Tin mới

TP Hồ Chí Minh: 3 tuyến nội dung tuyên truyền để cử tri và nhân dân hiểu rõ hơn về bầu cử

(Mặt trận) - Còn 8 ngày nữa, cử tri của TPHCM sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho “Ngày hội của non sông” đã cơ bản hoàn tất. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Tô Thị Bích Châu đã trao đổi với báo chí về sự nỗ lực, chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu 

Phóng viên: Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị bầu cử của TPHCM trong suốt thời gian qua?

Bà Tô Thị Bích Châu: Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND là “ngày hội của non sông” của toàn dân, để trực tiếp lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, là trực tiếp góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Vì vậy, cả hệ thống chính trị đều xác định đây là một sự kiện hết sức quan trọng và cần phải tập trung toàn lực, toàn diện để thực hiện cho tốt.

Công tác chuẩn bị bầu cử tại TPHCM đã được chuẩn bị một cách bài bản, đúng quy trình thủ tục và quy định của pháp luật. Hệ thống các văn bản hướng dẫn được thực hiện kịp thời để tạo sự thống nhất và chính xác từ TP tới cơ sở.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được quan tâm đầu tư với nhiều nội dung hình thức phù hợp với đặc thù của các giới, các tầng lớp Nhân dân.

Đối với vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống dịch COVID -19 cho cử tri đi bầu cử, Ủy ban Bầu cử TP cũng được chuẩn bị các phương án, tính toán kỹ lưỡng. Do vậy, TP đã sẵn sàng để chuẩn bị cho ngày bầu cử của toàn dân vào 23/5 tới.

Phóng viên: Để chuẩn bị chu đáo, bảo đảm cuộc bầu cử thành công, từ nay đến ngày 23/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cần tập trung những nhiệm vụ trọng tâm gì? Và đâu là những điểm mới cũng như cách làm hay trong công tác tuyên truyền chuẩn bị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND của TPHCM năm nay, thưa bà?

Bà Tô Thị Bích Châu: Thời gian từ đây cho tới ngày bầu cử không còn nhiều, vì vậy, công tác chuẩn bị cho bầu cử đang được quan tâm triển khai một cách khẩn trương nhưng phải đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ là thành viên của các tổ bầu cử; tham gia giám sát việc tuyên truyền vận động bầu cử, trình tự bỏ phiếu, việc kiểm phiếu; việc tiếp nhận xử lý giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử.

Đồng thời, thực hiện công tác tuyên truyền vận động các giới, các tầng lớp Nhân dân đi bầu sớm, bầu đủ số lượng và lựa chọn được người đủ đức, đủ tài tham gia Quốc hội và HĐND các cấp; tuyên truyền cho cử tri về việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi đi bỏ phiếu.

Nói về những điểm mới và cách làm hay trong công tác tuyên truyền bầu cử, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã thực hiện 3 tuyến nội dung tuyên truyền mới phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ thông tin để tiếp cận nhiều hơn tới các giới, các tầng lớp Nhân dân, cụ thể: Thực hiện các bộ ấn phẩm truyền thông tuyên truyền (infographic, poster, banner) để đăng tải trên hệ thống Trang thông tin điện tử, mạng xã hội. Các ấn phẩm này được thiết kế gắn với các tiến trình của công tác bầu cử. Đặc biệt, vì sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng nên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện các ấn phẩm này, do đó, các ấn phẩm đã được nhiều quận, huyện, tỉnh, thành khác chia sẻ và sử dụng. Lượt tiếp cận, tương tác rất cao.

Bên cạnh đó, phối hợp với Đài Tiếng nói Nhân dân TP thực hiện chương trình “Đồng hành cùng bầu cử”. Chương trình được tổ chức theo hình thức tọa đàm theo 5 kỳ: Ký ức mùa bầu cử; trọng dụng nhân tài, xây dựng đất nước; sứ mệnh của lá phiếu; sức mạnh toàn dân; ngày hội non sông. Đồng thời, chương trình được ghi hình, biên tập và đăng tải trên trang Facebook Tuyên giáo Mặt trận TPHCM. Lộ trình phát sóng, đăng tải theo tiến trình chuẩn bị cho công tác bầu cử.

Bên cạnh đó là tổ chức hội thi “Chọn người tiêu biểu đức tài của Nhân dân” năm 2021 với 2 bảng: Bảng A thi trắc nghiệm trực tuyến trên hệ thống hoithi.mttqvntphcm.gov.vn cho tất cả các giới, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn TPHCM; Bảng B thi tiểu phẩm dành cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức, 21 quận, huyện. Các tiểu phẩm được ghi hình, biên tập thành các video để thực hiện tuyên truyền trong cộng đồng dân cư. Theo đó, từ ngày 29/3 đến 29/4, dưới hình thức trực tuyến và ngoại tuyến, được phát động rộng rãi trên địa bàn TP đã có 114.587 bài tham gia dự thi. Qua hội thi, ban tổ chức đã trao 4 giải nhất dành cho thí sinh đạt kết quả cao nhất của 4 tuần thi và 5 giải phong trào. Ở phần thi tiểu phẩm, đã trao giải Nhất cho Quận 11. Bên cạnh đó, trao 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 18 giải Khuyến khích.

Thông qua các hình thức tuyên truyền này, chúng tôi rất mong muốn sẽ chuyển tải được những ý nghĩa quan trọng của bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp giúp cử tri sẽ có nhiều thông tin để thực hiện quyền bầu cử của mình, lựa chọn ra người xứng đáng nhất.

Phóng viên: Bà có những lưu ý gì đối với các ứng cử viên trong quá trình vận động bầu cử cũng như đối với cử tri để thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, bầu chọn những người bảo đảm tiêu chuẩn, có đức, có tài, xứng đáng làm  đại diện cho nhân dân?

Bà Tô Thị Bích Châu: Điều 64 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015 quy định các ứng cử viên được thực hiện vận động bầu cử bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức ứng cử viên và kết thúc trước thời điểm diễn ra bầu cử 24 giờ. Điều 65, điều 66, điều 67 cũng quy định các ứng cử viên có 2 hình thức để vận động bầu cử: đó là thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri do MTTQ tổ chức, trong đó ứng cử viên đại biểu Quốc hội phải tiếp xúc ít nhất 10 cuộc, ứng cử viên đại biểu HĐND TP là 5 cuộc, và cấp phường, xã thị trấn là 3 cuộc và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Vì vậy, đối với ứng cử viên, phải thực hiện đúng yêu cầu luật đã quy định về hình thức và số lượng cuộc vận động bầu cử. Để cử tri có cơ sở lựa chọn người xứng đáng đại diện cho mình thì chương trình hành động phải gắn với những vấn đề mà cử tri quan tâm, trong khuôn khổ chức năng, quyền hạn của đại biểu thực hiện được.

Chúng tôi kêu gọi đồng bào cử tri TP quan tâm tìm hiểu chương trình hành động, tham gia mạn đàm tiểu sử ứng cử viên để có cơ sở quyết định lựa chọn đại biểu khi thực hiện quyền bầu cử của mình. Đặc biệt là theo dõi thông tin tuyên truyền tại các kênh chính thống để có thông tin chính xác, kịp thời, không nên theo dõi các kênh không chính thống hoặc các thông tin bịa đặt, sai sự thật về kỳ bầu cử trên mạng xã hội.

Phóng viên: Kỳ vọng của bà về kỳ bầu cử này như thế nào?

Bà Tô Thị Bích Châu: Ủy ban Bầu cử TP rất kỳ vọng kỳ bầu cử sẽ diễn ra đảm bảo tính dân chủ, đúng pháp luật và đảm bảo an toàn cho cử tri trong điều kiện diễn biến dịch COVID-19 đang phức tạp. Đồng thời, cử tri TP sẽ đi bầu sớm, bầu đủ; sáng suốt chọn người đủ đức, đủ tài xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin cám ơn bà!

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản