Tin mới

Alo Chào buổi sáng - VTV1 - 23/06/2023 - Sụt lún, nứt vỡ bất thường tại nhiều nhà dân

(Mặt trận) - Hàng chục nhà dân xuất hiện các vết nứt vỡ, sụt lún, thậm chí xuất hiện cả hố rộng mà người dân vẫn gọi là "hố tử thần", thậm chí có những hố đường kính cả chục mét, sâu 3-5m ngay trong khu dân cư. Vụ việc xảy ra tại thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang), các hố này mới xuất hiện cách đây hơn một tuần, kéo sập cả một số công trình, gây lo lắng và hoang mang cho người dân.

Chiến dịch Trần Đình - Mật danh của chiến dịch Điện Biên Phủ

Alo Chào buổi sáng - VTV1 - 26/04/2024 - Dự án phục vụ sản xuất nông nghiệp gây khó cho người dân

Thăm lại chiến trường xưa

 

Chính quyền hiện đã yêu cầu người dân dừng mọi hoạt động xây dựng, bởi theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, nguyên nhân tình trạng sụt lún sạt lở thành hố sâu có thể là do cấu tạo địa chất, khi tại khu vực này phát triển trên nền đá dễ hòa tan và có hình thành nhiều hang Caster, là khu vực có nguy cơ sụt lún cao, theo tài liệu đánh giá của Viện địa chất từ năm 2013.

Tình trạng sụt lún này đã phát sinh từ năm 2006 nhưng mạnh nhất là vào tháng 5 và 6 năm 2023. Cơ quan chuyên môn nhận định, đây là hệ lụy của năm nay hiện tượng El Nino kéo theo lượng mưa giảm sâu nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Sông suối khô cạn làm lượng nước ngầm giảm đột ngột.

Tuy nhiên, để có thể kết luận chính xác về nguyên nhân sụt nứt, xuất hiện hố tử thần phải có đơn vị chuyên môn vào khảo sát, đánh giá cụ thể.

Còn ngay trước mắt, chính quyền địa phương đang phải yêu cầu nhà máy nước Hàm Yên giảm công suất hút nước ngầm tới 30%-40%, để giảm thiểu tối đa nguy cơ tiếp tục sụt lún nặng hơn tại khu vực này.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản