Tin mới

Cụm thi đua các tổ chức xã hội sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2023

(Mặt trận) - Ngày 26/7, tại Hà Nội, Cụm thi đua các tổ chức xã hội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Chủ trì Hội nghị có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trưởng Cụm thi đua các tổ chức xã hội.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

 Quang cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo của 10 tổ chức trong Cụm: Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Hội Người cao tuổi Việt Nam; Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Hội Người mù Việt Nam; Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam; Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam; Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong 6 tháng đầu năm, công tác thi đua được lãnh đạo các hội thành viên trong Cụm quan tâm chỉ đạo sát thực tế, đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả thi đua, bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của tổ chức hội và của địa phương, phấn đấu thực hiện tốt các chương trình, chỉ tiêu thi đua của năm 2023.

Chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua được giữ vững và có mặt nâng cao, phát huy hiệu quả trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các Hội thành viên. Các Hội đã tích cực đổi mới hình thức, phương pháp vận động nguồn lực để hỗ trợ cho hội viên khó khăn; đồng thời, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở địa phương, cơ sở, lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.

Chủ trì Hội nghị 

Phát huy vai trò là thành viên MTTQ Việt Nam, các Hội đã tích cực triển khai các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên…, qua đó góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch hiệu quả; nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống, phát triển sản xuất; tích cực vận động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ, chăm sóc các đối tượng là hội viên gặp khó khăn, người nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai…

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã lan tỏa tinh thần nhân ái, hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch công tác, các chương trình, dự án với tổng giá trị hoạt động của toàn Hội đạt trên 2.393 tỷ đồng trợ giúp trên 7,5 triệu lượt người. Nổi bật như Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” đã bàn giao 200 nhà an toàn cho ngư dân tại tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị; các cấp Hội đã hỗ trợ 806.003 lượt trẻ em nghèo, khuyết tật thuộc Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” với tổng trị giá gần 193 tỷ đồng.

Bà Bùi Thị Hòa - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trưởng Cụm thi đua các tổ chức xã hội phát biểu tại Hội nghị 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Trung ương Hội Người cao tuổi đã phối hợp với Tổng công ty Điện lực Việt Nam xây dựng kế hoạch triển khai chương trình làm 50 nhà tình thương và tặng 1.000 suất quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam vận động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, Trung ương Hội đã đăng ký ủng hộ 10 nhà Đại đoàn kết, trị giá 500 triệu đồng.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam chủ trì, vận động đạt trên 293 tỷ đồng gồm tiền và hiện vật, hoạt động phối hợp với đơn vị khác là trên 99 tỷ đồng. Toàn Hội tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp cho hơn 1 triệu lượt người khuyết tật và trẻ mồ côi, các đối tượng khó khăn, yếu thế khác với giá trị 352 tỷ đồng; Hội Cựu thanh niên xung phong các tỉnh, thành phố vận động trao tặng trên 70 nghìn phần quà trị giá hơn 31,4 tỷ đồng; xây mới 104 nhà và sửa chữa 56 căn nhà tình nghĩa trị giá 5,7 tỷ đồng; tặng 191 sổ tiết kiệm trị giá 1,4 tỷ đồng; xây dựng 7 cây cầu nông thôn trị giá 556 triệu đồng…

Tại hội nghị, các đơn vị trong Cụm đã trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ; đồng thời phân tích, làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn, trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu thi đua trong năm 2023.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của các tổ chức trong Cụm thi đua thời gian qua và nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị trong Cụm đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động. Bên cạnh đó, các tổ chức cũng đã phát huy tinh thần, trách nhiệm của mình trong chăm lo cho đoàn viên hội viên, huy động nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, qua đó củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Mỗi tổ chức đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến mỗi đoàn viên, hội viên của mình. Các đơn vị trong Cụm đã có nhiều hoạt động nổi bật, có tác dụng lan tỏa lớn trong xã hội. Điển hình như Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức triển khai Tháng Nhân đạo quốc gia, mô hình Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi, hội người cao tuổi với phong trào tuổi cao gương sáng, Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin xây dựng các cơ sở nuôi dưỡng, phục hồi sức khỏe, xây dựng nhà tình nghĩa…”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh đồng thời khẳng định các đơn vị trong Cụm cũng có nhiều đóng góp tích cực đối với các chương trình giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân trước các kỳ họp Quốc hội.

Để tiếp tục phát huy thế mạnh của từng tổ chức trong Cụm thi đua, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị, các tổ chức thành viên trong Cụm theo chức năng nhiệm vụ của mình tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chăm lo phát triển đoàn viên, hội viên.

Nhắc tới nội dung Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư về lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, trong Chỉ thị có nhiều điểm mới, đột phá để mở rộng tập hợp khối đại đoàn kết, nâng cao vị trí vai trò của MTTQ Việt Nam.

Trong bối cảnh như vậy, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà mong muốn các tổ chức trong Cụm thi đua cần phát huy vai trò của mình để đóng góp tích cực vào nội dung báo cáo chính trị trình Đại hội. Cùng với đó các tổ chức thành viên theo kênh của mình tiếp tục đoàn kết, tập hợp, nắm bắt tình hình nhân dân, phản ánh các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tập hợp gửi tới Quốc hội; đồng thời phát huy vai trò của nhân dân trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia giám sát cán bộ, đảng viên, người đứng đầu…

Chia sẻ với những khó khăn của các đơn vị trong Cụm thi đua trong giai đoạn hiện nay, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, MTTQ Việt Nam sẽ đồng hành với các tổ chức thành viên để khắc phục những khó khăn hạn chế trong xây dựng, phát triển tổ chức hội, chăm lo hơn nữa cho nhân dân, phát huy sức mạnh của nhân dân, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội nghị
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản