Tin mới

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài chủ trì Hội nghị Tổng kết cụm thi đua Khối Giáo dục, Văn hóa, Xã hội, Đối ngoại

(Mặt trận) - Ngày 14/12, tại Hà Nội, Cụm thi đua số 6 - Khối Giáo dục, Văn hóa, Xã hội, Đối ngoại (UBTƯ MTTQ Việt Nam) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và chương trình công tác năm 2023. Tham dự hội nghị có ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, lãnh đạo các thành viên của cụm thi đua số 6.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Lễ dâng hương xúc động của các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Quang cảnh Hội nghị

Cụm thi đua số 6 - Khối Giáo dục, Văn hóa, Xã hội, Đối ngoại gồm: Hiệp hội các trường Đại học - Cao đẳng Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà xuất bản Việt Nam, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Hội Cựu Giáo chức Việt Nam.

Báo cáo tại Hội nghị, GS Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam - Cụm trưởng Cụm thi đua cho biết, trong năm 2022, các thành viên của Cụm thi đua đều hướng các nhiệm vụ theo tôn chỉ mục đích, thực hiện đầy đủ Điều lệ Hội và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước.  Toàn Cụm đã hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ và triển khai theo kế hoạch đặt ra của từng Hội và hướng dẫn của MTTQ Việt Nam hưởng ứng và thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Cùng với đó, các Hội cũng quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, vật chất của hội viên coi đây là nhiệm vụ ưu tiên, trọng tâm và trở thành một tiêu chí thi đua trong các cấp hội. Đặc biệt, các Hội trong Cụm đã chú trọng thực hiện hoạt động tư vấn và phản biện trước những vấn đề nóng của toàn xã hội. Trong đó, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Hội Cựu Giáo chức Việt Nam, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã cùng tham gia phản biện với Bộ GD&ĐT về việc môn Lịch sử được xếp là môn học lựa chọn ở cấp Trung học phổ thông trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đây là những hoạt động tạo được ảnh hưởng tích cực nhất định trong ngành giáo dục và toàn xã hội.

GS Nguyễn Mậu Bành cũng cho biết thêm, trong năm 2022, công tác phối kết hợp giữa một số Hội trong Cụm được triển khai với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, đóng góp hiệu quả cho ngành, cho toàn xã hội. Tiêu biểu như Hội Cựu Giáo chức và Hội Khuyến học đã có nhiều hoạt động hưởng ứng chương trình “ Sóng và máy tính cho em”; phối hợp thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021- 2030” theo quyết định số 387-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài ghi nhận và đánh giá cao các thành viên trong Cụm thi đua đã vượt qua khó khăn, nỗ lực triển khai nội dung các chương trình phối hợp thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam trong năm 2022. Theo đúng tôn chỉ, mục đích của mình, mỗi tổ chức đã có nhiều hoạt động nổi bật, thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi của hội viên thông qua các hoạt động tôn vinh, các giải thưởng và hình thức khen thưởng uy tín; chức năng tư vấn, phản biện ngày càng được phát huy thông qua nhiều hội thảo khoa học gắn với thực tiễn...

“Nếu ghép tất cả các kết quả công tác của các tổ chức thành viên lại thì sẽ tạo nên một bức tranh toàn cảnh, tràn ngập sắc màu, góp phần vào thành công của công tác Mặt trận và cho đất nước trong năm 2023”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh.

Để tiếp tục phát huy vai trò của Cụm thi đua trong năm 2023, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị mỗi thành viên trong cụm cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; đa dạng hóa, toàn diện và không né tránh trong việc nắm bắt, phản ánh tình hình nhân dân dựa theo thế mạnh về lĩnh vực, đối tượng vận động, tập hợp của mỗi tổ chức Hội để phản ánh trực tiếp tới Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam. Những ý kiến phản ánh này sẽ góp phần hoàn thiện hơn nữa báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi tới Quốc hội tại mỗi kỳ họp.

Cùng với đó, mỗi thành viên trong Cụm cần phối hợp để cụ thể hóa việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động; tích cực vận động hội viên hưởng ứng các chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, cho người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là hỗ trợ, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong tổ chức mình.

Trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị các tổ chức thành viên cần chủ động tham gia góp ý, đề xuất với Mặt trận chủ trì phối hợp triển khai các hoạt động giám sát, phản biện xã hội đối với những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến lĩnh vực hoạt động của tổ chức mình.

“Cần phát huy vai trò của các chuyên gia, nhà khoa học và cung cấp tư liệu, tài liệu để hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam đạt chất lượng và hiệu quả cao. Đặc biệt là cần bám sát tinh thần Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban bí thư để phát huy sức mạnh tổng hợp của MTTQ và các tổ chức thành viên trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài gợi mở.

Cũng theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, các tổ chức Hội cần tiếp tục phát huy vai trò của mình trong hoạt động đối ngoại nhân dân nhằm vận động bà con hướng về quê hương, tham gia xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh; đồng thời tiếp tục kiện toàn, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động và tăng cường sự kết nối giữa các thành viên trong cụm để cùng hỗ trợ và đồng hành để đạt được kết quả cao hơn nữa trong năm 2023.

“UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ luôn lắng nghe, đồng hành, phối hợp và tham gia tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các Cụm thi đua để phát huy hơn nữa vai trò của các Hội thành viên và để hoạt động thi đua ngày càng thực chất, hiệu quả”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh.

 

Tại Hội nghị, thành viên trong cụm đã thống nhất suy tôn Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam là Cụm trưởng Cụm thi đua trong năm 2023.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản