Tin mới

Điện Biên: Đảm bảo các phương án bầu cử tại vùng dịch Si Pa Phìn

(Mặt trận) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã Si Pa Phìn, Ủy ban Bầu cử huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) đã phải thay đổi nhiều phương án bầu cử tại vùng tâm dịch, nhằm đảm bảo ngày bầu cử diễn ra thành công và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cử tri khi đi bỏ phiếu.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

Huyện Nậm Pồ đang triển khai nhiều phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử tại các khu cách ly 

Chỉ trong 4 ngày qua (14-17/5), tại ổ dịch xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) đã ghi nhận tổng cộng 22 ca mắc COVID-19. Huyện đã rà soát, tiến hành cách ly  gần 1.000 trường hợp F1, hơn 2.200 F2 liên quan đến các ca bệnh đưa vào cách ly tập trung và tự cách ly tại nhà. Hiện nay, công tác phòng chống dịch ở huyện đang gặp nhiều khó khăn do thiếu thốn về nhu yếu phẩm, quần áo bảo hộ cho cán bộ làm công tác phòng chống dịch, nhất là lương thực dành cho trẻ nhỏ trong các khu cách ly tập trung.

Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Do dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhất là tại điểm nóng Si Pa Phìn, Ủy ban Bầu cử huyện đã phải thay đổi nhiều phương án, kế hoạch cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào 23/5 tới đây. Huyện đã phải tăng cường cán bộ chuyên viên có chuyên môn, kinh nghiệm của Phòng nội vụ xuống xã hỗ trợ chỉ đạo công tác bầu cử.

Về công tác tuyên truyền bầu cử, hiện địa phương đang sử dụng hệ thống loa phát thanh của xã và các xe chở loa truyền thanh lưu động để tuyên truyền từ vòng ngoài cho cử tri là F1 đang thực hiện cách ly tập trung. Với các F1 không phải là công dân của xã sẽ được chính quyền địa phương nơi cư trú giới thiệu về điểm bầu cử mới - nơi đang tiến hành cách ly.

Trong ngày bầu cử 23/5, để đảm bảo quyền lợi cho công dân trong khu cách ly tập trung, huyện sẽ sử dụng hòm phiếu phụ, cán bộ làm công tác bầu cử sẽ mang hòm phiếu đến từng giường người cách ly để công dân thực hiện nghĩa vụ bầu cử:

"Để vào các khu cách ly thì theo quy định chỉ có lực lượng y tế thôi, nên việc vào để tuyên truyền, vận động đối với các ứng viên trong đó là rất khó. Trong quá trình bầu cử, cử tri thấy có vấn đề gì băn khoăn thì người ở tổ bầu cử đó sẽ cung cấp và giải thích vì khi đó người ta mặc quần áo bảo hộ thì mới được vào"-Ông Lê Khánh Hòa nói.

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử huyện Nậm Pồ, đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đã được huyện triển khai đảm bảo đúng tiến độ, quy trình. Theo đó, huyện đã thành lập 7 đơn vị bầu cử cấp huyện, 83 đơn vị bầu cử cấp xã, 109 khu vực bỏ phiếu với 53 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 531 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Tổng số cử tri trên địa bàn huyện là hơn 28.500 người; danh sách cử tri đã được niêm yết đầy đủ tại các khu vực bỏ phiếu. Riêng tại vùng dịch Si Pa Phìn có 9 điểm bỏ phiếu, gần 3.300 cử tri.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cho biết, hiện tỉnh Điện Biên đang tập trung mọi biện pháp, đảm bảo để ngày bầu cử diễn ra thành công và đảm bảo an toàn phòng dịch cho người dân. Trong đó, riêng với Nậm Pồ sẽ triển khai các phương án cho các tình huống phát sinh trong ngày bầu cử. 

Theo ông Thắng, công tác bầu cử thành công hay không còn phụ thuộc vào việc chúng ta phải triển khai phòng chống dịch COVID-19 thành công. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho lực lượng làm công tác bầu cử ở các cấp, các ngành, các địa phương, cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe cho cử tri, cho người dân, đảm bảo tất cả các cử tri đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình thì công tác phòng chống dịch COVID-19 đang được tỉnh triển khai quyết liệt và mạnh mẽ nhất có thể.

Chỉ còn vài ngày nữa là cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức diễn ra. Dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song với nhiều phương án và biện pháp quyết liệt, tỉnh Điện Biên nói chung, huyện Nậm Pồ nói riêng quyết tâm tổ chức ngày bầu cử thành công, đảm bảo các yêu cầu đề ra.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản