Tin mới

Bạn đọc với Tạp chí Mặt trận

(Mặt trận) - LTS: Tạp chí Mặt trận là một trong các cơ quan ngôn luận của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, xuất bản mỗi tháng một kỳ. Tạp chí được coi là diễn đàn để tập hợp, trao đổi thông tin, tổng kết lý luận và kinh nghiệm thực tiễn, góp phần bồi dưỡng, nâng cao quan điểm, nhận thức và trình độ lý luận, nghiệp vụ về công tác Mặt trận. Mới đây, Tạp chí điện tử Mặt trận đã chính thức ra mắt, tạo nên dấu ấn và bước ngoặt trong lịch sử phát triển của Tạp chí Mặt trận.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

 Đồng chí Trần Thanh Mẫn đến thăm và chúc mừng Tạp chí Mặt trận. Ảnh: Kỳ Anh

Dưới đây là ý kiến của một số đồng chí lãnh đạo, các nhà nghiên cứu và bạn đọc góp ý để Tạp chí Mặt trận phục vụ bạn đọc ngày một tốt hơn.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân (thăm Tạp chí Mặt trận ngày 30/6/2017) 

Tôi vui mừng khi chứng kiến từng bước đổi mới của Tạp chí Mặt trận và mong muốn rằng, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên sẽ tiếp tục nỗ lực tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của Tạp chí.

Bên cạnh đó, việc ra đời Tạp chí điện tử Mặt trận đã cho thấy sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Mặt trận.

Tôi tin tưởng rằng, Tạp chí Mặt trận sẽ ngày càng đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng thời là một kênh quan trọng để cử tri cả nước nói lên tiếng nói của mình và Mặt trận thông qua đó giám sát những vấn đề cử tri phản ánh.

Tôi mong Tạp chí Mặt trận luôn phản ánh đúng hiện thực và tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhân đây tôi chúc Tổng Biên tập và toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Mặt trận có nhiều sức khỏe, có thêm những sáng kiến, niềm tin để xứng đáng với sự tin cậy của Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn (thăm Tạp chí Mặt trận nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng năm 2017)

Trải qua 16 năm hình thành và phát triển (2001-2017), Tạp chí Mặt trận đã thực hiện tốt tôn chỉ mục đích là tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng về đại đoàn kết dân tộc và Mặt trận dân tộc thống nhất trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Tạp chí Mặt trận đã không ngừng đổi mới về tổ chức bộ máy, đổi mới nội dung, hình thức cũng như phương thức hoạt động. Song song với việc đảm bảo công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, việc ra đời Tạp chí điện tử Mặt trận là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển của Tạp chí Mặt trận nói chung, giúp Tạp chí có điều kiện thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chính trị; cung cấp kịp thời, nhanh nhạy các thông tin về công tác Mặt trận các cấp.

Trong thời gian tới, Tạp chí Mặt trận cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đảm bảo chiều sâu và đặc biệt nêu được những gương điển hình, những mô hình của đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa - những nơi công tác thông tin tuyên truyền chưa thể tiếp cận, để từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. 

TS. Lê Bá Trình - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Tôi thấy rằng, Tạp chí đã thực hiện đúng đề án mà Ban Thường trực đã phê duyệt, phát huy được vai trò của một Tạp chí tổng kết thực tiễn và phát triển lý luận. Cái thứ 2 là hình thức Tạp chí đẹp. Chất lượng Tạp chí về mặt chính trị qua theo dõi lâu nay thấy không bị vấp váp.

Bên cạnh đó, Tạp chí đã có bước tiến rất lớn khi lần đầu tiên ra mắt Tạp chí điện tử. Dù mới ra đời được vài tháng, nhưng có thể thấy là Tạp chí điện tử Mặt trận có tác động rất lớn trong xã hội, đặc biệt là Bản tin Truyền hình Mặt trận, đây là một bước tiến rất là tốt, bởi với điều kiện về cơ chế, điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật còn hạn chế như hiện nay, thì có thể thấy là Ban Biên tập có rất nhiều cố gắng để hình thành được Bản tin này. Bản tin đã đảm bảo cả về chất lượng, hình ảnh và tuyển chọn được những tin thời sự đáng chú ý trong tuần đưa lên. Tôi theo dõi rất thường xuyên phần này, đó là một tín hiệu rất đáng mừng.

Sắp tới, tôi cho rằng Tạp chí cần làm thế nào để thể hiện rõ được bản chất, chức năng của một tờ Tạp chí, phải thể hiện rõ hơn tính chất tổng kết thực tiễn và phần nghiên cứu lý luận của công tác Mặt trận; về lâu dài cần phấn đấu vươn lên thành một tờ tạp chí khoa học, được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận.

Ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Theo dõi Tạp chí từ ngày đầu, tôi thấy xét về hình thức thì Tạp chí ngày một tốt hơn, chất lượng giấy và in ngày càng đẹp hơn. Về nội dung, thì mỗi thời kỳ lại có một yêu cầu khác nhau. Thời kỳ đầu, mang nhiều nội dung về lịch sử và sự kiện, sau đó đi nhiều về phong trào. Đến hôm nay, tôi thấy nội dung Tạp chí đã đa dạng hơn. Tuy nhiên, tôi thấy các bài về công tác tổng kết thực tiễn còn mỏng, hiện Tạp chí còn nhiều tin bài mang tính thời sự.

Hiện Tạp chí mới xuống đến cấp huyện, Tạp chí nên chú trọng củng cố cấp huyện cho tốt, và cố gắng đi vào được các tổ chức thành viên, chứ chưa nên đưa xuống cấp xã. Với một tạp chí mang tính lý luận và thực tiễn, nếu vào được các tổ chức thành viên thì nó sẽ góp phần vào nhận thức của các tổ chức thành viên đối với Mặt trận sẽ tốt hơn.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc

Tạp chí Mặt trận là một kênh thông tin quan trọng đối với công tác Mặt trận, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và tuyên truyền, phản ánh kịp thời, toàn diện vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng như kết quả công tác Mặt trận trong cả nước, qua đó đã có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

Về nội dung, hình thức, cách trình bày được in trên giấy cuse bóng, màu sắc đẹp, hiện đại, phù hợp với nội dung; bố cục các mục, phần của các tin, bài… đảm bảo khoa học, hợp lý; nội dung đã phản ánh toàn diện hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Ngoài ra còn có những bài viết có tính lý luận, nghiên cứu chuyên sâu theo các chuyên đề và gắn với thực tiễn của cuộc sống, có hiệu quả tuyên truyền, giáo dục cao.

Để Tạp chí Mặt trận ngày càng gắn bó rộng rãi với bạn đọc nói chung và cán bộ Mặt trận nói riêng, đề nghị Ban Biên tập quan tâm tăng các bài viết có nội dung về những lĩnh vực và các vấn đề mà nhân dân đang quan tâm hiện nay; tuyên truyền, phổ biến các mô hình, điển hình và kinh nghiệm công tác Mặt trận, gương người tốt, việc tốt, xây dựng nếp sống văn hóa mới…; đồng thời nghiên cứu bổ sung thêm chuyên mục văn hóa, văn nghệ nhằm thu hút độc giả.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai

Tôi cho rằng Tạp chí Mặt trận có vai trò hết sức quan trọng đối với hệ thống Mặt trận, bởi vì đối với các cán bộ Mặt trận cấp tỉnh, cấp huyện, Tạp chí Mặt trận hiện có thể được coi như một cái cẩm nang. Thời gian qua, tôi thấy Tạp chí Mặt trận có rất nhiều đổi mới, hình thức trình bày đẹp, giấy tốt. Khi đi công tác xuống cấp huyện, xã, có những bài phù hợp có thể tham khảo đưa vào thực tiễn là chúng tôi mang theo.

Đáng chú ý trong đó có nhiều bài hay, đúc kết được các kinh nghiệm, từ lý luận đến thực tiễn trong công tác Mặt trận ở cơ sở; nhiều mô hình, cách làm hay của các cá nhân, tổ chức được đăng tải để chúng tôi tham khảo, rút kinh nghiệm.

Bản điện tử mới ra chúng tôi thấy rất hay, hữu ích, chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin từ đó. Chúng tôi mong muốn là Tạp chí Mặt trận, cả bản giấy và điện tử cập nhật các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, các kế hoạch của Trung ương đưa lên để chúng tôi dễ tiếp cận.

Đỗ Văn Đông

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản