Tin mới

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh kiểm tra công tác bầu cử tại thành phố Hạ Long

(Mặt trận) - Sáng 25/3, Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, giám sát với Ủy ban Bầu cử thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nhằm nắm bắt tình hình triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn.

9 tháng thần tốc xóa 5.000 nhà tạm, nhà dột nát: Những hành động thiết thực tôn vinh tầm vóc, ý nghĩa to lớn của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Quang cảnh cuộc làm việc 

Tham dự cuộc làm việc có ông Nguyễn Văn Hồi, Trưởng Ban Dân Vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử tỉnh Quảng Ninh; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh; đại diện lãnh đạo của thành phố Hạ Long, các xã trên địa bàn và thành viên Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Xây dựng phương án bầu cử đối với những nơi chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Báo cáo tình hình và kết quả triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Hạ Long, Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Sơn cho biết, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ các cấp, các tổ phụ trách bầu cử và đội ngũ cán bộ trực tiếp tham mưu công tác bầu cử trên địa bàn đã bám sát thực tiễn và theo tinh thần chỉ đạo, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh và thành phố để triển khai thực hiện bảo đảm đúng kế hoạch, yêu cầu, tiến độ luật định.

Từ kết quả Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất, đến 17h00 ngày 14/3/2021, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tiếp nhận 167/166 hồ sơ (trong đó 166 hồ sơ được giới thiệu ứng cử và 1 hồ sơ tự ứng cử), từ hồ sơ này, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hạ Long đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thống nhất lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND thành phố Hạ Long, khoá II, nhiệm kỳ 2021-2026 là 102 người trong đó 101 người được giới thiệu và 1 người tự ứng cử, gấp 2,55 lần so với số đại biểu được bầu.

Trong đó, cơ cấu đại biểu nữ đạt 45,10%; đại biểu dưới 40 tuổi đạt 40,2%; người ngoài đảng đạt 15,69%; người dân tộc đạt 15,69%. Thành phần đại biểu khối chuyên trách Đảng đạt 9,80%; khối chính quyền đạt 28,43%; khối Mặt trận và các đoàn thể đạt 5,88%; khối phường, xã đạt 30,39%; tôn giáo đạt 1,96%; lực lượng vũ trang đạt 1,96%, doanh nghiệp đạt 3,92%, thành phần khác đạt 17,65%.

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ của 33 phường, xã đã thoả thuận, lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND phường, xã nhiệm kỳ 2021-2026 là 1.754 người, gấp 2,54 lần so với đại biểu được bầu.

Từ danh sách sơ bộ người ứng cử, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hạ Long đã hướng dẫn Uỷ ban MTTQ các xã, phường triển khai tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND trên địa bàn từ ngày 21/3/2021 đến ngày 13/4/2021.

Đến nay, Uỷ ban bầu cử thành phố và các xã, phường chưa nhận được đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử.

Song song với công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cuộc bầu cử, ông Vũ Hồng Sơn cũng cho biết, tiểu ban an ninh đã lên kế hoạch để tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “3 trước” và “4 tại chỗ”; đồng thời chủ động xây dựng phương án, kịch bản, biện pháp sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống, phù hợp với các cấp độ diễn biến của tình hình dịch Covid-19.

“Tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn, có phương án bố trí phòng họp trực tuyến để phục vụ cử tri và người ứng cử là F0, F1 thực hiện quyền và nghĩa vụ về bầu cử; đồng thời bám sát quy định của Luật, Kế hoạch bầu cử của tỉnh để triển khai các nội dung công việc đảm bảo tiến độ và yêu cầu, quyết tâm tổ chức cuộc bầu cử chu đáo, an toàn và thành công”, ông Vũ Hồng Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo Bí thư thành uỷ Hạ Long Vũ Văn Diện, với sự chủ động vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền, Uỷ ban bầu cử và MTTQ các cấp, thành phố đã đưa ra kịch bản tổ chức Hội nghị tại những nơi đang phải đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ đó đã hoàn thành tổ chức Hội nghị hiệp thương theo đúng tiến độ đã đề ra.

“Tính dân chủ, đúng luật tại mỗi hội nghị hiệp thương luôn được duy trì; đồng thời, Uỷ ban bầu cử thành phố có chủ trương mở rộng cơ cấu, thành phần, lĩnh vực đối với người ứng cử HĐND các cấp cũng nhằm mục đích đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho những người ứng cử và tạo sự đồng thuận trong nhân dân”, ông Vũ Văn Diện chia sẻ.

Tại cuộc làm việc, đại biểu tham dự đã cùng thảo luận, chia sẻ những kinh ngiệm, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ bầu cử ở địa phương, từ đó cùng tìm ra những giải pháp để tiến hành triển khai các bước tiếp theo trong quá trình bầu cử.

Đảm bảo 100% cử tri thông qua danh sách người ứng cử trên địa bàn

Ghi nhận những cách làm hay và giải pháp cụ thể của thành phố Hạ Long trong triển khai công tác bầu cử, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh, với nỗ lực của mình, cấp uỷ, chính quyền, Uỷ ban bầu cử thành phố cùng MTTQ đã khắc phục khó khăn khi vừa tiến hành nhiệm vụ bầu cử, vừa triển khai việc kiện toàn bộ máy và hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

“Với nhiều cách làm, hình thức làm khác nhau, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai công tác bầu cử đã giúp thành phố vượt qua được khó khăn để hoàn thành tiến độ đề ra”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, thành phố cần tiếp tục linh hoạt trong xử lý các tình huống phát sinh để cuộc bầu cử đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật và lựa chọn những người xứng đáng đại diện tiếng nói của nhân dân trong nhiệm kỳ mới.

Cùng với đó cần tiếp tục cập nhật, quán triệt và triển khai các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác bầu cử tới cử tri và nhân dân để người dân hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ và đồng tình trong các bước triển khai.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng lưu ý việc tổ chức các Hội nghị cử tri phải phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn dựa trên kế hoạch cụ thể, trình tự, linh hoạt và tạo điều kiện để cử tri thẳng thắn bày tỏ ý kiến tới người ứng cử.  

“Việc rà soát hồ sơ người ứng cử phải đảm bảo đúng quy định, trình tự thủ tục, không để những vấn đề nhỏ nhất của người ứng cử làm người dân cảm thấy băn khoăn trong quá trình lựa chọn; đồng thời tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và giải quyết những đơn thư mà bà con gửi tới, đảm bảo 100% cử tri thông qua danh sách người ứng cử trên địa bàn”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Đề cập tới nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị cần phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên, từ đó tạo sức lan toả ý nghĩa của cuộc bầu cử để người dân hiểu được quyền, trách nhiệm của mình và đi bầu cử đầy đủ.

“Phải có giải pháp tuyên truyền tới từng đối tượng khác nhau trên địa bàn; đồng thời, cấp uỷ, chính quyền các cấp cần tạo điều kiện để Mặt trận và các tổ chức thành viên phát huy vai trò của mình”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản