Tin mới

MTTQ Việt Nam luôn ủng hộ các doanh nghiệp, các doanh nhân kiên quyết đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng

(Mặt trận) - Sáng ngày 11/8, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau”. Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chủ trì Hội nghị triển khai công tác hỗ trợ đợt 3 đối với các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 3 (yagi) gây ra

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ đợt 3 số tiền 948 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (yagi)

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao quyết định nghỉ hưu cho các Phó Chủ tịch nhiệm kỳ 2019-2024

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát biểu tại Hội nghị 

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; ông Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối; ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng đại diện lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối.

Tăng tỷ lệ nội địa hóa và đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường

Báo cáo tại Hội nghị ông Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối các doanh nghiệp Trung ương cho biết, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối triển khai hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến rõ nét về việc tạo thói quen dùng hàng Việt, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thể hiện tốt vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, tiền tệ, tín dụng chính sách xã hội... Với những kết quả đạt được thông qua cuộc vận động đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong những năm vừa qua.

Quang cảnh Hội nghị 

Từ 2020 đến nay toàn Khối có 170.820 công trình, sáng kiến, giải pháp từ các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trị giá gần 711.400 tỷ đồng; tiết kiệm, làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị hàng nghìn tỷ đồng. Đã có 191.331 dự án, công trình, sản phẩm, dịch vụ thuộc 20/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối sử dụng vật tư, nguyên liệu trong nước trong mua sắm, đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu đầu vào, với tổng giá trị hơn 944 nghìn tỷ đồng.

Ông Hồ Xuân Trường cũng thông tin, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, trong 3 năm (2020-2022), có 24/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã ký kết 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với 1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.403 tỷ đồng.

Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Agribank Trần Văn Thịnh tham luận tại Hội nghị

Tham luận tại Hội nghị, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Agribank Trần Văn Thịnh cho biết, bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Đảng ủy Khối, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đảng ủy Agribank thường xuyên quán triệt, tuyên truyền trong Đảng bộ và toàn hệ thống tổ chức triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều giải pháp được áp dụng phù hợp đặc thù hoạt động kinh doanh.

Theo ông Trần Văn Thịnh, trong tổng số gần 1,4 triệu tỷ đồng dư nợ Agribank cho vay nền kinh tế, vốn đầu tư “Tam nông” chiếm tỷ trọng khoảng 65% và cao nhất toàn hệ thống tổ chức tín dụng đầu tư nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam. Các chương trình tín dụng ưu đãi của Agribank tập trung đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao, hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nông, lâm, thủy hải sản... đã và đang đóng góp quan trọng vào thúc đẩy quá trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ các mặt hàng mang thương hiệu Việt thay thế hàng nhập khẩu, nhất là hoàn thiện, nâng hạng, tiến tới chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế các sản phẩm OCOP, VIETGAP... góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và đóng góp lớn trong tổng GDP hàng năm, hỗ trợ tích cực phát triển thị trường nội địa theo hướng bền vững.

Hiện thực hóa chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, Agribank đã chủ động, tích cực thực hiện thoả thuận hợp tác với hầu hết các tập đoàn, tổng công ty và các đơn vị trong Khối có vị thế chiến lược của nền kinh tế; tiếp tục thực hiện các nội dung thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong và ngoài Khối  như VNPT, Vietnam Airlines, Tập đoàn cao su Việt Nam, MobiFone, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Tổng công ty điện lực miền Nam, …với mục tiêu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, đồng thời cùng hợp tác để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp Việt cung cấp cho khách hàng.

 Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tham luận tại Hội nghị

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, hòa chung vào dòng chảy kinh tế số, Bưu điện Việt Nam đã triển khai hàng loạt các dịch vụ số và xây dựng hệ sinh thái số mang tính nền tảng phục vụ chuyển đổi số quốc gia dựa trên lợi thế được Chính phủ giao quản lý và cung cấp dịch vụ phủ rộng 63 tỉnh, thành trên toàn quốc với hơn 52 nghìn lao động, 13.000 điểm phục vụ, trải rộng đến tận địa bàn xã, biên giới, hải đảo trong cả nước.

“Tính đến thời điểm này, sàn TMĐT đã thu hút và triển khai được 4.028.978 hộ có gian hàng số trong đó khoảng 2.700 sản phẩm OCOP, với hơn 6 triệu lượt khách hàng thường xuyên mua sắm tương tác với sàn, hàng triệu giao dịch đã được thực hiện thành công tương ứng với hàng triệu sản phẩm đã đến tay người tiêu dùng trên cả nước thông qua Postmart.vn và dịch vụ chuyển phát TMĐT của Bưu điện Việt Nam”, ông Chu Quang Hào thông tin.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, thời gian tới, Bưu điện Việt Nam và Sàn TMĐT Postmart.vn tập trung xây dựng kế hoạch và phân chia các sản phẩm được kiểm định đạt tiêu chuẩn Vietgap, Global Gap, thu hút thêm các doanh nghiệp chọn lựa sàn là kênh phân phối chính theo mô hình B2B, đẩy mạnh kênh tiêu thụ nội tỉnh và cận vùng để gia tăng khả năng tiêu thụ hàng hóa cho bà con nông dân, các doanh nghiệp và hộ kinh doanh tham gia trên sàn thương mại điện tử, nhằm thay đổi tư duy và nhận thức về việc kinh doanh trong xu thế xã hội hiện đại ngày nay, thay thế dần phương pháp bán hàng truyền thống.

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị

Từ góc nhìn của Bộ Công Thương, để tiếp tục đẩy mạnh việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng Việt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành có liên quan chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc tăng cường triển khai Cuộc vận động theo Kết luận 107-KL/TW ngày 10/4/2015 về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động, Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư ngày 19/5/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới.

Cùng với đó, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước tiếp tục triển khai Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Cuộc vận động trong tình hình mới. Cùng với đó cần tích cực triển khai các nội dung của Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2021-2025 như Chương trình truyền thông; Chương trình nâng cao năng lực sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam; tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và nhà phân phối Việt Nam, kết nối sử dụng hàng hóa dịch vụ của nhau giữa các doanh nghiệp…

Tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và tạo nên sức mạnh của toàn dân thông qua Cuộc vận động

 
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chứng kiến lễ ký kết của các doanh nghiệp trong khối 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động nhấn mạnh, sau hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền và các cơ quan chức năng; sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục đạt được một số kết quả quan trọng.

Từ nội dung báo cáo và tham luận tại Hội nghị, thay mặt Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến ghi nhận và biểu dương những kết quả Đảng ủy Khối đã đạt được trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng trong Khối thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và triển khai thực hiện Cuộc vận động bài bản, khá căn cơ và tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ đó, sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối tiếp tục được duy trì và phát triển, năng lực quản trị doanh nghiệp và sức cạnh tranh được nâng lên; vốn, tài sản Nhà nước được bảo toàn và gia tăng; đảm bảo việc làm, thu nhập cho trên 700 nghìn người lao động; đóng góp lớn cho công tác an sinh xã hội hàng năm, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế của doanh nghiệp Nhà nước góp phần thúc đẩy, dẫn dắt đối với các thành phần doanh nghiệp khác trong thực hiện Cuộc vận động, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, Đảng ủy Khối tiếp tục chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, của Chính phủ về Cuộc vận động; đặc biệt là Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới.

“Với tư cách là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, tôi mong muốn các tập đoàn, tổng công ty đề xuất những kiến nghị cụ thể, mang tính khả thi và vì lợi ích chung của doanh nghiệp về những chính sách cần thiết để Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tập hợp và báo cáo, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói.

Cũng theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, Đảng ủy Khối đẩy cần mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, người lao động và toàn thể đoàn viên công đoàn trong toàn Khối ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân; các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, trang thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm trong nước sản xuất…coi đó là thể hiện lòng yêu nước, là nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp.

”Phải xác định cuộc vận động muốn thành công thật sự thì chất lượng hàng hóa, dịch vụ phải được nâng lên, phù hợp với thị hiếu người Việt; đồng thời giá cả phải cạnh tranh tương đương với hàng hóa dịch vụ khác, chính sách hậu mãi phải tạo tiện lợi cho người tiêu dùng”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở đồng thời nhấn mạnh MTTQ Việt Nam luôn ủng hộ các doanh nghiệp, các doanh nhân kiên quyết đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng.

Nội dung tiếp theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến muốn đề cập là triển khai các chương trình hợp tác, trao đổi với các đơn vị trong và ngoài Khối, đồng thời thường xuyên cập nhật và công bố thông tin về tiêu chuẩn, giá cả, chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước đến công chúng, cán bộ, công nhân viên, nhất là những loại hàng hóa, sản phẩm liên quan trực tiếp đến đời sống người lao động như: lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu….

Cùng với đó, Đảng ủy Khối cần nhân rộng các điển hình tiên tiến, đề xuất biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu ở các mức độ khen thưởng khác nhau; suy tôn, tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân có nhiều thành tích để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và tạo nên sức mạnh của toàn dân trong triển khai Cuộc vận động.

 Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cắt băng khai trương trưng bày, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối doanh nghiệp Trung ương.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dự và cắt băng khai trương trưng bày, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối.

Để tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động, các doanh nghiệp trong Khối đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Đây là minh chứng cụ thể để các doanh nghiệp Nhà nước thể hiện vai trò gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của Agribank.
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của EVN 
 
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của Vietnam Airline 
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của Tổng Công ty lương thực miền Bắc 
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của Vietinbank. 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản