Tin mới

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chủ trì Hội nghị giao ban Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương

(Mặt trận) - Sáng ngày 9/12, tại thành phố Đà Nẵng, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Chủ trì hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam 5 Thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị 

Chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh, đạt được nhiều kết quả nổi bật

Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2022 của Cụm thi đua 5 thành phố nêu rõ, MTTQ Việt Nam 5 thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch công tác năm gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương; xác định, triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm; chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, công tác nắm bắt dư luận Nhân dân được Mặt trận 5 thành phố thực hiện nề nếp, góp phần phản ảnh những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng và Nhà nước; kịp thời báo cáo những vấn đề phức tạp nảy sinh với các cơ quan có thẩm quyền; tham mưu giúp cấp ủy và phối hợp với chính quyền trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận, hạn chế tối đa việc phát sinh những điểm nóng, phức tạp ở các địa phương.

Mặt trận 5 thành phố đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tại địa phương thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên Trang Thông tin điện tử, các trang fanpage trên nền tảng facebook, nhóm zalo.. qua đó đã kịp thời truyền tải những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các nội dung tuyên truyền của Mặt trận các cấp đến với các tầng lớp Nhân dân.

Quang cảnh Hội nghị 

Trong hỗ trợ người nghèo, Mặt trận các cấp đã đa dạng hóa các hoạt động để vận động Quỹ Vì người nghèo như: Gửi thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo; Phát động mô hình “nuôi heo đất”, “Heo vàng giúp đỡ hộ nghèo”… Đến ngày 26/11/2022, Quỹ Vì người nghèo thành phố đạt: 30,674 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, Mặt trận các cấp thành phố đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống cho các hộ nghèo như đã hỗ trợ xây mới 81 nhà, sửa chữa 294 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 241 trường hợp; hỗ trợ 3.886 em sinh viên, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi; hỗ trợ 15 ngàn suất quà chăm lo Tết cho người nghèo.v.v. với tổng số tiền 25,939 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ Vì người nghèo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam số tiền 500 triệu đồng.

Theo đó, thành phố Hà Nội đã trao tặng hơn 61.000 suất quà trị giá hơn 30,29 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Chuyển 50 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa đa năng tại quần đảo Trường Sa. Hỗ trợ mua 1.023 bộ máy vi tính trị giá 8,695 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 25 quận, huyện, thị xã…

Thành phố Hồ Chí Minh vận động Quỹ Vì người nghèo hơn 254 tỷ đồng. Qua đó, tổ chức sửa chữa 626 căn nhà tình nghĩa; trao tặng 30.192 suất học bổng; 194.725 suất quà trong các dịp Lễ, Tết; hỗ trợ 5.245 thẻ bảo hiểm y tế.

Tiếp nhận ủng hộ nhân dân khắc phục hậu quả do cơn bão số 4 và bão số 5 số tiền 2,602 tỷ đồng và kịp thời hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại do ảnh hưởng bão lũ với số tiền 2,645 tỷ, cụ thể: thăm hỗ trợ cho 3 gia đình có người chết với số tiền 50 triệu đồng, thăm trao hỗ trợ 1.000 suất quà, mỗi suất quà 2 triệu đồng và 75 suất quà, mỗi suất quà 500 ngàn đồng bằng tiền mặt cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 5 gây ra, hỗ trợ 1 trường hợp hỏa hoạn và 1 trường hợp bệnh hiểm nghèo với số tiền 15 triệu đồng; trao ủng hộ 500 triệu  đồng, động viên Nhân dân Nghệ An khắc phục thiệt hại do mưa lũ.

 Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trao cờ cho thành phố Hải Phòng giữ vai trò Cụm trưởng Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023. 

Mặt trận 5 thành phố tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 với nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Tăng cường nắm bắt tình hình nhân dân và đề xuất với Đảng, chính quyền các giải pháp hỗ trợ người nghèo, hộ khó khăn vượt qua những ảnh hưởng đại dịch; đồng thời, tiếp tục vận động thêm nguồn lực hỗ trợ công tác phòng chống dịch và người dân gặp khó khăn tại địa phương.

Số liệu thống kê cho thấy, thành phố Hà Nội đã tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền 2,168 tỷ đồng, hàng hóa trị giá 26,4 tỷ đồng và chi hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố với tổng số tiền tiền mặt là 9,1 tỷ đồng, hàng hóa trị giá 26,4 tỷ đồng, bàn giao các trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cho các đơn vị và nhân dân.

Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều hình thức vận động và chăm lo phù hợp cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, nhất là trẻ mồ côi cha, mẹ hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ. Tính đến 30/11/2022, đã tiếp nhận 38 tỷ 50 triệu đồng và chăm lo hơn 33 tỷ đồng, chuyển 318 tỷ đồng ủng hộ mua Vaccine về Mặt trận Trung ương.

Thành phố Hải Phòng tham mưu với Thành ủy, phối hợp với UBND thành phố trích từ nguồn kinh phí ủng hộ công tác phòng, chống COVID-19 của thành phố 4,237 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phối hợp tổ chức 352 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19.

Thành phố Cần Thơ  tiếp nhận hàng hóa, vật tư, trang thiết bị y tế hỗ trợ công tác phòng, chống COVID-19, tổng trị giá trên 2,25 tỷ đồng, đã phân bổ kịp thời cho các đơn vị như: Sở Y tế thành phố, Bệnh viện Phụ sản thành phố, Bệnh viện Đa khoa thành phố.

Thành phố Đà Nẵng xây dựng các clip tuyên truyền trên fanpage “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”; Từ nguồn Quỹ phòng, chống COVID-19, Mặt trận thành phố đã hỗ trợ số tiền 4,241 tỷ đồng cho 8.482 người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

MTTQ Việt Nam 5 thành phố đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị về giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt nhiều kết quả. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Mặt trận được thực hiện khá tốt, góp phần giải quyết công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả công việc được nâng cao.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến ghi nhận và đánh giá cao các thành tích nổi bật 5 thành phố đã đạt được trong năm 2022; khẳng định tầm quan trọng của 5 thành phố trực thuộc Trung ương đối với sự phát triển chung của đất nước.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, để phát huy kết quả đạt được, Cụm thi đua cần tiếp tục thực hiện tốt chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2023 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ các cấp.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị Cụm thi đua triển khai các phong trào, cuộc vận động do Trung ương Mặt trận phát động gắn với triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 với những mô hình, điển hình mới sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ sở.

Đồng thời, thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, trách nhiệm và có hiệu quả cao công tác giám sát, phản biện. Quan tâm, nhanh nhạy, kịp thời hơn nữa đến công tác nắm và phản ánh tình hình nhân dân, nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, báo cáo với cấp ủy và Mặt trận Trung ương để tổng hợp, kiến nghị với Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, Cụm thi đua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 5 thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung chăm lo cho người nghèo dịp Tết Quý Mão năm 2023 theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư.

Tại hội nghị, đại diện 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã phát động và ký giao ước thi đua năm 2023. Hội nghị cũng công bố, thành phố Hải Phòng giữ vai trò Cụm trưởng Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023.

 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản