Tin mới

Cụm thi đua Nam sông Hậu tổng kết công tác Mặt trận năm 2022

(Mặt trận) - Ngày 15/12, tại Bạc Liêu, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2022 Cụm thi đua các tỉnh Nam sông Hậu. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì hội nghị.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

 Quang cảnh Hội nghị

Tham dự hội nghị còn có ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, ông Bùi Tấn Bảy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu, ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam 6 tỉnh Cụm thi đua các tỉnh Nam sông Hậu.

Trong năm 2022, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, song về cơ bản chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2022 của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm được tổ chức triển khai có trọng tâm, trọng điểm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Nổi bật là Mặt trận các cấp tổ chức tốt “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam đảm bảo chu đáo, trang trọng, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm.

Các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được triển khai hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực, ảnh hưởng nhiều mặt đến đời sống nhân dân, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Kết quả đã vận động nguồn an sinh xã hội và quỹ vì người nghèo được trên 1.273 tỷ đồng. Từ nguồn lực này đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà, tặng quà, trao phương tiện sản xuất cho gia đình chính sách, người nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật dịp lễ, tết...các công trình an sinh xã hội (cầu giao thông nông thôn, đường, trường...) với tổng số tiền trị giá trên 963 tỷ đồng.

Ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu phát biểu 

Hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong cụm ngày càng hiệu quả, thực chất, góp phần quan trọng hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng tham mưu ban hành các chính sách lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý của chính quyền các cấp; tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy dân chủ trong hoạt động quản lý và nâng cao tính khả thi của các chính sách khi được ban hành...

Đánh giá về vai trò của hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh trong việc đóng góp thành tích phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh trong năm qua, ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu cho rằng, đạt được những kết quả đó, thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp quan trọng của UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, đã vận động, tập hợp, phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước mang ý nghĩa thiết thực.

“Hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Nội dung và hình thức có nhiều đổi mới tạo ra sự đồng thuận cao trong các tầng lớp xã hội. Vai trò tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền và hệ thống chính trị ngày càng rõ nét hơn. Mối quan hệ phối hợp giữa Mặt trận và các tổ chức thành viên ngày càng được củng cố, tăng cường, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn toàn tỉnh ngày càng được phát huy có hiệu quả hơn”, ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu nhấn mạnh.

Tại hội nghị lãnh đạo Mặt trận các tỉnh trong cụm đã chia sẻ nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác vận động các nguồn lực đóng góp “Quỹ vì người nghèo”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phương thức phối hợp tuyên truyền, tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, dư luận xã hội cũng như tham gia phản biện, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân… Ngoài ra, lãnh đạo Mặt trận các tỉnh trong cụm thi đua cũng trình bày những khó khăn, vướng mắc trong trong công tác nhân sự, đặc điểm tình hình địa phương, các tiêu chí về đô thị văn minh, phong trào đoàn kết sáng tạo,…

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực cụm thi đua đã đạt được trong năm 2022, những kết quả này góp phần không nhỏ trong thành tích chung của hoạt động của Ủy ban MTTQ trong toàn quốc.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, cán bộ MTTQ Việt Nam phải là tai, là mắt của Nhân dân, cũng là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, do đó cần chú trọng hơn nữa đến công tác nắm tình hình nhân dân; nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.

“Công tác giám sát, phản biện xã hội là trọng tâm, mũi nhọn của công tác Mặt trận trong giai đoạn sắp tới, trên tinh thần không chạy theo số lượng, mà tập trung cho chất lượng các kiến nghị, đề xuất; giám sát phải chuyên sâu, ý kiến kiến nghị, đề xuất phải đúng, phải trúng, phải tạo được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh yêu cầu các tỉnh trong cụm tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đổi mới, nâng cao chất lượng trong việc tổ chức các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận phát động như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo”; với những mô hình, điển hình mới sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ sở cần có phương án nhân rộng.

Đồng thời phát huy vận động mọi nguồn lực tại địa phương để tiếp tục chăm lo tốt nhất cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trước mắt tập trung chăm lo tốt cho người nghèo nhân dịp Tết Quý Mão 2023. Tiếp tục quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết đồng bào dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; đổi mới công tác thi đua, khen thưởng thực chất, hiệu quả, tạo động lực thi đua …

Đối với các đề xuất kiến nghị của các tỉnh, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng lần lượt giải đáp và ghi nhận để tiếp tục nghiên cứu và đề nghị đến các cơ quan liên quan xem xét giải quyết.

 

Hội nghị cũng đã thống nhất và chọn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau là cụm trưởng Cụm thi đua các nam Sông Hậu năm 2023.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản