Tin mới

Tuyên Quang: Hướng dẫn công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

(Mặt trận) - Chiều ngày 15/4, tại Hội trường Tỉnh uỷ, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang theo hình thức trực tuyến đến MTTQ các huyện, thành phố và 138 xã phường, thị trấn.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

Quang cảnh Hội nghị 

Thời gian qua, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã cơ bản thực hiện tốt các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Trong việc cưới, các đám cưới đã được tổ chức một cách trang trọng, lành mạnh và văn minh, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với phong tục tập quán địa phương, truyền thống văn hóa dân tộc và hoàn cảnh mỗi gia đình. Các thủ tục truyền thống trong tổ chức việc cưới như: Chạm ngõ, ăn hỏi, xin cưới, đón dâu…vẫn được tổ chức đầy đủ nhưng theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, không phô trương hình thức. Hầu hết tiệc cưới được thực hiện trong một ngày; trang phục cưới theo phong cách hiện đại, đẹp và lịch sự; một số dân tộc vẫn giữ được phong tục cô dâu, chú rể mặc trang phục truyền thống trong lễ cưới, đây là thể hiện việc lưu giữ, bảo tồn được nét đẹp văn hoá truyền thống của các dân tộc.

Trong việc tang, nhân dân cơ bản đã chấp hành những quy định tổ chức tang lễ theo quy ước thôn, tổ dân phố. Việc đăng ký khai tử được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Việc tổ chức tang lễ cơ bản chu đáo, trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với phong tục tập quán địa phương, truyền thống văn hóa và đạo lý của dân tộc; phù hợp hoàn cảnh gia đình; đảm bảo công tác phòng chống dịch, bệnh Covid-19. Thời gian tổ chức tang lễ cơ bản đã được rút ngắn. Các thủ tục cúng, giỗ thực hiện theo phong tục truyền thống từng dân tộc, tôn giáo, hầu hết tổ chức trong nội bộ gia đình, dòng họ.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã nêu một số vấn đề còn hạn chế trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang như: Một số ít đám cưới còn có hiện tượng sử dụng loa đài với âm lượng lớn, quá giờ quy định; lấn chiếm lề đường dựng rạp cưới gây cản trở giao thông; tổ chức tiệc cưới ăn uống linh đình, tốn kém, lãng phí; tình trạng hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn ở một số đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn xảy ra. Một số ít đám tang còn hiện tượng rải tiền vàng trên đường đi đưa tang; tình trạng phúng viếng bức trướng, vòng hoa vẫn còn, nhất là ở khu vực trung tâm, kinh tế phát triển gây lãng phí; việc tổ chức ăn uống trong đám tang gây tốn kém, lãng phí vẫn diễn ra ở một số địa phương, tập trung ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; việc tổ chức tang lễ của một số dân tộc như Tày, Sán Dìu, Cao Lan... tuy đã rút ngắn về thời gian tổ chức nhưng vẫn tốn kém nhiều chi phí tiền bạc. Đồng thời các đại biểu đề ra các giải pháp để thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng đề nghị MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với chính quyền, ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyền, phổ biến tới cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân các quy định của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; tăng cường công tác giám sát việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; MTTQ các cấp chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức gặp mặt các đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, đảm bảo 100% các xã, phường, thị trấn, các huyện, thành phố tổ chức các hội nghị.

Đồng thời đề nghị Uỷ ban nhân dân các cấp phối hợp với Uỷ ban MTTQ cùng cấp tổ chức các Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang để rà soát, đánh giá tình hình thực trạng và đề ra các biện pháp nhằm loại bỏ những hủ tục, nghi lễ, phong tục lạc hậu không còn phù hợp, góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Cần có cách làm phù hợp đối với từng địa phương, từng dân tộc để triển khai thực hiện có hiệu quả. Tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong việc thực hiện nếp sống văn minh việc cưới việc tang.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản