mặt trước của thẻ cử tri, cử tri di chuyển về nhà hoặc phòng.

Khi bỏ phiếu xong, thành viên Tổ bầu cử khử khuẩn toàn bộ khu vực bỏ phiếu, di chuyển hòm phiếu về khu vực bỏ phiếu để kiểm phiếu, khử khuẩn bên ngoài hòm phiếu, khi mở hòm phiếu lấy bình xịt khuẩn khử khuẩn phiếu bầu, dùng găng tay và trang phục bảo hộ để kiểm phiếu. Trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao, hết giờ, thành viên Tổ bầu cử có thể kiểm phiếu, gửi kết quả ra ngoài.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thời điểm này ngoài danh sách cử tri đã thiết lập từ trước, hiện nhiều đoàn công tác của Trung ương, các tỉnh lân cận đã, đang và sẽ về tỉnh hỗ trợ dập dịch, dự kiến con số lên tới gần 1.000 người. Để mọi công dân đều được thực hiện quyền bầu cử, được bỏ phiếu, tỉnh đã ban hành văn bản giao cho các cơ quan chức năng, các địa phương nơi đoàn làm việc lên danh sách, bảo đảm tất cả các y bác sĩ, tình nguyện viên được bầu cử theo luật định.

Đặc biệt, các địa phương rất linh hoạt trong công tác tuyên truyền để mọi người dân vừa phòng Covid-19, vừa nắm được tiểu sử, chương trình hành động của các ứng viên. Do dịch bệnh nên thời gian tiếp xúc cử tri ở một số điểm phải rút ngắn, các địa phương đã phát huy tối đa hệ thống truyền thanh cơ sở, giới thiệu, thu âm, ghi hình chương trình hành động của tất cả các ứng cử viên để người dân được biết. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai danh sách cử tri trên nền tảng mạng xã hội, lập sổ phản ánh để người dân có thể ghi kiến nghị đính chính, sửa đổi, bổ sung thông tin trong việc lập và niêm yết danh sách cử tri.

Đến thời điểm này, công tác khánh tiết, trang trí, vệ sinh môi trường, chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn… ở tất cả các điểm bầu cử, kể cả các cơ sở cách ly tập trung cơ bản đã hoàn tất. Các phương án, kịch bản hướng dẫn phân luồng vào ra, khoảng cách giữa các cử tri khi bỏ phiếu, bố trí bàn ghế, chỗ ghi phiếu bảo đảm khoảng cách phù hợp… đã tập huấn xong đến các tổ bỏ phiếu.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản