Tin mới

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng: Đảm bảo ngày bầu cử diễn ra an toàn

(Mặt trận) - Ngày 6/5, Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên – Huế về công tác kiểm tra, giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc. 

Báo cáo tóm tắt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ông Đỗ Xuân Giao, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử (UBBC) thị xã Hương Thuỷ cho biết, căn cứ vào dân số của địa phương, UBND thị xã đã ban hành quyết định thành lập 9 đơn vị bầu cử tại 12 phường, xã; thành lập 9 Ban Bầu cử đại biểu HĐND thị xã với số lượng 93 thành viên để thực hiện nhiệm vụ bầu cử đại biểu HĐND thị xã nhiệm kỳ 2021-2026; UBND cấp xã đã thành lập 83 Ban Bầu cử đại biểu HĐND cấp xã.

Trải qua 3 lần hiệp thương, thị xã Hương Thuỷ đã lập danh sách chính thức người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND thị xã nhiệm kỳ 2021-2026 với số lượng 55 người; cấp phường, xã là 447 người.

Tổng số cử tri trên toàn thị xã tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là 82.182 người. Đến nay, UBND các phường, xã và 3 đơn vị vũ trang trên địa bàn thị xã Hương Thuỷ đã lập và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND các xã, phường, các đơn vị, tại những nơi công cộng và các khu vực bỏ phiếu theo đúng thời gian quy định.

Tính đến cuối ngày 2/5, tại 83 khu vực bỏ phiếu của các phường, xã và 3 đơn vị vũ trang và một số điểm công cộng khác, Tổ bầu cử đã tiến hành niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND theo đúng thời gian quy định.

Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại UBBC thị xã Hương Thuỷ và UBBC các xã, phường chưa nhận được đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử.

Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhằm ngăn ngừa kịp thời khả năng lây lan của dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử, UBND thị xã Hương Thuỷ đã chỉ đạo Trung tâm Y tế thị xã lên kế hoạch về tăng cường công tác y tế phục vụ công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Theo đó, cơ quan chức năng thị xã Hương Thuỷ đã lên các phương án chi tiết để đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn. Cụ thể, trong trường hợp có ca bệnh Covid-19 tại các địa phương khác nhưng không có ca bệnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế, lực lượng chức năng sẽ bố trí lực lượng đón tiếp, giám sát và đề nghị tất cả những người tham gia họp, bỏ phiếu bầu cử mang khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước khi vào họp, bỏ phiếu.

Trường hợp tỉnh Thừa Thiên – Huế có ca nhiễm Covid-19, trong quá trình bỏ phiếu bầu cử tại khu vực thực hiện giãn cách xã hội hoặc phong toả, đối với cử tri tham gia bỏ phiếu và cán bộ Tổ bầu cử, nghiêm túc thực hiện thông điệp 5k.

Đối với những cử tri đang cách ly tại nhà, Tổ bầu cử sẽ bố trí hòm phiếu lưu động, phiếu bầu, bút, găng tay y tế… phối hợp với Tổ Covid-19 đưa đến tận nhà người dân để thực hiện việc bỏ phiếu nhưng vẫn đảm bảo các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi làm việc.   

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đánh giá cao các nhiệm vụ của UBBC thị xã và Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Hương Thuỷ đã thực hiện trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đã đánh giá cao UBBC thị xã Hương Thuỷ trong việc lên kế hoạch về phòng, chống dịch Covid–19 nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người dân cũng như việc bầu cử diễn ra an toàn, đúng kế hoạch. 

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị Uỷ ban Bầu cử thị xã Hương Thuỷ cần tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn để đảm bảo ngày bầu cử diễn ra an toàn.

“Chúng ta đã có kế hoạch về an ninh trật tự thì việc rà soát bổ sung, xây dựng các kịch bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn từ nay đến ngày bầu cử phải hết sức an toàn. Riêng về công tác phòng, chống dịch Covid-19, mặc dù thị xã đã có các kế hoạch, phương án triển khai, tuy nhiên khi triển khai thực hiện cần hết sức quan tâm, làm nghiêm túc không làm hình thức, bởi vì bầu cử là một nhiệm vụ chính trị quan trọng nhưng điều quan trọng nhất vẫn phải đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng kiểm tra danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND thị xã Hương Thuỷ nhiệm kỳ 2021-2026. 
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tại phường Thuỷ Lương. 

*) Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đã có buổi làm việc với Ủy ban bâu cử tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Theo báo cáo của ông Cái Vĩnh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thừa Thiên-Huế, để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai công tác bầu cử đúng kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ban hành 83 văn bản về công tác bầu cử, thành lập Ủy ban bầu cử cấp tỉnh, huyện, xã và các Ban bầu cử, Tổ bầu cử cũng như ấn định 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 14 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 76 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện và  904 đơn vị bầu cử cấp xã.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế có 13 người ứng cử (trong đó, có 3 người do Trung ương giới thiệu) để bầu 7 đại biểu Quốc hội Khóa XV; 86 người ứng cử để bầu  51 đại biểu HĐND tỉnh, cấp huyện có 484 người ứng cử để bầu 288 đại biểu, cấp xã có 5.527 người ứng cử để bầu 3.295 đại biểu.

Ủy ban bầu cử các cấp đã nhận hồ sơ người ứng cử đúng quy định. Trong số này ở cấp xã có 7 người tự ứng cử.

Thừa Thiên-Huế có 892.657 cử tri (440.233 nam, 452.424 nữ) và đã niêm yết danh sách cử tri. Việc niêm yết danh sách các ứng cử viên theo đúng quy định.

Sau khi tiếp nhận 3 đơn tố cáo (1 cấp tỉnh, 2 cấp huyện), Ủy ban bầu cử đã giải quyết theo luật định.

Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử ở Thừa Thiên-Huế đã tiến hành từ ngày 4/5 và phấn đấu cơ bản kết thúc trước ngày 17/5.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Dũng ghi nhận, đánh giá công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh Thừa Thiên – Huế thời gian qua đảm bảo dân chủ, an toàn và đúng luật; đề nghị, thời gian tới, Ủy ban Bầu cử tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục triển khai các nội dung trong công tác bầu cử theo quy định; tiếp tục quan tâm chỉ đạo các địa phương, các tổ bầu cử làm tốt công tác tuyên truyền, thông tin để cử tri nắm được nguyên tắc bầu cử.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng yêu cầu Ủy ban Bầu cử tỉnh Thừa Thiên-Huế tăng cường tuyên truyền trực quan sinh động, băng rôn, áp phích và cả trên hệ thống loa phát thanh, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Địa phương cần tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp như hiện nay; đồng thời, xây dựng phương án dự phòng trong phòng, chống thiên tai. Bên cạnh đó, Thừa Thiên - Huế cần bám sát, nắm chắc tình hình ở cơ sở, nhất là dư luận trong nhân dân, từ đó vận động, tuyên truyền và xây dựng kịch bản ứng phó kịp thời; rà soát xây dựng phương án đối với công tác an ninh trật tự; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm và đúng luật

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản