Tin mới

Điểm tựa giúp người nghèo vươn lên

(Mặt trận) -Từ thực tế phần lớn hộ nghèo, cận nghèo đều thiếu tư liệu sản xuất, MTTQ tỉnh Yên Bái đã xây dựng những mô hình hỗ trợ về phương tiện sản xuất, giúp đỡ về kỹ thuật, kiến thức làm ăn. Với cách làm này của Mặt trận hàng nghìn hộ gia đình đã có điểm tựa để vươn lên trong cuộc sống.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Mô hình nuôi cá lồng đã giúp nhiều hộ gia đình tại huyện Yên Bình, Yên Bái vươn lên thoát nghèo.

Với phương châm hỗ trợ để hộ nghèo thoát nghèo bền vững thông qua việc trao “cần câu” thay vì trao“con cá” cho người nghèo, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã triển khai dự án hỗ trợ hộ nghèo chăn nuôi bò cái sinh sản, phát triển kinh tế cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Bản Tạo, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn.

Thông qua nguồn quỹ ban đầu do tỉnh hỗ trợ, MTTQ huyện Văn Chấn đã đầu tư mua bò cái sinh sản, giao cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chăn nuôi theo hình thức không mất lãi, sau 3 năm sẽ quay vòng bò sinh sản cho các hộ chăn nuôi khác. Theo thời gian, số lượng đàn bò đã phát triển ổn định và được luân chuyển cho các hộ khác trong bản nuôi kế tiếp giúp nhiều hộ có thu nhập ổn định hơn.

Trước kia, gia đình chị Hoàng Thị Khẩn thuộc diện hộ nghèo của bản Tạo, xã Đồng Khê. Do thiếu vốn, tư liệu sản xuất cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng kể từ khi được tham gia thụ hưởng chương trình hỗ trợ nuôi bò sinh sản, gia đình chị đã có đàn bò 3 con và có nguồn vốn xoay vòng mua bò giống. Đến nay, không chỉ có gia đình chị Khẩn mà hàng chục gia đình ở bản Tạo đã dần thoát khỏi đói nghèo. Nhiều hộ đã xây dựng được nhà mới, có kinh tế khấm khá hơn trước rất nhiều.

Cùng với dự án hỗ trợ chăn nuôi bò cái sinh sản, nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế giúp người nghèo được Mặt trận tỉnh Yên Bái xây dựng đã tiếp thêm động lực giúp nhiều hộ gia đình vượt khó vươn lên.

Tại huyện Yên Bình, từ nguồn vốn hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, nhiều gia đình đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư nuôi cá lồng trên lòng hồ Thác Bà. Với sự tiếp sức của Mặt trận, năm 2016 anh Lương Văn Kỳ, trú thôn Làng Cạn, xã Mông Sơn đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư nhà bè và đóng lồng nuôi cá trắm cỏ, cá lăng, diêu hồng. Hiện nay, với hơn chục lồng nuôi cá cho thu nhập cả trăm triệu đồng, gia đình anh đã thoát nghèo có cuộc sống khá giả hơn.

Theo ông Giàng A Tông - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” hàng năm MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã ra lời kêu gọi và phát động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội. Tại các địa phương, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều cách làm sáng tạo để xây dựng các mô hình giảm nghèo với các hoạt động trợ giúp về cây, con giống, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ hộ nghèo được tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất thông qua hoạt động ủy thác của các đoàn thể với ngân hàng chính sách xã hội tỉnh.

Trong năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tiếp nhận trên 10 tỷ đồng. Từ các nguồn lực tiếp nhận được Ủy ban MTTQ các cấp đã phân bổ giúp đỡ làm nhà mới và sửa chữa nhà ở cho trên 600 hộ nghèo hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên 30 tỷ đồng. Ngoài ra, Mặt trận đã hỗ trợ gần 1.000 hộ nghèo về thẻ bảo hiểm y tế, trợ giúp về cây, con giống phát triển kinh tế với trị giá gần 5 tỷ.

Nhằm đảm bảo kết quả giảm nghèo thực chất, bền vững, năm 2022, Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Cùng với việc phát động các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân tích cực ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp sẽ tập trung nguồn lực nhằm xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ về sinh kế đối với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

V.M

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản