Tin mới

Bắc Giang: Vượt khó cho ngày hội lớn thành công

(Mặt trận) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực khắc phục khó khăn, xây dựng nhiều phương án, giải pháp, sẵn sàng cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra an toàn, đúng luật.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử tại Quảng trường 3/2 (TP Bắc Giang).

Chuẩn bị chu đáo, tích cực

Theo ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm quy định và sẵn sàng cho ngày bầu cử 23/5. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát; giải quyết đơn thư, kiến nghị, tố cáo liên quan đến bầu cử được tập trung thực hiện.

Đặc biệt những ngày này, song song với nhiệm vụ chống dịch Covid-19, các khâu chuẩn bị bầu cử ở địa phương diễn ra rất khẩn trương. Đến nay, các khu vực bỏ phiếu đã được trang trí khánh tiết trang trọng, đúng quy định và bảo đảm an toàn phòng dịch. Việc niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên và danh sách cử tri bảo đảm đầy đủ, chính xác theo quy định.

Tại Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2), các khâu chuẩn bị cho ngày bầu cử đã sẵn sàng. Theo Thượng tá Nguyễn Bá Hào, Chính ủy Sư đoàn, đơn vị có hơn 6,7 nghìn cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu tại 6 tổ bầu cử. Công tác tuyên truyền về bầu cử được đẩy mạnh với nhiều hình thức như: Trên hệ thống truyền thanh nội bộ; pa nô, khẩu hiệu và tọa đàm theo hình thức sân khấu hóa để tìm hiểu kiến thức về nhà nước pháp quyền, ý nghĩa, trách nhiệm và quyền lợi của cử tri trong bầu cử. Để ngày 23/5 tới đây diễn ra an toàn, thành công, Sư đoàn đã chỉ đạo Trung đoàn 95 tổ chức thực hành bầu cử để rút kinh nghiệm. Đến nay 6/6 tổ bầu cử đã diễn tập nội dung tổ chức bỏ phiếu lần 1. 

Binh nhì Hà Đức Duy ( SN 2002), dân tộc Nùng, quê ở xã Canh Nậu (Yên Thế), Tiểu đoàn 18 Thông tin, Sư đoàn 325 nói: “Đây là lần đầu tiên được tham gia bỏ phiếu nên tôi rất háo hức. Tôi đã nghiên cứu tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên và đến ngày 23/5 sẽ lựa chọn những người tiêu biểu nhất”. Được biết, Sư đoàn đã có chỉ thị tăng cường sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ cuộc bầu cử và bảo đảm an toàn cho phòng, chống dịch Covid-19; tất cả các tổ bầu cử đều có lực lượng tuần tra, canh gác 24/24 giờ.

Tổ bầu cử thôn Chào, xã Vĩnh An (Sơn Động) kiểm tra hòm phiếu. 

Từ đầu tháng 5 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Theo đó số lượng người cách ly tập trung, cách ly tại nhà, khu vực phong tỏa, cách ly xã hội tăng. Bởi vậy ngoài cấp phát các hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, con dấu; phiếu bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, biểu mẫu biên bản kết quả kiểm phiếu… UBBC tỉnh đã kịp thời bổ sung thêm 2,3 nghìn hòm phiếu phụ, 2,4 nghìn con dấu "Đã bầu cử", vật phẩm y tế như máy đo thân nhiệt, khẩu trang, quần áo bảo hộ, dung dịch khử khuẩn cho các tổ bầu cử. Cùng đó, yêu cầu các tổ bầu cử thường xuyên nắm bắt tình hình thành viên, nếu có trường hợp bị cách ly phải báo cáo ngay để kịp thời thay thế.

Ông Ngô Văn Phương, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC xã Mai Trung (Hiệp Hòa) cho biết: "Mới đây UBBC xã nhận được thông tin ông Nguyễn Văn Siêu, Trưởng Ban bầu cử số 1, Tổ trưởng tổ bầu cử số 1 phải cách ly tại nhà do có người thân làm việc tại khu công nghiệp ở huyện Việt Yên. Chúng tôi đã khẩn trương rà soát, bổ sung đồng chí Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi cùng thôn tham gia tổ bầu cử, đồng thời hướng dẫn thêm về nghiệp vụ, quy trình bầu cử".

4 kịch bản cho ngày bỏ phiếu

Các thành viên Ủy ban Bầu cử xã Tự Lạn (Việt Yên) kiểm tra hòm phiếu trước ngày bầu cử. Ảnh: Hoài Thu 

Toàn tỉnh có 1.948 khu vực bỏ phiếu. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, UBBC tỉnh đã xây dựng và tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn 4 kịch bản cho ngày bỏ phiếu đến tổ trưởng các tổ bầu cử.

Đó là: Tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu chung; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung hoặc nơi thực hiện cách ly, bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19. Đối với mỗi kịch bản đều có hướng dẫn chi tiết về công tác chuẩn bị, quy trình tổ chức, công tác phòng dịch nghiêm ngặt. Riêng tại các khu vực cách ly sẽ bổ sung thêm thành viên tại đó để tham gia hỗ trợ công tác tổ chức bầu cử.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC huyện Việt Yên cho biết: "Huyện đang thực hiện cách ly xã hội toàn huyện nên chúng tôi đặc biệt coi trọng công tác bầu cử phải bảo đảm an toàn phòng dịch. Huyện đã ban hành hướng dẫn chi tiết về việc tổ chức bỏ phiếu. Cụ thể, ngày 23/5 các tổ bầu cử sẽ khai mạc sớm, bắt đầu từ 6 giờ và mời một số cử tri là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, người có công với cách mạng, chức sắc tôn giáo (nếu có) và cử tri là người cao tuổi bỏ phiếu trước (số lượng không quá 20 người).

Sau đó các tổ bầu cử sẽ tổ chức cho cử tri bỏ phiếu tại nhà và tại khu cách ly tập trung theo đúng hướng dẫn của Bộ Nội vụ, UBBC tỉnh. Do phải liên tục di chuyển hòm phiếu phụ đến các hộ dân nên huyện đặc biệt lưu ý tới việc bảo đảm an toàn của thành viên tổ bầu cử và hòm phiếu, con dấu. Mỗi nhóm thực hiện nhiệm vụ trong ngày bầu cử đều có một cán bộ y tế, công an viên hoặc dân quân tự vệ đi cùng".

Tuyên truyền bầu cử tại thị trấn Cao Thượng (Tân Yên). 

Trao đổi với đại diện lãnh đạo nhiều địa phương như: Hiệp Hòa, Lục Nam, Sơn Động... được biết các tổ bầu cử đã có thông báo, hướng dẫn cử tri đi bầu giãn cách theo từng đợt, khung giờ khác nhau để hạn chế tiếp xúc. Yêu cầu cử tri khai báo y tế, đứng giãn cách 2 m, thực hiện 5K và di chuyển một chiều. Tại các khu vực bỏ phiếu được phun khử khuẩn trước ngày 23/5; bố trí nhân viên y tế đo thân nhiệt, hướng dẫn sát khuẩn cho mọi người tham gia.

Thời điểm diễn ra ngày bầu cử đã cận kề, UBBC tỉnh yêu cầu các địa phương bám sát tình hình thực tế, theo dõi, hướng dẫn, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cơ sở trong quá trình chuẩn bị bầu cử. Sở Nội vụ, cơ quan thường trực của UBBC tỉnh thường xuyên nắm bắt, kiểm tra thực tế, từ đó kịp thời tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo bầu cử và UBBC tỉnh. Các lực lượng công an, quân sự chủ động phương án bảo đảm an ninh trật tự; Sở Y tế tăng cường hướng dẫn việc phòng, chống dịch bệnh trong các tình huống bầu cử phát sinh; chuẩn bị vật tư, trang thiết bị y tế chống dịch để cấp bổ sung cho cơ sở khi cần thiết.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản