Tin mới

Bắc Giang bùng phát ổ dịch hết sức phức tạp, chưa xác định nguồn lây, nguy cơ lây nhiễm cao trên diện rộng

(Mặt trận) - Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Yên Thế, Bắc Giang hết sức phức tạp, chưa xác định nguồn lây, số người liên quan đến ổ dịch lớn, nguy cơ lây nhiễm cao, trên diện rộng do trường hợp F0 đã đến nhiều địa điểm, trong đó có những nơi tập trung đông người.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Yên Thế 

Trong 1 tuần phải khống chế ổ dịch

Chiều 2/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn đã đi kiểm tra công tác PCD COVID-19 tại huyện Yên Thế.

Đến 15 giờ ngày 02/11, huyện Yên Thế đã phát hiện 10 ca dương tính trên địa bàn. Do các ca bệnh tiếp xúc nhiều, khó phân định F1, F2 nên trước mắt BCĐ PCD COVID-19 huyện tập trung rà soát, xác định các trường hợp nguy cơ cao để áp dụng biện pháp cách ly tập trung; còn lại sẽ giao Tổ covid cộng đồng giám sát cách ly tại nhà. UBND huyện Yên Thế cũng chỉ đạo các xã, thị trấn lập chốt kiểm soát khu vực bệnh nhân đã đến.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến phát biểu, kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho rằng để dịch bệnh lây lan như hiện nay là do huyện Yên Thế chủ quan, lơ là trong công tác PCD, nhất là việc quản lý công dân đi và đến địa phương và các dịch vụ tập trung đông người.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp, chưa xác định nguồn lây, số người liên quan đến ổ dịch lớn, nguy cơ lây nhiễm cao, trên diện rộng do trường hợp F0 đã đến nhiều địa điểm, trong đó có những nơi tập trung đông người. Địa bàn liên quan là thị trấn Bố Hạ và xã Hương Vĩ là nơi giao thương thuận lợi với nhiều xã lân cận. 

Để sớm đẩy lùi dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu BCĐ PCD COVID-19 các cấp của huyện Yên Thế kích hoạt tất cả các mức độ chống dịch cao nhất, không được chủ quan, đề cao cảnh giác, tập trung các biện pháp mạnh, quyết liệt PCD. Mục tiêu trong vòng một tuần phải khống chế ổ dịch, không để bùng phát mạnh hay lây lan sang các địa bàn lân cận.

Yên Thế: Ngừng các hoạt động đông người, tổng rà soát các địa điểm nguy cơ cao

 

Cùng với đó, huyện Yên Thế ngừng hết các hoạt động đông người, tổng rà soát tất cả địa điểm có nguy cơ cao; xét nghiệm toàn bộ người mới về địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bảo vệ nghiêm ngặt Bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện; tổ chức lực lượng sẵn sàng truy viện cho các xã, trị trấn. Tập trung các lực lượng cho công tác PCD; kiện toàn BCD PCD huyện, các tiểu ban giúp việc BCD PCD huyện; hình thành cơ chế báo cáo nhanh công tác PCD trên địa bàn; báo cáo kịp thời những điều kiện hỗ trợ cho công tác PCD...

BCĐ PCD COVID-19 huyện Yên Thế khẩn trương triển khai các biện pháp: Phân loại, đưa F1 nguy cơ cao đi cách ly tập trung; số F1 nguy cơ thấp thì thí điểm cách ly tại nhà như F2, có văn bản hướng dẫn, quyết định cách ly cụ thể; giao nhiệm vụ cho các hội, đoàn thể hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hộ dân cách ly. 

Đóng cửa các cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn xã Hương Vĩ và thị trấn Bố Hạ; tuyên truyền tới cán bộ cơ sở, người dân hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm quy định 5K, nhất là đeo khẩu trang. Lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid để cấp mã QR code hỗ trợ đẩy nhanh công tác xét nghiệm.

Trong đêm 2/11, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các cơ sở y tế hỗ trợ lực lượng y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân xã Hương Vĩ, thị trấn Bố Hạ.  

Cấp ủy, chính quyền địa phương, theo đúng phương châm mỗi xã, thị trấn là "một pháo đài", phát huy đúng vai trò là của pháo đài, mỗi người dân là chiến sĩ trong PCD; thực hiện nghiêm quy định 5K; tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được tình hình dịch, các biện pháp của chính quyền và vào cuộc; phát động để các cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia chống dịch.

Nếu như phát sinh thêm ca bệnh, có tình tiết phức tạp, địa phương phải nâng cấp độ chống dịch lên, chuẩn bị sẵn các cơ sở cách ly tập trung.

BCĐ PCD COVID-19 huyện thông báo tới người dân thị trấn Bố Hạ, xã Hương Vĩ “ai ở nhà đó”, không ra ngoài khi không có việc cần thiết, kể cả công nhân trong các khu, cụm công nghiệp. Tập trung củng cố hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đẩy nhanh điều tra, truy vết, không để sót trường hợp nào. Đồng thời tuyên truyền tới người dân để nâng cao ý thức trong PCD, nhất là thực hiện khai báo y tế; công tác truy vết vừa nhanh, song phải kỹ, đồng thời làm rõ nguồn lây và đường lây của dịch. 

Công an huyện tiếp tục điều tra củng cố hồ sơ, phối hợp xử lý nghiêm vi phạm để răn đe các trường hợp khác; lực lượng chức năng siết chặt quản lý tại các chốt kiểm soát, không để bỏ sót trường hợp liên quan. Tuyên truyền đến người dân các địa phương khác không có việc thực sự cần thiết không đến xã Hương Vĩ, thị trấn Bố Hạ trong thời gian này.

Đối với cán bộ, công chức nếu không thực hiện nhiệm vụ tuyệt đối không rời khỏi địa bàn. Huyện Yên Thế nghiên cứu in mẫu tờ khai y tế, phát đến từng hộ dân để thực hiện khai báo toàn dân trong thời gian sớm nhất.

* Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương yêu cầu 100% các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo PCD COVID-19 tỉnh, Trung tâm Chỉ huy PCD COVID-19 tỉnh phụ trách các huyện, thành phố thường trực 24/24 giờ, kể từ ngày 2/11/2021 cho đến khi tình hình dịch trên địa bàn toàn tỉnh được kiểm soát chặt chẽ. 

Thường xuyên cập nhật, nắm bắt sát diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận, đặc biệt tại các địa phương được giao phụ trách để có các biện pháp chỉ đạo kịp thời trước những diễn biến của dịch bệnh.

Kiểm soát chặt người đến/ về từ Bắc Ninh và các địa phương có dịch vào các KCN

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) kiểm soát chặt chẽ người đến/về từ tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh, thành phố có dịch vào các KCN.

Để chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ các ổ dịch ở tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh, thành phố có dịch vào các KCN, Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 20/9/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; chủ động nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các biện pháp chỉ đạo của các cơ quan chức năng của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với doanh nghiệp trong các KCN kiểm soát chặt chẽ nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 từ bên ngoài vào doanh nghiệp. Đối với các trường hợp thuộc nhà thầu, thợ sửa chữa, người cung cấp suất ăn, vật tư, xe vận chuyển hàng hóa… đến/về từ tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh, thành phố có dịch vào doanh nghiệp phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR (trong vòng 72 giờ) âm tính với SARS-CoV-2 và đảm bảo 5K, tránh tiếp xúc với người lao động trong doanh nghiệp; có xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và thời gian sau tiêm mũi 2 từ 14 ngày trở lên; trường hợp ở lại doanh nghiệp thì phải thực hiện cách ly như người từng ở vùng dịch về theo quy định.

Yêu cầu cán bộ, chuyên gia, người lao động nếu không có việc thực sự cần thiết hoặc lý do công tác thì không di chuyển đến tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh, thành phố có dịch; từ ngày 3/11, chuyên gia, người lao động của doanh nghiệp cư trú trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tạm thời ở lại Bắc Giang, không đi làm về hàng ngày cho đến khi có thông báo mới.

Tăng cường hoạt động của Tổ an toàn COVID-19 trong doanh nghiệp. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ thông tin của người lao động, nhất là đối với người lao động ngoại tỉnh, công nhân ở trọ làm việc trong doanh nghiệp (thường xuyên cập nhật địa chỉ nơi ở trọ, chủ nhà trọ, số điện thoại…) nhằm phục vụ công tác điều tra, truy vết khi có yêu cầu.

Đối với chủ đầu tư hạ tầng các KCN tổ chức kiểm soát chặt chẽ người đến/về từ tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh, thành phố có dịch vào KCN do đơn vị mình quản lý, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và các huyện liên quan trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong KCN.

Nghiêm khắc phê bình Chủ tịch huyện Yên Thế

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi UBND huyện, thành phố; các Sở: Nội vụ, Y tế, Công an tỉnh về việc chấn chỉnh việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, trong ngày 1/11, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã phát sinh ổ dịch mới tại huyện Yên Thế, bước đầu xác định có 10 trường hợp F0, nguyên nhân do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và các cấp chính quyền huyện Yên Thế, xã Hương Vĩ đã chủ quan, lơ là, không quản lý chặt chẽ theo quy định đối với những người từ vùng dịch tỉnh Bắc Ninh về địa phương (trường hợp N.V.H là công nhân Công ty TNHH Tùng Thành làm ở Quế Võ, Bắc Ninh). Đây là ổ dịch rất phức tạp do các trường hợp F0 tiếp xúc nhiều người (liên quan đến quán ăn, đám cưới, trường mầm non…).

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang nghiêm khắc phê bình Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Yên Thế, cá nhân đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện và đồng chí Chủ tịch UBND huyện Yên Thế.

Để nhanh chóng kiểm soát, khống chế ổ dịch tại xã Hương Vĩ, huyện Yên Thế, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để dịch từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu huyện Yên Thế tập trung cao lực lượng thực hiện khẩn trương khoanh vùng, truy vết, điều tra, xét nghiệm, cách ly nhằm ngăn chặn sự lây lan của ổ dịch.

Tạm dừng các hoạt động tập trung đông người và áp dụng các biện pháp khác trong phạm vi thẩm quyền để khống chế thành công ổ dịch trong 01 tuần.

Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang chỉ đạo công an huyện Yên Thế khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện Yên Thế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Huyện ủy Yên Thế tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan để lây lan dịch bệnh trên địa bàn.

Từ bài học kinh nghiệm của huyện Yên Thế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các Thông báo kết luận: 580/TBUBND ngày 30/10/2021, 583/TB-UBND ngày 31/10/2021, quản lý chặt người đi từ vùng dịch về địa phương, nhất là công nhân, lái xe, lao động tự do, những người làm ăn, buôn bán, học tập... từ tỉnh Bắc Ninh đến/về Bắc Giang.

* Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các trường, các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục.

Theo đó, đối với các cơ sở giáo dục được trưng dụng làm Khung cách ly: Các trường mầm non cho trẻ nghỉ học, không tổ chức dạy học trực tuyến, duy trì hoạt động kết nối với gia đình, trẻ em bằng kênh liên lạc phù hợp; hỗ trợ, hướng dẫn cha mẹ/người chăm sóc trẻ thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà; các nội dung, hình thức hoạt động cho trẻ em cần đảm bảo an toàn và đáp ứng yêu cầu về giáo dục.

Với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi: lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục trẻ em ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình nhằm chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp. Các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên chuyển hình thức học tập từ trực tiếp sang học tập trực tuyến.

Đối với các cơ sở giáo dục còn lại thường xuyên cập nhật Bảng cấp độ dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang trên Website của Sở Y tế, địa chỉ: covid19.ytebacgiang.com về đánh giá cấp độ dịch bệnh của từng địa phương. Tùy theo diễn biến dịch bệnh trên từng địa bàn cụ thể, tại từng thời điểm, cơ sở giáo dục sẽ áp dụng, đề xuất các biện pháp dạy học (trực tiếp/trực tiếp kết hợp với tuyến/trực tuyến/hình thức khác) phù hợp hình thực tiễn theo Kế hoạch 5548/KH-UBND.

Riêng các cơ sở giáo dục thuộc huyện Việt Yên, tạm thời không tổ chức dạy thêm, học thêm. Rà soát toàn bộ học sinh, người làm việc trong các cơ sở giáo dục, truy vết kịp thời các trường hợp F1, F2 để cách ly theo quy định (chuyển sang dạy học trực tuyến với học sinh diện này).

Hướng dẫn cài đặt app PC- Covid - Các cơ sở giáo dục chỉ đạo giáo viên dành thời gian phù hợp thực hiện hướng dẫn học sinh (từ cấp THCS trở lên) kỹ năng cài đặt và sử dụng App PC-Covid để học sinh thực hiện việc khai báo y tế, đăng ký tiêm vắc xin, quét mã QR code và hướng dẫn, hỗ trợ gia đình, người thân cài đặt App PC-Covid, mở mã QR code.

Thông qua các hình thức phù hợp, giáo viên có thể hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ phụ huynh học sinh cài đặt và sử dụng app PC-Covid để phục vụ công tác phòng chống dịch. Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện, báo cáo công tác phòng, chống dịch về Sở GD&ĐT trước 14 giờ 00 hàng ngày theo quy định.

* Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh Bắc Giang, đến nay, ổ dịch trong cộng đồng ở xã Thượng Lan (Việt Yên) và doanh nghiệp trong KCN Quang Châu cơ bản được khống chế. Số ca nhiễm mới ở các ổ dịch này đều là các trường hợp thuộc diện F1 đã được cách ly trước đó.

Tính đến hết ngày 1/11, ổ dịch ở xã Thượng Lan đã sang ngày thứ 3 không phát sinh ca nhiễm mới; còn ổ dịch ở doanh nghiệp trong KCN Quang Châu trong ngày ghi nhận 9 ca nhiễm COVID-19 (giảm 9 ca so với ngày hôm trước), các ca nhiễm đều đã được cách ly trước đó.

Thông tin từ Trung tâm Chỉ huy PCD COVID-19 huyện Việt Yên, hiện toàn huyện đã thiết lập vùng cách ly phong tỏa tạm thời tại 7 xã, thị trấn với hơn 2,7 nghìn hộ, hơn 14,8 nghìn nhân khẩu. 

Các xã Vân Trung, Quang Châu đã tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, tập trung đông người. 

Sở Y tế Bắc Giang cũng tăng cường nhân lực từ trung tâm y tế các huyện Hiệp Hòa và Yên Dũng sang hỗ trợ huyện Việt Yên lẫy mẫu xét nghiệm. Hiện lực lượng chức năng đã lấy được gần 63 nghìn mẫu; trong đó, số mẫu lấy trong khu vực phong tỏa là hơn 11,3 nghìn, số mẫu sàng lọc tại cộng đồng hơn 46,6 nghìn…

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản