Tin mới

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gặp mặt Đoàn đại biểu Người có uy tín tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình

(Mặt trận) - Chiều ngày 4/8, tại hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã chủ trì buổi gặp mặt Đoàn đại biểu Người có uy tín tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình đến chào thăm Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Cùng tham dự có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và 70 đại biểu là người có uy tín tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bắt tay đại biểu tham dự buổi gặp mặt 

Hoà Bình là một trong 10 tỉnh có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, với dân số toàn tỉnh 85,4 vạn người, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 74,43% dân số, gồm các dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, Mông, còn lại là một số dân tộc thiểu số khác. Thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh đã có những tiến bộ vượt bậc. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào thực sự được nâng lên, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả về phát triển toàn diện khu vực nông thôn và đã hình thành những đô thị mới trong khu vực đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, có 3 huyện Lương Sơn, Lạc Thủy, thành phố Hòa Bình đã hoàn thành mục tiêu nông thôn mới, có 65/129 xã của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới với tỷ lệ 50,4%; 100% các xã có điện lưới quốc gia.

Ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, hiện nay, tỉnh Hòa Bình có tổng số 1.283 người có uy tín. Sau hơn 10 năm thực hiện chính sách đối với người có uy tín, với gần 500 lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền đã được tổ chức cho gần 8.000 lượt người có uy tín cập nhật các văn bản, chính sách mới, những kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân; Cấp báo thường xuyên với 2 đầu báo và một số hình thức cung cấp thông tin khác như tham quan, học tập kinh nghiệm, bản tin công tác dân tộc… đã góp phần cung cấp cơ bản đầy đủ thông tin phục vụ công tác đối với người có uy tín. Việc tổ chức chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chế độ thăm hỏi, tặng quà, động viên, khen thưởng cũng góp phần đảm bảo cho sự thành công, hiệu quả của chính sách trong những năm qua.

Quang cảnh buổi gặp mặt 

Các chế độ, chính sách được tổ chức thực hiện đảm bảo, kịp thời và hiệu quả đã kịp thời động viên, khích lệ người có uy tín phát huy vai trò, có nhiều đóng góp tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ở cơ sở và là những tấm gương tiêu biểu để đồng bào dân tộc thiểu số tin tưởng, nghe và làm theo. Đặc biệt có thể kể đến là vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, người có uy tín bằng tri thức bản địa và kinh nghiệm sống, đã vận động đồng bào các dân tộc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy những phong tục tập quán tốt đẹp, truyền dạy chữ viết, giáo dục văn hoá, lưu truyền những nét đẹp văn hoá phi vật thể, đồng thời đấu tranh xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, bài trừ mê tín dị đoan.

“Đã có nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, lễ hội truyền thống đã được người có uy tín lưu giữ và phát huy như: nghệ thuật Chiêng Mường, Mo Mường, nghệ thuật hát Thường đang bọ mẹng dân tộc Mường; nghệ thuật múa Keeng Lóong, dân tộc Thái; nghệ thuật hát Khắp dân tộc Thái, dân tộc Tày…”, ông Đinh Công Sứ thông tin.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi gặp mặt  

Trong không khí ấm áp, thân tình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá cao sự quan tâm của Ban Dân tộc và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình đã phối hợp tham mưu để Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín cùng hội tụ để về với Thủ đô Hà Nội, cùng chia sẻ những cách làm hay và bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, Hòa Bình là tỉnh có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 74,43% dân số, đồng bào các dân tộc đều đoàn kết tham gia đóng góp sức mình để góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó đưa Hòa Bình trở thành tỉnh có những bước phát triển mới và đạt được nhiều thành tựu lớn về kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, quốc phòng, an ninh được đảm bảo, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà đại biểu tham dự buổi gặp mặt   

Nhấn mạnh đồng bào dân tộc thiểu số là những người có nhiều đóng góp quan trọng trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, Đảng, Nhà nước ta luôn nhất quán chủ trương các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tông trọng giúp đỡ nhau cùng phát triển. Mỗi dân tộc có một sắc thái, một nét văn hóa riêng, nhưng tựu chung lại là con rồng cháu tiên, là dân tộc Việt Nam.

Cũng theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, trong các thôn bản, làng xóm của đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín có vai trò rất quan trọng, là chỗ dựa tinh thần của nhân dân, là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với bà con. Người có uy tín, góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến bà con, gương mẫu đi đầu trong việc vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc, góp phần bài trừ các thủ tục lạc hậu, giữ cho bản làng, thôn xóm đoàn kết bình yên và phát triển.

“Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước cũng đã quan tâm và ban hành nhiều chính sách để giúp đỡ bà con DTTS nâng cao đời sống, nâng cao thu nhập”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tặng quà đại biểu tham dự buổi gặp mặt 

Điểm lại tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của đất nước, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, trong thời gian tới, Đảng, Nhà nước sẽ đưa ra nhiều chủ trương lớn và giải quyết nhiều vấn đề cơ bản mà nhân dân đang vướng mắc. Những chủ trương đó tác động lớn đến đời sống của người dân. Vì vậy, chưa lúc nào niềm tin của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò của Nhà nước được nâng cao như bây giờ.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn đồng bào dân tộc thiểu số phải tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, trực tiếp là cấp ủy, chính quyền địa phương và gương mẫu chấp hành các quy định của địa phương. Điều gì bà con chưa hài lòng thì phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương để kịp thời xử lý.

Nhắc tới tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị đồng bào DTTS cần tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng thôn, xóm, bản làng bình yên, ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải tạo điều kiện cho con cháu được học hành đến nơi đến chốn; tập trung giữ gìn cảnh quan môi trường sinh thái, nhất là giữ rừng, phòng, chống bệnh tật.

“Đồng bào DTTS cùng nhau giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nuôi dưỡng, truyền dạy cho con cháu về tiếng nói, chữ viết, điệu múa, bài hát của dân tộc. Cần hun đúc đức tính cần cù, chịu khó, thật thà, tốt bụng của người dân tộc thiểu số; giữ gìn an ninh trật tự, không nghe theo lời kẻ xấu, không để xảy ra các vụ việc phức tạp”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn muốn, 70 đại biểu là người có uy tín tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình khi trở về địa phương sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, cùng với bản làng, thôn, xóm thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước và chính sách của tỉnh để xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc và mọi người đều được hưởng thụ những thành quả phát triển của đất nước.

 
 
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà lưu niệm cho đại biểu tham dự cuộc gặp mặt 
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhận bức tranh lưu niệm từ đoàn đại biểu Người có uy tín tỉnh Hòa Bình 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản