Tin mới

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài chủ trì Hội nghị giao ban Cụm thi đua các tỉnh khu vực Tây Nguyên

(Mặt trận) - Sáng ngày 9/12, tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh khu vực Tây Nguyên năm 2022. Ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Lưu Văn Trung, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Đắk Nông; ông Điểu Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông - Cụm trưởng Cụm thi đua chủ trì Hội nghị.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài chủ trì Hội nghị 

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 tỉnh: Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng.

Thiết thực triển khai các hoạt động chăm lo cho người nghèo

Báo cáo Kết quả hoạt động Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh khu vực Tây Nguyên năm 2022 nêu rõ, Ủy ban MTTQ các tỉnh trong cụm đã không ngừng tập hợp, mở rộng khối Đại đoàn kết, tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân lao động cần cù, sáng tạo, kiên trì khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để cùng với các cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội.

Ông Điểu Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông - Cụm trưởng Cụm thi đua phát biểu tại Hội nghị 

Cụ thể hóa Kết luận của Đoàn Chủ tịch ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc, công tác tôn giáo”, bằng những hoạt động hết sức phong phú, linh hoạt, sáng tạo, MTTQ các cấp trong cụm đã duy trì tốt việc tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, chúc mừng các tôn giáo nhân dịp lễ, tết của dân tộc và các ngày lễ trọng của tôn giáo.

Cùng với đó chú trọng phát huy vai trò của các già làng, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số vận động bà con phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, thực hiện tốt chính sách dân tộc, tích cực thi đua lao động, sản xuất, phát tiển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, cảnh giác, đấu tranh với các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, gây chia rẽ khối đại đoàn kết, chống phá Đảng, chính quyền của các thể lực thù địch; tham gia các phong trào, cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các thôn, buôn, làng. Tại Gia Lai, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức 17 Hội nghị gặp mặt biểu dương 895 người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, tại các hội nghị đã kịp thời khen thưởng 463 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong việc tập hợp xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, giai đoạn 2020-2022; tại tỉnh Đắk Nông, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức đoàn thăm, tặng 62 suất quà cho người có uy tín tổng trị giá 62 triệu đồng.

Triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ trong Cụm thi đua đã tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tiếp tục củng cố, duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư. Mặt trận một số tỉnh đã có nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, cách làm nhằm nâng cao hiệu quả trong thực hiện 5 nội dung cuộc vận động, qua đó đã huy động được cả hệ thống chính trị, vận động nhân dân tham gia đóng góp công sức, huy động các nguồn lực, góp phần quan trọng trong thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Quang cảnh Hội nghị 

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ các cấp trong Cụm đã tích cực triển khai, thực hiện với nhiều hình thức vận động, như: ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, Chương trình “Tết vì người nghèo -  Nhâm Dần 2022”, xây dựng nhà đại đoàn kết đã đóng góp quan trọng vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội của các địa phương.

Theo thống kê, trong năm 2022, tỉnh Đắk Nông đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” trên 4 tỷ đồng; xây mới và sửa chữa 50 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh Gia Lai huy động được 7,825 tỷ đồng và triển khai xây mới 80 căn nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 20 căn nhà; Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh Kon Tum đã vận động được số tiền trên 14 tỷ đồng (tồn năm 2021 chuyển qua trên 5,8 tỷ), từ đó đã hỗ trợ xây dựng 180 căn nhà đại đoàn kết với số tiền 8,3 tỷ đồng; trao tặng 1.215 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng gặp khó khăn trong xã hội nhân dịp Lễ, Tết với số tiền trên 880 triệu đồng; Kết quả công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh Lâm Đồng cũng đã tiếp nhận số tiền trên 76 tỷ đồng, đã phân bổ hỗ trợ với số tiền trên 53,5 đồng, trong đó hỗ trợ xây dựng 299 căn, sửa chữa 32 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn tỉnh; tặng 30.323 quà Tết cho người nghèo; hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo 18 tỷ đồng...

Cùng với đó, MTTQ các cấp trong Cụm thi đua đã xây dựng và triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội năm 2022; phát huy vai trò của Mặt trận trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở địa phương, cơ sở; kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng nhân dân tổng hợp các ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân để phản ánh đến cấp ủy, chính quyền xem xét giải quyết.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 tỉnh trong Cụm thi đua đã chia sẻ những cách làm hay, những mô hình hiệu quả trong triển khai truyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động, từ đó đề ra những giải pháp, kiến nghị để hoạt động của hệ thống MTTQ các cấp trong năm 2023 tiếp tục khởi sắc, hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Nắm đúng, phản ánh xác đáng và nêu lên chính kiến của Mặt trận đối với những vấn đề nhân dân quan tâm

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị trong Cụm thi đua đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng phương thức hoạt động. Trong thời gian qua, Mặt trận các tỉnh trong cụm đã quan tâm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, với nhiều nội dung đa dạng, hấp hẫn, phát huy thế mạnh mạng xã hội zalo, fanpage, hội thi trực tuyến để các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến gần với nhân dân hơn.

“Trong bối cảnh đất nước chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng các tỉnh trong Cụm vẫn nỗ lực vượt khó để vận động Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền trên 110 tỷ đồng, quỹ Cứu trợ trên 53 tỷ đồng. Quỹ phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục nhận được các nguồn hỗ trợ để có thêm nhiều nguồn lực chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nêu rõ.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Phùng Khánh tài đề nghị các đơn vị trong Cụm thi đua tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn qua đó góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng với đó, Mặt trận các cấp cần quan tâm xây dựng lực lượng nòng cốt từ cơ sở để theo dõi, giám sát những ý kiến, kiến nghị của nhân dân và đi đến cùng từng vụ việc; lắng nghe hơn nữa tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc tôn giáo; triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia để đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

“Đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận cần đổi mới phương thức, làm thực chất, mạnh mẽ, bản lĩnh hơn để phản ánh xác đáng, thể hiện chính kiến của mình đối với những vấn đề nhân dân quan tâm. Làm được điều này sẽ củng cố vững chắc hơn nữa niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài gợi mở.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài tặng hoa chúc mừng Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2023 

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng lưu ý, các tỉnh cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động thông qua những cách làm sáng tạo, những mô hình thiết thực gắn với đời sống của nhân dân.

“Khi Tết Nguyên đán đang cận kề, Mặt trận các địa phương cần giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc vận động và công khai, minh bạch việc phân bổ nguồn lực ủng hộ đối với người nghèo. Cùng với đó, Mặt trận cần nắm và tổng hợp được lượng công nhân, người lao động bị mất việc, giảm giờ làm để kịp thời hỗ trợ” Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị và cho biết với tinh thần mọi người, mọi nhà đều được đón Tết trong không khí ấm áp, đủ đầy, trong dịp Tết nguyên đán năm nay, với sự hiệp thương thống nhất của UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ về với các hộ nghèo để thăm hỏi, sẻ chia, trao những món quà Tết tới mỗi hộ gia đình.

Trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị hoạt động giám sát, phản biện phải ngày càng thực chất hơn. Trên cơ sở triển khai Chỉ thị số 18-CT/TW về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các nội dung giám sát, phản biện phải có trọng tâm, trọng điểm; các ý kiến, kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội cần có tính thuyết phục. Đặc biệt MTTQ các cấp phải quyết liệt theo dõi, đôn đốc giải quyết các kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội.

Hội nghị thống nhất suy tôn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum là Cụm trưởng và tỉnh Lâm Đồng là cụm phó Cụm thi đua các tỉnh khu vực Tây Nguyên năm 2023.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản