Tin mới

Quảng Nam: Việc hỗ trợ cần tập trung, hiệu quả, không dàn trải

(Mặt trận) - Tại Hội nghị giao ban công tác Mặt trận quý III/2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng còn lại cuối năm 2021 của Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca đề nghị, việc triển khai hỗ trợ cho người dân cần tập trung, hiệu quả, không dàn trải gây lãng phí nguồn vận động, tỉnh khuyến khích và sẽ ưu tiên nguồn lực cho những địa phương có phương án, đề án và quyết tâm xóa dứt điểm nhà tạm trong phạm vi xã, thôn.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung tâm có các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố tại các điểm cầu địa phương. Đồng chí Võ Xuân Ca-UVBTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca ghi nhận nỗ lực của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trong việc chủ động phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là thực hiện tốt những chủ trương của tỉnh, kế hoạch của Mặt trận tổ chức vận động quyên góp lương thực, thực phẩm kịp thời hỗ trợ đến nhân dân các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh để lại tình cảm sâu sắc trong đồng bào các địa phương.

Trong quý 4, khi chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị các địa phương nêu lên ý kiến và có đề xuất nhằm tìm ra phương pháp triển khai hiệu quả công tác Mặt trận ở những tháng cuối năm 2021.

Tại hội nghị, lãnh đạo Mặt trận các địa phương đã báo cáo những kết quả nổi bật trong 9 tháng đầu năm 2021. Với tinh thần quyết tâm, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã đồng hành cùng với chính quyền các cấp thực hiện các biện pháp kiểm soát tốt dịch bệnh, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ổn định tư tưởng nhân dân; từng bước nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp lắng nghe ý kiến của nhân dân tạo đồng thuận trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Từ nay đến cuối năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục phối hợp tập trung tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch; quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn ủng hộ phòng chống dịch, cùng với đó tổ chức giám sát kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 năm 2021. Tập trung, khẩn trương rà soát, lập danh sách những gia đình có nguy cơ sạt lở thực hiện tuyên truyền vận động và hỗ trợ để người dân di dời đến nơi ở an toàn trước mùa mưa bão, tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Tùy vào tình hình thực tế mỗi địa phương tăng cường tổ chức các hoạt động giám sát, đối thoại, tiếp xúc cử tri để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân kịp thời tổng hợp phản ánh tại các diễn đàn Quốc hội và HĐND các cấp. Tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/20021)  phù hợp với tình hình dịch bệnh. Củng cố công tác cán bộ, tổ chức tập huấn, kiểm tra đánh giá kết quả công tác Mặt trận 2021…

Cùng với đó, Mặt trận các cấp tập trung phối hợp với chính quyền trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, Mặt trận tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải ngân nguồn vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 linh hoạt theo nguyên tắc chung, không cứng ngắt gây chậm trễ, nhưng đảm bảo chính xác, không thất thoát, triển khai giám sát chặt chẽ chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo phương pháp giám sát của Mặt trận song song với việc triển khai chính sách của chính quyền để kịp thời phát hiện sai sót và điều chỉnh.

Đại biểu tham dự tại các điểm cầu

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca đề nghị Mặt trận các cấp cần khẩn trương thực hiện công tác cứu trợ, giải ngân quỹ thiên tai trọng tâm, trọng điểm, rà soát hỗ trợ di dời nhà dân ra khỏi vùng sạt lở khu vực nào, địa phương nào dứt điểm địa phương đó kết hợp vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ và sự nỗ lực vượt lên khó khăn của từng gia đình.

"Phải tính đến phương án hỗ trợ tập trung, hiệu quả, không dàn trải gây lãng phí nguồn vận động, tỉnh khuyến khích và sẽ ưu tiên nguồn lực cho những địa phương có phương án, đề án và quyết tâm xóa dứt điểm nhà tạm trong phạm vi xã, thôn", ông Võ Xuân Ca nhấn mạnh.

Cũng theo ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam địa phương cần lưu ý tới việc sắp xếp đội ngũ, vị trí cán bộ nhằm đảm bảo chất lượng, số lượng cán bộ Mặt trận các cấp theo quy định nhằm hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ Mặt trận trong giai đoạn hiện nay. Đổi mới hình thức tập huấn công tác Mặt trận qua phương pháp hỏi- đáp, không diễn thuyết dài dòng.

Cùng với đó, việc triển khai các hoạt động giám sát phải thực chất, hiệu quả tránh tổ chức trùng lắp về nội dung, đối tượng, thời gian gây lãng phí. Tăng cường hình thức đối thoại, hội họp qua hình thức trực tuyến vừa chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm; đồng thời Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, phải chuyển tải được thông điệp và truyền lửa trong nhân dân về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản