Tin mới

Hơn 17,7 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương gửi tới người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

(Mặt trận) - Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024, ngày 14/12, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy đã ký ban hành Kế hoạch số 830/KH-MTTW-BTT về việc phối hợp thăm và tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Thời gian thăm, tặng quà dự kiến từ ngày 01/01/2024 đến 31/01/2024.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc tháng 1/2023. Ảnh: Quang Vinh. 

Nội dung Kế hoạch nêu rõ, hoạt động thăm, tặng quà người nghèo trong dịp Tết nhằm góp phần khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và một số tổ chức chính trị - xã hội đối với đời sống của Nhân dân, đặc biệt là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Bởi vậy, MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức thành viên vận động, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chăm lo cho người nghèo để mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết, đặc biệt quan tâm các hộ gia đình nghèo thuộc vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, đồng bào địa phương bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh, công nhân, người lao động, người bị mất việc làm....

Việc thăm, tặng quà cần đảm bảo sự phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp với các tổ chức chính trị - xã hội và Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn theo hướng thiết thực, tránh trùng lặp hoặc bỏ sót; sử dụng nguồn vận động xã hội và Quỹ “Vì người nghèo” đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra sai sót.

Đề cập tới đối tượng thăm, tặng quà và nguồn kinh phí thực hiện, nội dung Kế hoạch cho biết, kinh phí phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam thăm, tặng quà cho đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ do Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam bố trí từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương. Trong đó, phân bổ mỗi địa phương 200 suất quà để các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đi thăm và tặng quà với mức 1.200.000 đồng/suất (trong đó 1 triệu đồng tiền mặt và túi quà trị giá 200.000 đồng). Tổng số tiền trên 15,1 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương có trách nhiệm chủ động báo cáo cấp ủy, triển khai hỗ trợ cho các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

Ngoài ra Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng phân bổ để các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đi thăm và tặng các trung tâm điều dưỡng chăm sóc trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa với tổng số tiền lên tới trên 2,6 tỷ đồng.

Như vậy, nguồn kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương thăm và tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Tết Giáp Thìn năm 2024 là trên 17,7 tỷ đồng.

Kinh phí quà tặng cho công nhân, người lao động, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hộ có người nhiễm chất độc Da cam và những nhóm dễ bị tổn thương… sẽ do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam bố trí theo hệ thống của tổ chức.

Thời gian thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 dự kiến từ ngày 01/01/2024 đến 31/01/2024.

Để triển khai thực hiện Kế hoạch, Ban Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ chủ trì phối hợp và thống nhất với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các thành viên Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương, các cơ quan có liên quan phối hợp phục vụ đoàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, tặng quà; Hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tổ chức thăm và tặng quà Tết theo Kế hoạch.

Song song với đó, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thăm và tặng quà ở các địa phương; chỉ đạo Liên đoàn Lao động Việt Nam 63 tỉnh, thành phố vận động hỗ trợ công nhân lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại mỗi địa phương.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đi thăm và tặng quà Tết ở các địa phương; Chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ 63 tỉnh, thành phố vận động hỗ trợ người bị ảnh hưởng chất độc da cam, người khuyết tật, người thuộc đối tượng bảo trợ và những nhóm dễ bị tổn thương nhân dịp Tết Nguyên đán tại địa phương; Các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận tùy theo khả năng bố trí nguồn kinh phí tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch vận động hỗ trợ quà Tết tại địa phương; Bố trí kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn kinh phí của các cơ quan, tổ chức để hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phù hợp với thực tế ở địa phương; Tham mưu, phối hợp phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đi thăm, tặng quà Tết tại các địa phương bảo đảm nhanh chóng, thiết thực, hiệu quả./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản