Tin mới

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng dự Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận của Cụm thi đua các tỉnh Đông Nam Bộ năm 2023

(Mặt trận) - Ngày 7/12, tại tỉnh Đồng Nai, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Đông Nam Bộ năm 2023. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyên Vũ. 

Tham dự Hội nghị có Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Cao Văn Quang, Cụm trưởng Cụm thi đua và đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm thi đua: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận.

Công tác phối hợp, gắn kết giữa các đơn vị thành viên trong Cụm ngày càng được phát huy

Báo cáo kết quả hoạt động của Cụm thi đua trong năm 2023 nêu rõ, được sự hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, các tổ chức thành viên, các sở, ngành có ký kết chương trình và quy chế phối hợp với Mặt trận, cùng sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm đã khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện tốt chương trình công tác đề ra. Từng nội dung chương trình phối hợp và thống nhất hành động được cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch, hướng dẫn chi tiết nên công tác triển khai, thực hiện có nhiều thuận lợi.

Mặt trận các tỉnh trong Cụm đã linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam phát động; tham gia vào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người yếu thế trong xã hội đạt nhiều kết quả.

Trong đó phải kể đến tỉnh Bình Phước xây dựng và duy trì 454 mô hình phòng chống bạo lực gia đình, 144 mô hình chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, 244 mô hình thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với 100% xã đạt nông thôn mới, 68% xã đạt nông thôn mới nâng cao, 75% huyện (6/8 huyện) đạt huyện NTM và đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận thêm 02 huyện; tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội thi Liên hoan ấp, khu phố văn hóa tiêu biểu xuất sắc tỉnh Đồng Nai lần thứ V năm 2023, đến nay 120/170 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 96 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 21 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 22 khu dân cư kiểu mẫu; 100% huyện đạt huyện nông thôn mới (năm 2019);…

Các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được triển khai hiệu quả, nổi bật: Quỹ “Vì người nghèo” 03 cấp của các tỉnh vận động được tổng cộng 108,7 tỷ đồng; xây dựng và sữa chữa 1.698 căn nhà đại đoàn kết trị giá gần 80 tỷ đồng. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng ộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp trị giá hàng nghìn tỷ đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN các tỉnh trong Cụm đã vận động ủng hộ xây dựng 250 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên, trị giá 15,8 tỷ đồng.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Cao Văn Quang phát biểu. Ảnh: Nguyên Vũ. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong Cụm đã lựa chọn nội dung phù hợp với khả năng, thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội đạt kết quả nổi bật; tích cực tham gia góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Theo đó, nhiều tỉnh trong cụm đã triển khai chương trình giám sát hiệu quả, tập trung vào những vấn đề nóng, được Nhân dân quan tâm. Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh đã chủ trì tổ chức giám sát được 1.998 cuộc; giám sát thông qua văn bản được 142 nội dung; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức khảo sát, giám sát được 2.102 cuộc.

Hoạt động phản biện xã hội được thực hiện đồng bộ, các nội dung phản biện đều liên quan đến quyền và trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong Cụm đã tổ chức phản biện xã hội đối với 947 nội dung bằng hình thức tổ chức hội nghị phản biện xã hội và phản biện bằng văn bản (riêng cấp tỉnh tổ chức được 25 hội nghị phản biện)

Công tác tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ Mặt trận các cấp được chú trọng, tích cực đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với tình hình mới, đưa công tác Mặt trận ngày càng hướng về cơ sở. Qua đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh trong Cụm thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc với Nhân dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Công tác phối hợp, gắn kết giữa các đơn vị thành viên trong Cụm để hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao cũng như chung tay chăm lo cho các hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn trên địa bàn Cụm được duy trì thường xuyên và đạt được kết quả tích cực.

Tại hội nghị, đại biểu Ủy ban MTTQ 7 tỉnh đã phát biểu, tham luận làm rõ, nêu bật những kết quả công tác Mặt trận ở địa phương trong năm; chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để các tỉnh cùng trao đổi, tham khảo; phản ánh những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn hoạt động, kiến nghị biện pháp tháo gỡ.

Chú trọng phát hiện các mô hình sáng tạo, điển hình để kịp thời biểu dương, khen thưởng

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chứng kiến Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Cao Văn Quang bàn giao Cờ thi đua Cụm trưởng năm 2024 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Báo Đồng Nai 

Đánh giá cao các kết quả nổi bật của các địa phương trong Cụm đã đạt được trong năm 2023, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, với nhiều nhiệm vụ quan trọng, khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh miền Đông Nam Bộ đã đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, đổi mới hình thức và quy mô tổ chức phù hợp với thực tiễn. Qua đó, đã thực sự mang lại nguồn cổ vũ, động viên rất lớn, khơi dậy niềm tự hào về MTTQ Việt Nam, nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, trách nhiệm của cán bộ Mặt trận và ý chí quyết tâm của toàn đảng, toàn dân, toàn quân ta trong việc giữ gìn, củng cố, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

“Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm đã bám sát nhiệm vụ chính trị của của đất nước, của từng địa phương; triển khai có hiệu quả Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2023 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong cụm, góp phần thực hiện cơ bản thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Cơ bản đồng tình với Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024 cụm đã nêu, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng mong muốn các tỉnh trong cụm tích cực, quyết liệt hơn nữa trong triển khai các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra, khắc phục khó khăn, thách thức, tập trung triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ đặc biệt của cả hệ thống Mặt trận các cấp với mục tiêu sáng suốt lựa chọn người có đủ tâm, đủ tầm, đủ uy tín tham gia vào Ủy ban, Đoàn Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; Chuẩn bị kỹ lưỡng để tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp theo đúng quy định. Ngay sau đó kịp thời triển khai quán triệt, tập huấn, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Các thành viên Cụm Thi đua Đông Nam bộ ký giao ước thực hiện năm 2024. Ảnh: Báo Đồng Nai

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị các tỉnh cần chú trọng hơn nữa đến công tác nắm tình hình nhân dân; nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ trên địa bàn; Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đổi mới, nâng cao chất lượng việc tổ chức các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận phát động với những mô hình, điển hình mới sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ sở.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, các tỉnh cần có phương án nhân rộng những mô hình sáng tạo, hiệu quả, trong toàn cụm và đề xuất Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhân rộng toàn quốc; Phát huy vận động mọi nguồn lực tại địa phương để tiếp tục chăm lo tốt nhất cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trước mắt tập trung chăm lo tốt cho người nghèo nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Cùng với đó cần quan tâm hơn nữa đối với công tác giám sát, phản biện xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các Chuyên đề giám sát do MTTW ban hành …

Đối với công tác cán bộ, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị MTTQ các cấp trong cụm cần quan tâm kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là cấp cơ sở; chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền có chính sách động viên, hỗ trợ cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở; đồng thời, thực hiện các chính sách về công tác cán bộ theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị Mặt trận các tỉnh trong Cụm cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; đổi mới công tác thi đua, khen thưởng đi vào thực chất, hiệu quả, tạo động lực thi đua; chú trọng việc phát hiện mô hình sáng tạo, điển hình để kịp thời biểu dương bằng hình thức phù hợp và nhân rộng trong cụm và toàn quốc. 

Hội nghị cũng đã tiến hành bình xét thi đua, đề cử Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Thuận làm Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh miền Đông Nam bộ năm 2024.

Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Đông Nam bộ đã bàn giao 7 căn nhà đại đoàn kết cho người dân huyện Tân Phú. Ảnh: Nguyên Vũ. 

Trước đó, vào chiều ngày 6/12, Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Đông Nam bộ đã bàn giao 7 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá 560 triệu đồng cho các hộ gia đình khó khăn về nhà ở tại huyện Tân Phú.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản