Tin mới

Ứng cử viên tiếp xúc trực tuyến với cử tri để vận động bầu cử, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19

(Mặt trận) - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một số địa phương đã ban hành công văn về việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến để vận động bầu cử.

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam và các tổ chức, đoàn thể thăm hỏi các chiến sĩ Điện Biên

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 ở nước ta, ngày 27/4/2021, Thường trực Ban Bí thư đã có công điện yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch, nhất là trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, số cuộc và hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri để vận động bầu của phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh ở địa phương mình; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Trong Hướng dẫn số 61 của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 vừa được ban hành ngày 4/5 đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp căn cứ vào tình hình thực tế, thống nhất với Ủy ban bầu cử cùng cấp về số lượng và cách thức tổ chức vận động bầu cử phù hợp với thực tế ở địa phương, không nhất thiết phải đảm bảo số cuộc tiếp xúc cử tri theo hướng dẫn tại Thông tri số 13 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đối với những địa phương ở trạng thái bình thường hoặc thực hiện giãn cách xã hội có thể tổ chức hội nghị trực tiếp hoặc trực tuyến.
Đối với những nơi đang áp dụng các biện pháp cách ly xã hội hoặc áp dụng biện pháp phong tỏa không thể tổ chức hội nghị theo hình thức tập trung, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo cấp ủy, các tổ chức phụ trách bầu cử cùng cấp lựa chọn hình thức phù hợp, khuyến khích các hình thức vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Chẳng hạn, phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử của các tổ chức phụ trách bầu cử, niêm yết, in gửi, đăng tải về chương trình hành động và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến địa bàn khu dân cư, hộ gia đình và cử tri.
Trường hợp người ứng cử bị mắc COVID-19 đang điều trị tại cơ sở y tế hoặc đang được cách ly, khuyến khích các hình thức vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng kiểm tra các điểm niêm yết danh sách cử tri, ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV và HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021-2026. 

* Ngày 6/5, Ủy ban bầu cử thành phố Đà Nẵng đã ban hành công văn số 82/UBBC về việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến để vận động bầu cử.

Công văn nêu rõ, trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong quá trình tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026; căn cứ đề nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Ủy ban bầu cử thành phố thống nhất chủ trương tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến. 

Theo đó, Ủy ban bầu cử thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án, bố trí trang thiết bị, kỹ thuật nhằm bảo đảm tín hiệu đường truyền được kết nối đến các điểm từ thành phố (điểm cầu chính, nơi các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình) đến cơ sở (điểm cầu tại các quận, huyện và phường, xã, nơi cử tri được mời dự nghe chương trình hành động của các ứng cử viên) an toàn và thông suốt. 

Niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI. 

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai vừa ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vận động bầu cử đảm bảo an toàn, đúng luật.

Theo đó, các hội nghị tiếp xúc cử tri đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh, cấp huyện sẽ tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Đối với ứng cử viên HĐND cấp xã sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp. Các hội nghị này nhằm tạo điều kiện để cử tri tiếp xúc, hiểu rõ hơn về người ứng cử, từ đó cân nhắc, bầu chọn.

Yêu cầu đặt ra đối với các hội nghị là phải chuẩn bị, tổ chức đồng bộ, thống nhất, có sự phân công chặt chẽ, rõ ràng, phù hợp với điều kiện thực tế; tạo không khí thẳng thắn, cởi mở giữa người ứng cử và cử tri; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; kịp thời, tiết kiệm, hiệu quả.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các hội nghị sẽ triển khai trên nguyên tắc đảm bảo 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hội nghị gặp mặt những người ứng cử dự kiến được tổ chức vào ngày 5/5 cũng đã phải dừng lại.

* Tối ngày 6/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An đã đề nghị tạm dừng tất cả các cuộc tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh từ ngày 7/5 cho đến khi có kế hoạch thay thế. Trước mắt, địa phương này sẽ tăng cường vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đọc trên loa phát thanh tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của các ứng cử viên và niêm yết thêm chương trình hành động của các ứng cử viên tại các điểm bầu cử.

*Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri thành phố Chí Linh với 8 người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026 theo hình thức trực tuyến. Đây là địa phương đầu tiên trong tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến tới toàn bộ 19 xã, phường trực thuộc để người ứng cử vận động bầu cử. Theo kế hoạch, hội nghị tiếp xúc giữa cử tri TP Chí Linh với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV trên địa bàn sẽ được tổ chức vào ngày 13/5 tới cũng theo hình thức trực tuyến.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu hội trường Thành ủy Việt Trì 

* Ngày 7/5, tại tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri vận động bầu cử tại thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, huyện Cẩm Khê, huyện Thanh Ba và huyện Đoan Hùng.

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQ địa phương đã trình bày tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX được bầu. Các cử tri cũng đã nghe các ứng cử viên trình bày chương trình hành động nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu được bầu làm đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX.

Trình bày chương trình hành động của mình, các ứng cử viên đều khẳng định, sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ trên cương vị công tác và đại biểu dân cử nếu trúng cử để góp phần xây dựng tỉnh Phú Thọ ngày càng phát triển; luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhân dân, truyền tải ý kiến của người dân tới cơ quan chức năng để giải quyết kịp thời.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu, ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX tại đơn vị bầu cử số 2 trình bày chương trình hành động. 

Trình bày chương trình hành động, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu nhấn mạnh: Luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân, với cử tri, tiếp xúc và lắng nghe những mong muốn, những yêu cầu của nhân dân, của cử tri, nhất là những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội có liên quan đến quyền lợi và lợi ích chính đáng của nhân dân. Qua đó nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; làm  tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Đại biểu không ngừng nghiên cứu học tập, nắm bắt tổng kết thực tiễn, tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của Nhân dân, cử tri trong tỉnh để tham gia đóng góp có chất lượng, sát thực với cơ sở, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của cử tri và yêu cầu phát triển của đất nước, của địa phương khi tham gia các hoạt động tại Tổ đại biểu, hoạt động nghị sự và biểu quyết, quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Tích cực tham gia thực hiện có chất lượng vai trò quyết định của Hội đồng nhân dân về các lĩnh vực: Kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra, nhất là: Giữ vững ổn định chính trị, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; thu hút huy động nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý của bộ máy Nhà nước, trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức và đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; củng cố vững chắc quốc phòng an ninh và bảo vệ môi trường sinh thái…

Tại các hội nghị, cử tri bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng sau khi trúng cử đại biểu HĐND, các ứng cử viên sẽ thực hiện đúng chương trình hành động của mình gắn với thực tiễn của địa phương và của tỉnh, đáp ứng nguyện vọng của cử tri xây dựng tỉnh Phú Thọ ngày càng phát triển.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản