Tin mới

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cùng Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam Bộ khảo sát công tác Mặt trận tại tỉnh Kiên Giang

(Mặt trận) - Chiều ngày 12/12, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng Đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam Bộ khảo sát công tác Mặt trận tại tỉnh Kiên Giang.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

 Quang cảnh buổi làm việc.

Ông Ngô Phương Vũ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang đã báo cáo tóm tắt công tác Mặt trận năm 2023 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, nổi bật là việc áp dụng chuyển đổi số trong các hoạt động Mặt trận.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình tự quản trong nhân dân mới được ra mắt và phát huy tác dụng. Như mô hình “Đội tình nguyện sửa chữa nhà, cầu, lộ giao thông nông thôn”; mô hình “Xã hội hoá cầu giao thông”; “Ngày tình nguyện tham gia Bảo vệ môi trường ở Kiên Hải, Phú Quốc”, “Ngày Dân vận tham gia xây dựng Nông thôn mới”, “Chợ không đồng”, mô hình “Đổi rác lấy nhu yêu phẩm”, “Hũ gạo tình thương”, mô hình "Số hoá công tác tuyên truyền của MTTQ huyện Tân Hiệp",...

Trong năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tổ chức triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội trên 326,2 tỷ đồng.

Đại diện MTTQ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang cũng tham gia đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị về những khó khăn trong công tác Mặt trận. Trong đó, đáng chú ý là các ý kiến về phản ánh về vấn đề tổ chức bộ máy chuyên trách cơ quan Mặt trận ở địa phương ngày càng giảm, trong khi nhiệm vụ, công việc ngày càng tăng. Cán bộ làm công tác Mặt trận một số nơi thiếu ổn định, thường xuyên thay đổi. Một số cán bộ mới được điều động, chuyển về Mặt trận trình độ am hiểu pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế; còn lúng túng trong việc phối hợp xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung giám sát, đối tượng giám sát.

 

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi làm việc. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao kết quả nổi bật của Mặt trận tỉnh Kiên Giang trong năm 2023. Các kiến nghị của MTTQ các cấp ở Kiên Giang được Đoàn công tác ghi nhận để báo cáo Ban Thường trực Trung ương MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh lưu ý, Mặt trận tỉnh Kiên Giang tập trung các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024. Trong đó có việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tiếp tục đổi mới công tác thông tin tuyên truyền.

“Tôi đánh giá rất cao về các phương thức, hình thức tuyên truyền của MTTQ các cấp tỉnh Kiên Giang. MTTQ các cấp tiếp tục phát huy thật tốt các hình thức tuyên truyền nhưng nội dung tuyên truyền phải xác định tập trung để tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của đất nước, của địa phương”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

 Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nghe giới thiệu về mô hình "Số hoá công tác tuyên truyền của MTTQ huyện Tân Hiệp".

* Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng Đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam và Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam Bộ đã khảo sát công tác Mặt trận năm 2023 tại xã Tân Hiệp A (huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang). Đoàn đã đi khảo sát và nghe báo cáo về mô hình “vận động nhân dân làm hàng rào và thắp sáng đường quê” ở ấp Kênh 5A (xã Tân Hiệp A). Đây là mô hình đem lại nhiều hiệu quả trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại ấp Kinh 5A.

Ông Phạm Văn Tâm, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Kinh 5A cho biết, năm 2022, ấp Kênh 5A còn một số tuyến đường giao thông nông thôn trên chưa có hệ thống đèn chiếu sáng và một số tuyến đường có hệ thống chiếu sáng bị hư hỏng (với tổng chiều dài 4.000 m). Một số hộ gia đình trong ấp chưa xây dựng hàng rào. Từ đó, xảy ra một số tai nạn giao thông, thanh thiếu niên tụ tập gây mất trật vào ban đêm, nạn trộm cắp tài sản vẫn còn xảy ra... Trước thực trạng đó, Ủy ban MTTQ xã xin ý kiến Đảng ủy, UBND xã cùng ban Xây dựng nông thôn mới có chủ trương cho Ấp vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt, sữa chữa hệ thống đèn chiếu sáng. Đồng thời, vận động nhân dân trong ấp tự xây dựng hàng rào.

Cũng theo ông Phạm Văn Tâm, dù ban đầu gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động, nhưng cán bộ xã, ấp đã kiên trì tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và đồng tình ủng hộ. Kết quả, người dân trong ấp đã tự nguyện đóng góp hơn 300 triệu đồng để lắp mới và sữa chữa hệ thống chiếu sáng. Hơn 98% hộ gia đình trong ấp đã xây dựng hàng rào. Bên cạnh đó, MTTQ xã cùng với Ban Nhân dân ấp, Ban Công tác Mặt trận ấp phối hợp với Công an xã vận động nhân dân lắp đặt 20 camera an ninh trật tự.

“Từ khi những con đường được thắp sáng, người dân đi lại, sinh hoạt cũng thuận tiện hơn. Khi tham gia giao thông cũng không bị hạn chế tầm nhìn, tai nạn giao thông cũng giảm so với trước. Nhờ làm tốt xây dựng hàng rào, gắn 20 camera an ninh nên tình hình an ninh trật tự cũng được cải thiện rõ rệt, giảm tệ nạn trộm cắp”, ông Tâm thông tin.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ xã Tân Hiệp A, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm tập hợp, xây dựng và củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân tộc. Việc nắm bắt tình hình trong nhân dân ngày càng chặt chẽ, có chiều sâu. Công tác tuyên truyền, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ngày càng phong phú, đa dạng; việc phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt, người có uy tín trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2023 đạt nhiều kết quả quan trọng. Vai trò của Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng được thể hiện rõ nét.

Tại buổi khảo sát, đại diện Ủy ban MTTQ xã Tân Hiệp A và Ban Công tác Mặt trận các ấp trong xã đã chia sẻ thêm về những cách làm hay, những kết quả đạt được trong công tác Mặt trận; những khó khăn trong công tác xây dựng nông thôn mới; bảo vệ môi trường...

 Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đánh giá cao công tác phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận và các tổ chức tôn giáo; đánh giá cao công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, vận động của MTTQ xã Tân Hiệp A.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh lưu ý, MTTQ các cấp trong huyện Tân Hiệp cần quan tâm hơn nữa công tác giám sát phản biện xã hội. Trong đó, giám sát hiệu quả nhất, thiết thực nhất là giám sát trực tiếp của người dân. Đồng thời, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị MTTQ xã, huyện nghiên cứu cho ý kiến sửa đổi bổ sung Điều lệ MTTQ Việt Nam. Thực hiện tốt các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương về công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản