Tin mới

Bắc Ninh: Quyết liệt kiểm soát dịch COVID-19, sẵn sàng cho ngày bầu cử

(Mặt trận) - Mặc dù tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp, song Bắc Ninh vẫn tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện để cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND diễn ra đúng quy định với phương án và kịch bản được triển khai.

Bắc Giang: Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ cận nghèo ở huyện Tân Yên

Phú Yên: Vận động hơn 10,7 tỉ đồng vào Quỹ Vì người nghèo

Tiền Giang: Khánh thành 2 cầu giao thông chào mừng Đại hội Ủy ban MTTQ tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan kiểm tra phương án phòng chống COVID-19 tại Công ty TNHH Sản xuất Biel Crystal Việt Nam, khu công nghiệp VSIP, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Thái Hùng/Vietnam+) 

Kể từ thời điểm Bắc Ninh xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là ngành y tế đã chạy đua với thời gian, huy động mọi nguồn lực sẵn có và nỗ lực tối đa để thần tốc, truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Sau 14 ngày, từ ngày 5/5-19/5, với phương châm “Mỗi đơn vị, tổ chức là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ,” ổ dịch lớn nhất tại xã Mão Điền đã được khống chế, số ca mắc mới đều nằm trong khu cách ly tập trung, không còn ca nhiễm COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng.

"Chống dịch như chống giặc"

Trong vòng chưa đầy một tháng kể từ ngày 5/5, khi tỉnh Bắc Ninh phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên đến nay, tỉnh đã chỉ đạo và ban hành hơn 100 văn bản chỉ đạo các cấp, ngành địa phương vào cuộc phòng chống dịch với mục tiêu khoanh vùng, dập dịch, truy vết thần tốc để dịch không lây lan cộng đồng.

Chưa bao giờ, trong một thời gian ngắn, tỉnh ban hành nhiều văn chỉ đạo đến như vậy. Để đạt mục tiêu phát hiện sớm nhất các ca nhiễm, truy vết nhanh, xét nghiệm sớm, các cuộc họp nhận định tình hình, đưa ra phương án của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh nhiều hơn, có những buổi họp khẩn đến gần nửa đêm mới kết thúc.

Bắc Ninh là một trong những tỉnh bị nhiều ảnh hưởng của đợt dịch lần này, tiềm ẩn nguy cơ lây lan rất cao.

Ca bệnh đầu tiên của đợt này vào ngày 5/5/2021 có nguồn gốc lây lan từ một số Bệnh viện tuyến trên, hình thành nên ổ dịch tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, rồi lan ra một số địa phương khác và một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện giãn cách xã hội đối với 7/8 đơn vị hành chính cấp huyện; trong đó, thành phố Bắc Ninh, huyện Thuận Thành và huyện Yên Phong áp dụng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Thị xã Từ Sơn và các huyện Tiên Du, Quế Võ, Lương Tài áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg.

Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh tính từ ngày 5/5 đến trưa 19/5, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 336 ca mắc COVID-19. Trong đó, huyện Thuận Thành vẫn là địa phương có số có mắc cao nhất tỉnh với 277 ca.

Tỉnh Bắc Ninh đã rà soát gần 3.200 trường hợp F1, hơn 27.000 trường hợp F2. Công tác rà soát, điều tra, xét nghiệm đang được tỉnh tích cực triển khai với hơn 197.000 mẫu các trường hợp F1, F2 và các trường hợp khác. Riêng công nhân tại các khu nhà trọ, ký túc xá hơn 42.000 mẫu.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang kiểm tra chốt kiểm dịch tại Đa Hội, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn  công tác phòng chống COVID-19 tại huyện Gia Bình. (Ảnh: Thái Hùng/Vietnam+) 

Trước diễn biến dịch bệnh tăng cao, tỉnh chủ động thành lập thêm tổ an toàn COVID trong đơn vị, doanh nghiệp. Ngoài các tổ COVID cộng đồng, tỉnh còn thành lập các tổ an toàn COVID trong đơn vị doanh nghiệp; thành lập các chốt kiểm dịch tại các địa bàn có số ca lây nhiễm trong cộng đồng; tỉnh thành lập tổ công tác giúp việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn để tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã kêu gọi Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh; các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; các cơ sở y tế tư nhân; các y, bác sỹ, dược sỹ quân và dân y, học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh tình nguyện tham gia phòng, chống dịch COVID-19…

Các cuộc kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch của các đoàn công tác của tỉnh trở lên thường xuyên hơn.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác làm việc tại Bắc Ninh về phòng chống dịch mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang chia sẻ, kể từ thời điểm xuất hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên trên địa bàn (5/5), chưa bao giờ tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp và ra nhiều văn bản chỉ đạo trong một thời gian ngắn như thế với 32 cuộc họp cấp tỉnh và 119 văn bản chỉ đạo được ban hành trong công tác phòng, chống dịch.

Ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân trong tỉnh, Bắc Ninh nhận được sự chỉ đạo thường xuyên từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và sự chia sẻ, hỗ trợ nguồn nhân lực Bộ Quốc phòng, các lực lượng công an, các đơn vị y tế trung ương, các tỉnh bạn, sự ủng hộ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp.

Nhờ đó, mặc dù số ca dương tính vẫn tăng nhưng đều là các trường hợp đã được cách ly, số ca phát hiện mới lây nhiễm trong cộng đồng giảm dần.

Hành động với tinh thần “Chống dịch như chống giặc,” tại Bắc Ninh, mỗi địa phương, đơn vị, lĩnh vực hoạt động đều có những giải pháp sáng tạo để hạn chế tối đa những thiệt hại do tác động của dịch COVID-19.

Cán bộ, nhân viên các cơ quan nhà nước chia ca trực, làm việc tại nhà bằng việc tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, không để đình trệ công việc.

Các doanh nghiệp siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch để ổn định, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh; các cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu chấp hành nghiêm quy định tạm thời ngừng hoạt động để phòng, chống dịch trong thời gian thiết lập vùng cách ly y tế…

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng kế hoạch điều chỉnh đáp ứng với từng cấp độ của dịch trong tình hình mới; tổ chức giám sát dịch, thần tốc truy vết F1, F2, F3 liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2; tăng cường hoạt động của Tổ phòng, chống COVID cộng đồng; giám sát chặt chẽ số lao động Bắc Ninh và các tỉnh đang tạm trú tại Bắc Ninh đi làm tại các khu công nghiệp tại Bắc Giang.

Ngoài ra, Bắc Ninh đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch tại khu công nghiệp; siết chặt phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế, nâng cao năng lực các cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị y tế…

Chia sẻ với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi làm việc với tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đồng thời, khẳng định, với phương châm “Mỗi đơn vị, tổ chức là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ” trên mặt trận phòng, chống dịch, cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn chung sức, đồng lòng, quyết liệt, nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch, thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ.”

Đặc biệt, sau mỗi buổi làm việc với Bộ Y tế tỉnh Bắc Ninh đã tiếp thu, thực hiện có hiệu quả các ý kiến đóng góp của đoàn công tác.

Thời gian qua, bên cạnh nỗ lực chống dịch tại Mão Điền, Bắc Ninh tập trung mạnh phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp và trong nhà trọ ở cộng đồng… thể hiện tinh thần quyết tâm chính trị rất cao của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, các tập thể và cá nhân trong và ngoài tỉnh, cùng nhân dân trong tỉnh chung tay dập dịch.

Trong đó phải kể đến các lực lượng nòng cốt trong tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch như Ngành Y tế, Công an, Quân đội, các tổ Covid cộng đồng; các tình nguyện viên…

Đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu không quản ngại khó khăn, nguy hiểm tận tụy cùng nhân dân ngày, đêm phòng, chống dịch. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở đã phát động phong trào tương thân, tương ái, ủng hộ kinh phí, trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm sinh hoạt…

Linh hoạt các phương án bầu cử trong khu cách ly tập trung

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn kiểm tra chốt kiểm dịch tại thôn Thụy Mão, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành. (Ảnh: Thái Hùng/Vietnam+) 

Mặc dù tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp nhưng bám sát tinh thần chỉ đạo của trung ương, vừa chống dịch, vừa đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử và phát triển kinh tế, Bắc Ninh đang tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện để cuộc bầu cử diễn ra đúng quy định với phương án và kịch bản được triển khai.

Theo đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Ninh có hướng dẫn số 164/HD-UBBC, ngày 13/5/2021 về việc thành lập bổ sung khu vực bỏ phiếu riêng tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19 và kiện toàn bổ sung thành viên tham gia các tổ chức phụ trách bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại thời điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (diễn ra ngày 23/5/2021), cơ quan y tế tại khu vực bầu cử thấy nguy cơ dịch bệnh COVID-19 không cao thì Tổ bầu cử sẽ mang khẩu trang, găng tay để tác nghiệp.

Nếu có nguy cơ cao thì Tổ bầu cử phải mang đồ phòng hộ phòng chống dịch COVID-19 đầy đủ (quần áo, khẩu trang, găng tay, kính mắt...).

Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Ninh, việc thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội, cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19 tại một số địa phương thời gian qua đã dẫn đến biến động khá lớn về danh sách cử tri của một số khu vực bỏ phiếu.

Số lượng cử tri trong danh sách cử tri ở một vài khu vực bỏ phiếu đã giảm khá nhiều so với thời điểm lập danh sách, thậm chí còn ít hơn cả số lượng cử tri tối thiểu để thành lập khu vực bỏ phiếu theo quy định.

Ông Nguyễn Trọng Tân, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh cho biết: Trong trường hợp này, căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, Ủy ban Nhân dân cấp xã có thể quyết định vẫn tiếp tục duy trì khu vực bỏ phiếu đó để tiến hành việc bỏ phiếu bình thường (dự phòng cả trường hợp cử tri quay trở lại khu vực bỏ phiếu trước ngày bầu cử).

Ủy ban Nhân dân cấp xã cũng có thể quyết định giải thể khu vực bỏ phiếu và Tổ bầu cử ở khu vực bỏ phiếu đó để ghép danh sách cử tri ở khu vực đó vào khu vực bỏ phiếu khác liền kề, bảo đảm thuận tiện và phù hợp với năng lực của tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn.

Trường hợp cơ sở cách ly tập trung, địa bàn thực hiện phong tỏa có số lượng cử tri quá đông hoặc nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, Ủy ban Nhân dân cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung hoặc địa bàn thực hiện phong tỏa xem xét, cân nhắc quyết định thành lập bổ sung khu vực bỏ phiếu riêng tại cơ sở cách ly tập trung hoặc địa bàn bị phong tỏa sau khi báo cáo và được sự phê chuẩn của Ủy ban Nhân dân cấp huyện.

Trường hợp các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương có thành viên là người tiếp xúc gần với trường hợp xác định COVID-19 (F1, F2), dẫn đến phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà thì tùy tình hình, điều kiện thực tế và nhân sự cụ thể, các địa phương chủ động rà soát, bổ sung, thay thế thành viên tham gia các tổ chức phụ trách bầu cử.

Tổ bầu cử, cán bộ Tổ bầu cử được phân công nhiệm vụ tổ chức để cử tri trong khu vực cách ly tập trung hoặc địa phương bị phong tỏa có trách nhiệm chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất đảm bảo cần thiết cho công tác tổ chức bầu cử tại cơ sở cách ly tập trung hoặc địa bàn bị phong tỏa theo đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (đại biểu Quốc hội) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sáng 18/5, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan đã đề nghị Hội đồng bầu cử Quốc gia cho phép các địa phương có dịch COVID-19 tổ chức bỏ phiếu bầu cử sớm từ 1-2 ngày so với quy định ở các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo tiến độ bầu cử và an toàn cho nhân dân.

Đồng thời, hướng dẫn cụ thể xử lý tình huống có hay không cho phép bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp huyện khi cử tri thay đổi địa điểm bỏ phiếu do cách ly y tế thuộc địa bàn xã khác nhưng vẫn cùng huyện (vì theo luật trường hợp này cử tri chỉ được bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh); việc tổ chức khai mạc bầu cử ở nơi giãn cách, cách ly xã hội.

Với tinh thần quyết tâm rất cao của lãnh đạo tỉnh và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương trong tỉnh đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, đảm bảo quyền bầu cử công dân của các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với cử tri đang cách ly tập trung do dịch bệnh COVID-19.

Bắc Ninh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 15 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh, 74 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp huyện và 937 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp xã.

Toàn tỉnh thành lập 973 khu vực bỏ phiếu và 973 tổ bầu cử. Ủy ban Bầu cử tỉnh đã ban hành hướng dẫn điều tra, lập, niêm yết danh sách cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp.

Tính đến ngày 13/4/2021, công tác lập và niêm yết danh sách cử tri đã được tiến hành theo luật định với tổng số 858.787 cử tri./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản