Tin mới

Phú Yên: Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525 về việc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội

(Mặt trận) - Sáng ngày 14/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525/2012/NQLT/UBTVQH13-ĐCTUBTWMTTQVN về việc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội (Nghị quyết 525).

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị, có ông Phạm Đại Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện Lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Quốc Hoàn đánh giá, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 525, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của Đoàn ĐBQH tỉnh đã từng bước được đổi mới, cải tiến về cả nội dung lẫn hình thức, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Từ năm 2013 đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho các vị ĐBQH tỉnh TXCT tại 525 điểm, với 61.039 lượt cử tri tham gia, 2.583 lượt phát biểu ý kiến. Qua đó, đã tổng hợp được nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và chuyển đến các cơ quan thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Hoạt động TXCT của ĐBQH tỉnh từ khi thực hiện theo Nghị quyết 525 đã có nhiều đổi mới linh hoạt, hiệu quả về hình thức và nội dung. Đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã quan tâm cải tiến nội dung TXCT và triển khai nhiều hình thức TXCT chất lượng, hiệu quả; mối quan hệ phối hợp giữa Đoàn ĐBQH tỉnh với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các cơ quan liên quan cũng ngày càng chặt chẽ. Qua tiếp xúc cử tri, các ĐBQH tỉnh đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh nhà gửi đến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương đã được các cơ quan có thẩm quyền ghi nhận, giải quyết kịp thời, được cử tri đồng tình, ủng hộ.

Ông Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Trên cơ sở đánh giá kết quả công tác phối hợp giữa Đoàn ĐBQH tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trong công tác tiếp xúc cử tri thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đại Dương đề nghị trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh chủ động phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp.

“Chú trọng các hình thức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực; tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc, theo đối tượng; gặp gỡ, tiếp xúc với cá nhân hoặc nhóm cử tri… để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa ĐBQH với cử tri, giữa cử tri với Quốc hội…,” Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương cũng đề nghị tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tập hợp, tổng hợp, chuyển kiến nghị của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đôn đốc giải quyết đến cùng các kiến nghị, bảo đảm quyền lợi của người dân; tăng cường giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri.

UBND các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Nghị quyết 525, quan tâm hơn nữa việc cử đại diện lãnh đạo tham gia hội nghị tiếp xúc cử tri để tiếp thu, ghi nhận và giải trình rõ ràng, cụ thể các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri, những nội dung nào chưa trả lời ngay được, đề nghị phải xem xét, trả lời bằng văn bản, thông tin kịp thời cho cử tri và ĐBQH biết.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản