Tin mới

Cần có các giải pháp cụ thể trong việc phòng, chống thuốc lá nhập lậu

(Mặt trận) - Ngày 31/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền về tác hại và hệ luỵ của việc buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu. Dự Hội nghị có đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội cùng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Tháp.
 

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Bà Đoàn Thị Nghiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Hội nghị.

Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, việc buôn lậu thuốc lá lậu đang có nhiều bất cập, điều này không chỉ gây thất thu ngân sách gần 10.000 tỷ đồng một năm mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới trật tự an ninh xã hội. Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, tình trạng buôn lậu thuốc lá có chiều hướng gia tăng. Theo ước tính, 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng trên cả nước đã bắt giữ và tiêu hủy 3.195.150 bao thuốc lá nhập lậu các loại, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân của việc gia tăng buôn lậu thuốc lá là do sự không thống nhất trong các văn bản pháp lý xử lý tội danh buôn lậu thuốc lá. Buôn lậu thuốc lá có sức hấp dẫn do gọn nhẹ, dễ vận chuyển, lợi nhuận cao, trốn tất cả các loại thuế gồm: thuế tiêu thụ đặc biệt 70%; đóng góp Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá 1,5%; thuế giá trị gia tăng 10%; và thuế nhập khẩu 135%.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân sống gần tuyến biên giới không có việc làm ổn định, cuộc sống khó khăn nên dễ bị lôi kéo, tham gia buôn lậu, vận chuyển thuê.

 

 Tang vật thu giữ từ các vụ buôn bán thuốc lá lậu.

Trong thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận đã chủ động và tích cực phối hợp với các ngành, các tổ chức có liên quan triển khai nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá nhập lậu lồng ghép các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Mặt trận.

Để công tác chống buôn lậu thuốc lá thu được hiệu quả tích cực, các đại biểu kiến nghị với UBND các tỉnh giáp các tuyến biên giới thường xuyên diễn ra tình trạng buôn lậu thuốc lá cùng với các sở, ban, ngành tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng quyết liệt triển khai các biện pháp kiểm soát thuốc lá nhập lậu từ biên giới vào nội địa, các điểm bán lẻ.

Bên cạnh đó, trọng tâm trong công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá là phải đúc kết công tác chỉ đạo, từ đó đưa ra được các giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn, nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng việc vận động.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản