Tin mới

MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân

(Mặt trận) -Phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên đã làm tốt công tác phối hợp tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri với các đại biểu dân cử trước và sau mỗi kỳ họp của Quốc hội và HÐND; tổng hợp và phản ánh kiến nghị của nhân dân đến các cấp chính quyền; tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân. Từ đó, trở thành “cầu nối” giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Cử tri xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ kiến nghị ý kiến tại buổi tiếp xúc với Ðoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: Ðức Linh

Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Tuần Giáo đã tổ chức được 75 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HÐND các cấp. Tại các hội nghị, cử tri tham gia kiến nghị, đề xuất 150 ý kiến trên nhiều lĩnh vực; trong đó, tập trung việc đầu tư làm đường giao thông, đường điện, nhà văn hóa, kênh mương nội đồng, nhà đại đoàn kết; hỗ trợ cây, con giống cho người dân; việc đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí bãi chứa rác để tránh gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Ông Giàng A Dơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuần Giáo chia sẻ: Hầu hết ý kiến của cử tri đều được các đại biểu trả lời làm rõ ngay trong buổi tiếp xúc, đối với một số ý kiến vượt thẩm quyền hoặc cần có thời gian xác minh đều được đại biểu ghi nhận, tổng hợp để chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo đúng quy định. Giữa tháng 7 vừa qua, huyện Tuần Giáo đã trả lời làm rõ, giải quyết 37 kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 7 HÐND huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ðáng nói, nhiều kiến nghị đã được cơ quan chuyên môn trả lời thỏa đáng, nhận được sự đồng tình của người dân. Ðiển hình như ý kiến của cử tri xã Mùn Chung về việc bố trí bãi chứa rác cho người dân tránh gây ô nhiễm môi trường, huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với các phòng, ban liên quan và xã Mùn Chung kiểm tra, khảo sát thực địa để tham mưu xây dựng kế hoạch đầu tư trong những năm tới. Song trước mắt vẫn vận động bà con trên địa bàn không đổ rác bừa bãi, hướng dẫn các hộ tự thu gom và xử lý rác thải tại gia đình. Hay như kiến nghị của người dân bản Hua Mùn, bản Pú Xi 1 (xã Pú Xi) về đầu tư làm đường bê tông từ bản Hốc (xã Mường Mùn) đi bản Hua Mùn - bản Pú Xi 2 - bản Pú Xi 1; UBND huyện trả lời rõ tuyến đường trên đã được đưa vào Tiểu dự án cải tạo nâng cấp đường trung tâm xã Mường Mùn - trung tâm xã Pú Xi, thuộc dự án nông thôn thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ðiện Biên do tổ chức JICA tài trợ. Công trình dự kiến thi công trong năm 2024 nên bà con yên tâm sẽ có đường giao thông đi lại thuận lợi trong những năm tới.

Xác định hoạt động tiếp xúc cử tri, tổng hợp của cử tri và nhân dân là nhiệm vụ quan trọng nhằm phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, giúp cấp ủy, chính quyền nắm bắt, giải quyết các vấn đề cấp thiết, nổi cộm trong nhân dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp làm tốt việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri nhằm ghi nhận, tổng hợp những vấn đề bức xúc, ý kiến đề xuất, kiến nghị của nhân dân để chuyển đến các đại biểu, sở, ngành chức năng giải quyết theo luật định.

Riêng 6 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp tổ chức 519 cuộc tiếp xúc cử tri trong toàn tỉnh với sự tham gia của trên 31.500 lượt người. Tổng số lượt ý kiến, kiến nghị được ghi nhận là hơn 1.550 ý kiến (Quốc hội 29 ý kiến, cấp huyện 375 ý kiến và cấp xã 1.147 ý kiến). Cơ bản các ý kiến đều được tiếp thu, giải quyết thấu đáo, hợp tình hợp lý, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri. Sau các kỳ họp, MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền về nội dung, kết quả kỳ họp để cử tri nắm bắt và thực hiện. Ðáng chú ý, MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức được 15 hội nghị đối thoại trực tiếp, 116 hội nghị lắng nghe ý kiến của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Từ đó, kịp thời tiếp thu, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị, bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, việc tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý, trả lời công dân cũng được thực hiện tốt.

Kịp thời nắm bắt tình hình cơ sở, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đến các cấp chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã thực sự trở thành “cầu nối” giữa cấp ủy Ðảng, chính quyền với nhân dân. Qua đó, góp phần giải quyết được các vấn đề bức xúc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, củng cố niềm tin trong nhân dân, tăng cường xây dựng Ðảng, chính quyền vững mạnh.

Ðức Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản