Tin mới

Quảng Trị: Phát huy vai trò đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng quê hương

(Mặt trận) - Ngày 15/7/1986, Tỉnh ủy ban hành quyết định thành lập các tổ chức, đoàn thể quần chúng cấp tỉnh, từ đó đến nay cùng với sự hình thành và lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh Quảng Trị, mặt trận được thành lập và sớm tham gia vào các phong trào hành động cách mạng. Mục tiêu xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện. Trải qua các thời kỳ, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự phối hợp tích cực, hiệu quả của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh, MTTQ các cấp luôn thể hiện vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, có nhiều dấu ấn đậm nét trong phát huy sức mạnh quần chúng nhân dân.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng thăm và tặng quà cho bà con thuộc Giáo xứ Cây Đa

Trong giai đoạn phát triển mới, MTTQ Quảng Trị xác định tầm nhìn về xây dựng cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân - dựa vào dân để khơi dậy khát vọng phát triển, góp phần xây dựng Quảng Trị đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển ở mức trung bình cao của cả nước. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng chiến lược vận hành xuất sắc dựa trên tinh thần năng động hướng đến phục vụ Nhân nhân bền vững thông qua ứng dụng công nghệ nhằm tăng kết nối, lan tỏa, minh bạch; ưu tiên xây dựng, thúc đẩy các cuộc vận động dài hạn.

Đổi mới phương thức vận động, tập hợp Nhân dân khoa học, chuyên nghiệp, có tính lan tỏa, tính đa dạng của các đối tượng tuyên truyền, vận động và tập hợp; minh bạch dựa trên thực hành dân chủ, củng cố lòng tin của Nhân dân, tổ chức đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp. Trên cơ sở đó, làm cho tổ chức mặt trận ngày càng rộng rãi, chặt chẽ và thống nhất; xây dựng khối đại đoàn kết ngày càng mạnh mẽ, bền vững, trở thành sức mạnh quần chúng to lớn để vượt qua khó khăn, thách thức, biến khó khăn thành lợi thế để chiến thắng.

Với phương châm sáng tạo, hiệu quả, gần dân, cận việc; nội dung hai cuộc vận động lớn là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Cứu trợ” đã được hệ thống mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức nhân đạo, từ thiện, các cấp, ngành, các cơ sở tôn giáo, cán bộ, đảng viên, nhất là quần chúng nhân dân nhiệt tình hưởng ứng với phương châm “an dân để đảm bảo thế trận lòng dân”.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới” đã làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn Quảng Trị. Nhân dân đã hiến kế, hiến công, hiến tài sản với hơn 100 nghìn ngày công, đóng góp hơn 403 tỉ đồng, làm mới và sửa chữa 3.714 km đường giao thông, nâng cấp 547 km kênh mương nội đồng, hiến trên 771.913 m2 đất để xây dựng đường giao thông, kênh mương nội đồng theo quy hoạch nông thôn mới.

Thực hiện phong trào “Quảng Trị chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ tháng 1/2016 -11/2020, quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh huy động trên 100 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng 22.000 nhà ở đại đoàn kết cho hộ nghèo và các đối tượng khó khăn; hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 333 gia đình; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 741 hộ gia đình; hỗ trợ học bổng cho 1.266 học sinh nghèo; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 1.094 người; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 14.537 đối tượng cùng nhiều hỗ trợ cần thiết khác cho hộ nghèo, nạm nhân chất độc da cam, hộ chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh…

Đặc biệt năm 2021, khi COVID-19 bùng phát mạnh, Quảng Trị cùng nhiều địa phương trong cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động 3 đợt vận động “Toàn dân đoàn kết phòng, chống COVID-19” với tinh thần đoàn kết và nghĩa tình Quảng Trị, Nhân dân, các lực lượng trên địa bàn tỉnh đã vận động đã quyên góp ủng hộ Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam hơn 2.040 tấn hàng, trị giá trên 35 tỉ đồng; hỗ trợ trực tiếp cho 17.452 bà con đồng hương Quảng Trị ở các tỉnh phía Nam với tổng số tiền 15,9 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, mặt trận các cấp tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, địa phương vững mạnh làm cơ sở xây dựng thế trận lòng dân; trực tiếp nắm và tham gia giải quyết những vụ việc bức xúc, nổi cộm, phức tạp ở cơ sở; tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Nhận thức đúng, hành động đúng, phối hợp thống nhất nên trong mọi hoàn cảnh, mọi điều kiện, trong xây dựng kinh tế cho đến phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Nhân dân luôn sát cánh cùng lực lượng vũ trang tỉnh, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cùng LLVT luôn có mặt ở vị trí hàng đầu và lập công xuất sắc.

Đóng góp tích cực từ phát huy thế trận lòng dân; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các đơn vị bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện tốt quan hệ, hợp tác hữu nghị với các tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào) có chung đường biên giới trong việc xây dựng các kế hoạch tuần tra song phương, bảo vệ đường biên giới và cột mốc quốc gia, duy trì tốt hiệu quả 28 mô hình kết nghĩa bản - bản Việt Nam - Lào dọc tuyến biên giới. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được chỉ đạo tích cực.

Với phương châm “Lấy sức dân chăm lo cuộc sống của người dân” để vận động, động viên Nhân dân tự giác thực hiện phát triển KT - XH, giảm nghèo bền vững; giữ vững QP - AN; xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, sức khỏe; xây dựng môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp; phát huy dân chủ, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; góp phần xây dựng từng gia đình, từng khu dân cư có cuộc sống an toàn, ấm no, văn minh, hạnh phúc. Trong đó, nội hàm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần phát triển KT - XH gắn kết hữu cơ với giữ vững QP - AN là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Hệ thống mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã nhân lên tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái bằng tất cả những nỗ lực của chính mình, phối hợp thống nhất cùng cấp ủy, chính quyền, các lực lượng của tỉnh để triển khai các chiến dịch cứu trợ, vận động cứu trợ, kịp thời động viên Nhân dân vượt qua đau thương, mất mát do thiên tai, dịch bệnh để sớm ổn định cuộc sống. Thông qua những hoạt động thiết thực của mặt trận, các tổ chức thành viên ở các cấp để củng cố và tăng thêm niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền; khẳng định giá trị cốt lõi của MTTQ Việt Nam đó là: Luôn tiêu biểu cho truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc.

Với những kết quả quan trọng, tích cực trong những năm qua của MTTQ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xứng đáng là tổ chức đại diện của Nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính trị ở nước ta”.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản