Tin mới

Ấm áp những ngôi nhà Tình nghĩa giữa mùa dịch

(Mặt trận) - 200 ngôi nhà Tình nghĩa được xây, sửa lại từ Đề án hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tại 2 xã Hang Kia và Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) do MTTQ Việt Nam, Bộ Công an và chính quyền địa phương phối hợp thực hiện vừa được trao tới tay người nghèo trong sáng ngày 12/8 đã mang tới những niềm vui trong mùa dịch bệnh.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cùng các đại biểu khánh thành ngôi nhà Tình nghĩa tại xã Hang Kia. 

Chúng tôi theo chân đoàn công tác của bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh Hoà Bình về thăm 2 xã Hang Kia và Pà Cò để bàn giao nhà cho các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.

Cách đây hơn 5 tháng, cũng vẫn đoàn công tác này đã tìm về nơi đây để bắt đầu triển khai thực hiện đề án. Hang Kia và Pà Cò là 2 xã vùng cao với dân số khoảng 6.000 người, trong đó dân tộc Mông chiếm 98,6%. Đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn với 304 hộ nghèo và 232 hộ cận nghèo. Cho nên mục đích của đoàn công tác là phải đẩy nhanh việc sửa chữa, xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, từ đó góp phần xóa đói, giảm nghèo. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa và cấp bách.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh thăm hỏi, trò chuyện cùng gia đình chị Khà Y Sáng. 

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hang Kia Vàng A Sáng, trước đây, những ngôi nhà của người dân nghèo ở xã Hang Kia chỉ xây dựng tạm bợ, phần mái được lợp bằng lá, vừa không cách nhiệt vào những ngày hè nóng mà lại dễ bị hư hỏng khi gặp những trận mưa bão lớn. Từ khi nhận được sự quan tâm của MTTQ Việt Nam, lực lượng Công an cùng các đoàn thể, xã đã có thêm nguồn lực để tiến hành xây sửa nhà ở cho bà con, tạo điền kiện giúp các hộ nghèo trong xã an cư lạc nghiệp, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Chỉ trong vòng 4 tháng, Mặt trận, đoàn thể địa phương, lực lượng Công an, cùng gia đình được hỗ trợ đã đẩy nhanh tiến độ thi công, tham gia vận chuyển nguyên vật liệu, tháo dỡ nhà cũ, san nền, mặt bằng,… Đến nay, 2 xã đã hoàn thành xây dựng mới 66 căn nhà, sửa chữa 134 căn nhà, đảm bảo đúng kế hoạch đã dự định.

Những ngôi nhà mới được dựng lên, diện mạo bản làng cũng thay đổi. Tiếng trẻ con nô đùa, cười nói quanh thềm nhà mới lan toả những niềm vui.

Niềm vui của hai mẹ con chị Khà Y Sáng trong ngôi nhà mới. 

Đón nhận căn nhà mới, chị Khà Y Sáng không giấu được vui mừng, xúc động. Gia đình chị có 4 người, chồng chị bận bịu với công việc làm thuê ở xa, đường xá đi lại khó khăn, chị ở nhà cùng 2 đứa con thơ, vừa chăm con, vừa làm lụng nương rẫy, đồng áng. Quanh năm lận đận, thu nhập bấp bênh, thời tiết vùng cao lại khắc nghiệt, căn nhà cũ của gia đình thường xuyên phải “chắp vá”, gia cố sau mỗi trận mưa, trận bão.

“Có ngôi nhà khang trang, chắc chắn, đúng là trong mơ cũng không nghĩ tới. Từ giờ mình không phải lo mưa gió nữa, yên tâm làm ăn, nuôi con rồi”, chị Khà Y Sáng vui mừng chia sẻ.

Đại diện cho 200 hộ gia nghèo nhận nhà Tình thương, ông Vàng A Khua trân trọng cảm ơn sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự chung tay, góp sức của MTTQ Việt Nam, lực lượng Công an đã không quản mưa nắng hỗ trợ người dân hoàn thiện ngôi nhà, giúp người dân an cư, lạc nghiệp.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi lễ. 

Chia sẻ với bà con được nhận nhà mới, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện nhà ở cho bà con.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, ngày 21/4 trước đó, lễ triển khai thí điểm trao nhà ở cho người nghèo tại xã Pà Cò đã nhận được nhiều tâm tư, nguyện vọng của người dân để góp ý cho kết cấu căn nhà. Và đến nay, sau nhiều tháng triển khai, 200 căn nhà đã được phê duyệt và hoàn thiện khang trang, sạch đẹp, đảm bảo về kết cấu, phù hợp với phong tục tập quán, điều kiện thời tiết tại địa phương và phù hợp với kinh phí hỗ trợ.

“Thành quả này có được nhờ sự nỗ lực không ngừng của chính quyền địa phương, lực lượng Công an, MTTQ các cấp cùng sự hưởng ứng, đồng thuận nhiệt tình của bà con. Với ý nghĩa đó, tôi mong muốn các hộ gia đình sau khi nhận được nhà sẽ càng trân trọng hơn những thành quả đó và yên tâm làm ăn, ổn định đời sống để tiếp tục có nhiều đóng góp xây dựng cho quê hương”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tặng quà các hộ nghèo được nhận nhà ở. 

Hang Kia và Pà Cò cũng là địa danh có nhiều cảnh đẹp và giàu tiềm năng về du lịch cho nên theo bà Trương Thị Ngọc Ánh trong thời gian tới, chính quyền hai xã nên tiếp tục nghiên cứu những giải pháp phù hợp hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, tập trung xây dựng nhiều mô hình du lịch sinh thái, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương.

Tạm biệt người dân hai xã Hang Kia – Pà Cò, đoàn công tác trở về thành phố, để lại đằng sau trong nắng chiều rực rỡ những nếp nhà mới- một món quà của sự yêu thương, đùm bọc và những hy vọng. Nhất là trong những ngày này, khi dịch bệnh đang gây ra rất nhiều khó khăn, mất mát, món quà ấy càng trở nên ấm áp hơn, thể hiện cho sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và Mặt trận với những người khó khăn, yếu thế, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản