Tin mới

Bắc Ninh: Phát huy vai trò của MTTQ tham gia bầu cử

(Mặt trận) - Ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đang đến gần, cùng với cả hệ thống chính trị, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử nghiêm túc, an toàn, dân chủ và đúng luật.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Ủy ban MTTQ phường Trang Hạ (thị xã Từ Sơn) giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại khu phố Trang Liệt 

Về phường Đông Ngàn (thị xã Từ Sơn) những ngày này, tiếng loa truyền thanh tuyên truyền bầu cử rộn ràng từ trung tâm phường đến các khu phố; trên các đường chính, điểm tổ chức bầu cử đều trang trí nhiều khẩu hiệu, pano tuyên truyền. Đồng chí Tạ Đức Huy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường cho biết: “Cùng với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phường đang đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử, nhất là về lý lịch trích ngang, chương trình hành động của các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp và quyền, nghĩa vụ của công dân trong bầu cử. MTTQ phường chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận các khu phố tăng cường nắm bắt tình hình cử tri, kịp thời nắm bắt, phản ánh những băn khoăn, bức xúc của nhân dân, đề xuất với cấp ủy phương án giải quyết, góp phần tạo đồng thuận trong nhân dân”.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho bầu cử, thời gian qua, Ủy ban MTTQ phường Ninh Xá (thành phố Bắc Ninh) tập trung triển khai các bước, quy trình bầu cử diễn ra đúng quy định, tiến độ. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Oanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường phấn khởi: “Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử của phường cơ bản hoàn tất. Hiện MTTQ phường tập trung tổ chức vận động bầu cử đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, theo hướng dẫn của MTTQ cấp trên, MTTQ phường thực hiện tổ chức tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh, HĐND thành phố bằng hình thức trực tuyến. Đối với đại biểu HĐND phường, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường phối hợp với Đài truyền thanh tổ chức ghi âm các chương trình hành động của ứng cử viên, thực hiện phát ít nhất 2 buổi/chương trình hành động để đông đảo nhân dân được biết. Đồng thời, MTTQ phối hợp đăng tải tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động của các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên cổng thông tin điện tử của phường, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri tìm hiểu thông tin.”

Thực hiện nhiệm vụ tham gia bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ động ban hành các văn bản để triển khai thực hiện và hướng dẫn MTTQ cấp huyện và cấp xã thực hiện các nhiệm vụ của mình trong bầu cử theo quy định. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp phát huy vai trò chủ trì trong việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH  khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các hội nghị ở nơi cư trú được tổ chức chu đáo, đúng thành phần, số lượng; nghiêm túc, chất lượng và bảo đảm thời gian theo quy định. Cử tri ở các địa phương đánh giá cao những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác; thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy, chính quyền, mặt trận và nhân dân ở nơi cư trú; bản thân và gia đình chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Công tác hiệp thương được MTTQ các cấp tiến hành công khai, dân chủ, theo đúng quy trình và quy định của pháp luật. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh thống nhất lập danh sách chính thức 13 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH; 97 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 449 người đủ tiêu chuẩn ứng cử HĐND cấp huyện; 5.350 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã; tổ chức niêm yết danh sách và lý lịch trích ngang của các ứng cử viên tại các điểm công cộng và khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định.

Ủy ban MTTQ phường Ninh Xá (thành phố Bắc Ninh) kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại khu phố Ninh Xá 1. 

Ủy ban MTTQ các cấp thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc tham gia chuẩn bị bầu cử, để kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị khắc phục để bảo đảm đúng quy trình. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo về bầu cử. Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng ban hành kế hoạch chỉ đạo MTTQ cấp huyện, cấp xã thực hiện tiếp xúc cử tri theo giữa ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh theo hình thức trực tuyến. Đối với việc tổ chức tiếp xúc cử tri theo giữa ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng địa phương, Ủy ban MTTQ cấp huyện và cấp xã xây dựng và triển khai theo hình thức trực tuyến hoặc ghi âm các chương trình hành động của ứng cử viên phát sóng trên hệ thống Đài truyền thanh cấp xã và loa truyền thanh ở các khu dân cư.

Hiện Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đang tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, vận động cử tri đi bầu cử đúng quy định đạt tỷ lệ cao nhất. Đồng thời, tăng cường kiểm tra giám sát, hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ của MTTQ trong công tác bầu cử; giám sát việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử; giám sát ngày bầu cử;... góp phần để ngày bầu cử diễn ra thành công.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản