Tin mới

Bà Trương Thị Mai: Quan trọng nhất là làm sao để cán bộ bị xử lý kỷ luật nhận thức được sâu sắc sai phạm của mình

(Mặt trận) - Sáng ngày 27/12, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu tại các tỉnh, thành ủy. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Các đại biểu dự Hội nghị 

Báo cáo tổng kết do đồng chí Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT TW trình bày cho biết, năm 2023, UBKT Trung ương đã tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục ban hành các quy định về công tác kiểm tra, giám sát: Quy định số 110-QĐ/TW, ngày 06/7/2023 về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng; Quy định số 117-QĐ/TW, ngày 18/8/2023 về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan; Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

UBKT Trung ương đã tham mưu, trình Bộ Chính trị quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; quy trình xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; quy trình giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng trực thuộc Trung ương và đảng viên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý.

Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 57.486 tổ chức đảng và 323.979 đảng viên (có 73.329 cấp ủy viên các cấp, chiếm 22,6%).

Cấp ủy các địa phương, đơn vị kiểm tra 57.456 tổ chức và 323.979 đảng viên (giảm 01% tổ chức đảng, 0,13% đảng viên so với năm 2022). Qua kiểm tra, kết luận có 55.717 tổ chức đảng, 317.183 đảng viên thực hiện tốt các nội dung kiểm tra; 1.769 tổ chức đảng và 6.796 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; đã thi hành kỷ luật 11 tổ chức đảng và 312 đảng viên…

Quang cảnh Hội nghị 

Cấp ủy các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 355 tổ chức đảng và 2.388 đảng viên, có 729 cấp ủy viên (chiếm 30,53%). Qua kiểm tra kết luận 213 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 87, đã thi hành kỷ luật 58 tổ chức đảng; có 1.814 đảng viên vi phạm, phải thi thành kỷ luật 1.287, đã thi hành kỷ luật 1.169 đảng viên.

Cấp ủy các cấp giám sát 42.979 tổ chức đảng và 147.197 đảng viên, có 48.388 đảng viên là cấp ủy viên các cấp (chiếm 32,87%). Qua giám sát, cấp uỷ các cấp đã kết luận 1.104 tổ chức đảng và 1.777 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 10 tổ chức và 32 đảng viên.

UBKT các cấp giám sát 31.119 tổ chức đảng và 41.737 đảng viên, trong đó có 29.223 đảng viên là cấp ủy viên các cấp (chiếm 70,02%).

Cấp ủy các cấp đã giải quyết tố cáo với 08 tổ chức đảng 225 đảng viên, qua giải quyết đã xác định 04 tổ chức đảng và 46 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, phải thi hành kỷ luật 04 tổ chức đảng và 37 đảng viên.

UBKT các cấp nhận được 25.401 đơn thư tố cáo, phản ánh tổ chức đảng, đảng viên; đã giải quyết 46 đơn tố cáo tổ chức đảng, 1.297 đơn tố cáo đảng viên. UBKT các cấp đã giải quyết tố cáo 36 tổ chức đảng, 1.034 đảng viên. Qua giải quyết, kết luận có 02 tổ chức đảng và 170 đảng viên phải thi hành kỷ luật, đã thi hành kỷ luật 143 đảng viên.

Cấp ủy các cấp giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của 91 đảng viên, cho rút đơn không xem xét giải quyết 06 trường hợp, giải quyết xong 85 trường hợp (nhiều hơn so với năm 2022 là 41 trường hợp, tương ứng là 93,18%).

Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Hội nghị.  

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, thay mặt Bộ Chính trị đã ghi nhận, biểu dương những kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong năm 2023 và từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay.

Tán thành với những kết quả nổi bật cũng như những tồn tại, hạn chế được nêu trong Báo cáo tổng kết của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đồng chí Trương Thị Mai đặc biệt ghi nhận việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tích cực tham mưu ban hành 15 văn bản của Đảng, đáp ứng kịp thời với yêu cầu của tình hình mới, trong đó phải kể đến Quy định 110 về luân chuyển cán bộ kiểm tra; Quy định 117 về xin lỗi, phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên; Quy định 131 về công tác thanh tra, kiểm tra… được dư luận đảng viên quan tâm, đánh giá cao. Trên cơ sở các văn bản này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tăng cường hướng dẫn các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện có hiệu lực, hiệu quả những quy định của Đảng liên quan công tác kiểm tra, giám sát.

Điểm nổi bật nữa Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã làm được trong năm 2023, theo đồng chí Trương Thị Mai đó là đã thực hiện nghiêm, chủ động, có hiệu quả, tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, càng ngày càng rõ ràng hơn, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đang tập trung đẩy mạnh chỉ đạo các nội dung: Công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, công tác cán bộ, các lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tiêu cực. Việc tăng cường giám sát, phòng ngừa góp phần cảnh báo từ sớm, từ xa, nhắc nhở tổ chức đảng, đảng viên….

Đồng chí Trương Thị Mai cũng nhấn mạnh thêm, trong thực tiễn có những tổ chức đảng, sau khi giám sát, có kết luận, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tiếp tục kiểm tra có dấu hiệu vi phạm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức 31 đoàn kiểm tra 53 tổ chức đảng; trong năm 2023 có 10 đoàn kiểm tra 30 tổ chức đảng; qua kiểm tra cho thấy các cấp ủy, tổ chức đảng có điều kiện nhìn lại sâu sắc hơn việc quán triệt, cụ thể hóa, chấp hành nghiêm chủ trương, quy định của Đảng, có giải pháp khắc phục hạn chế khuyết điểm, mang lại kinh nghiệm chung.

 Đại biểu tham dự Hội nghị

Thường trực Ban Bí thư cũng nêu rõ, công tác kiểm tra có dấu hiệu vi phạm là công việc rất lớn của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các cấp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có hơn 1.400 tổ chức đảng, hơn 66.000 đảng viên bị kỷ luật, so với con số hơn 50.000 tổ chức đảng, hơn 5,3 triệu đảng viên, con số này không phải quá lớn nhưng cũng không nhỏ. Trong số các cán bộ diện Trung ương quản lý bị kỷ luật, có 59 cán bộ vi phạm do khuyết điểm từ trước, 24 đảng viên do vi phạm tại thời điểm hiện nay. “Cần phân tích rõ hơn số liệu này cho thấy điều gì, chúng ta cần đặt ra câu hỏi và tìm câu trả lời. Đó là sau khi Đảng đẩy mạnh chủ trương xây dựng chỉnh đốn đảng, phòng chống tham nhũng tiêu cực, vẫn còn tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, trong đó có cán bộ lãnh đạo quản lý, vi phạm do vô ý hay do cán bộ chưa biết sợ, đặt lợi ích của cá nhân cao hơn lợi ích của Đảng mà vi phạm quy định?” - Thường trực Ban Bí thư yêu cầu.

Thường trực Ban Bí thư đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần tiếp tục phân tích, tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư để có những chế tài đủ mạnh, để làm sao để khắc phục, giảm mạnh, dừng được cơ bản vi phạm mới đối với cán bộ đảng viên.

Đồng chí Trương Thị Mai lưu ý, để làm được nhiệm vụ kiểm tra dấu hiệu vi phạm phải tốn nhiều công sức, thời gian, con người; kết luận phải đúng, thận trọng, chặt chẽ, khách quan, công tâm và phải qua nhiều khâu, làm sao để tới khi ban hành kết luận người ta phải tâm phục khẩu phục, chính xác, trung thực... Kết luận là một việc, nhưng xử lý phải xem xét toàn diện, cân nhắc nhiều mặt, nhiều góc độ, quan trọng nhất là làm sao để cán bộ bị xử lý kỷ luật nhận thức được sâu sắc sai phạm của mình, chấp nhận yêu cầu của Đảng, thậm chí kỷ luật ở mức cao, để nỗ lực khắc phục.

Thường trực Ban Bí thư cũng chia sẻ, thực tiễn xử lý vừa qua, cho thấy đa số cán bộ vi phạm chấp hành nghiêm túc quy định của Đảng, tán thành cao với kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kiểm tra các cấp. Có cán bộ sau khi nhận quyết định kỷ luật đã bày tỏ cảm giác nhẹ nhõm trong tư tưởng, giải tỏa được gánh nặng khi chấp hành kỷ luật của Đảng.

Nhất trí với 6 nhiệm vụ đề ra trong năm 2024, đồng chí Trương Thị Mai cũng đề nghị các cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp sớm cụ thể hóa từng mục tiêu; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nhất là dấu hiệu suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra và các cơ quan thanh tra, kiểm toán, truy tố, xét xử của Nhà nước trong công tác kiểm tra, giám sát và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời lưu ý, qua kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các cấp phải kiến nghị, tham mưu cho Đảng hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung các quy định ngày càng sát hợp hơn… để tăng cường công tác phòng ngừa, tính răn đe và xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản