Tin mới

Báo Pháp đánh giá tích cực chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Les Échos, tờ báo chuyên về kinh tế có uy tín hàng đầu của Pháp, có bài viết với rất nhiều đánh giá tích cực về chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Với tựa đề “Việt Nam làm toả sáng sự năng động kinh tế của mình tại Paris” cùng tấm ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron vui mừng bắt chặt tay, tác giả Yves Bourdillon nhận định: “chuyến thăm đến Pháp của nhà lãnh đạo số 1 của một nước Việt Nam đang cất cánh có một mục đích kinh tế rõ ràng, đó là nâng cao mối quan hệ giữa Paris với một trong những quốc gia năng động nhất châu Á, nơi ghi nhận tăng trưởng bình quân 6% mỗi năm từ đầu thế kỷ 21 và được các tổ chức quốc tế dự báo sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm 2018.

Báo Les Échos đánh giá tích cực chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tờ báo cũng thuật lại cuộc gặp đầy hứa hẹn giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp được tổ chức vào sáng ngày 27/3 tại trụ sở Hiệp hội giới chủ Pháp Medef, trong đó Tổng Bí thư nêu rõ các lĩnh vực thế mạnh mà nhờ đó Pháp và Việt Nam có thể nâng lên gấp nhiều lần giá trị hợp tác của mình, như năng lượng, nông nghiệp thực phẩm, giao thông, y tế hay kinh tế số.

Đây là những cơ hội được bà Marianne Laigneau, Giám đốc bộ phận quốc tế của tập đoàn điện lực Pháp (EDF) khẳng định, khi giới thiệu các dự án BOT có khả năng tăng gấp đôi năng lực sản xuất điện của tập đoàn tại Việt Nam trong vòng 6 năm.

Bài báo của Les Echos cũng nhắc đến nhiều hợp đồng kinh tế lớn khác được các công ty Việt Nam và Pháp ký kết trong dịp này.

Tuy nhiên, cũng giống như nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế Pháp, tờ Les Échos cũng dẫn lời Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron rằng “nước Pháp phải hiện diện nhiều hơn ở Việt Nam” bởi Pháp hiện chỉ là nhà đầu tư thứ 16 vào Việt Nam và xuất khẩu của Pháp chỉ chiếm 1% thị trường 93 triệu dân của Việt Nam.

Để làm được điều này, tờ Les Échos đăng một tấm hình rất ý nghĩa, đó chính là dòng tweet mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đăng trên tiểu blog Twitter của mình với nội dung: “Nụ cười mà bạn gửi đi sẽ quay lại với bạn. Sau một thời kỳ lịch sử dài, Pháp và Việt Nam mỉm cười và cùng tiến bước về một tương lai sẻ chia”.

 

Tổng thống Pháp viết về nụ cười với Việt Nam trên Twitter.

Thành công cũng như các câu chuyện về chuyến thăm của Tổng Bí thư đến Pháp cũng được nhiều tờ báo khác của Pháp đưa tin. Tờ “Giải phóng” (Libération), một tờ báo có truyền thống lâu đời của cánh tả Pháp, bên cạnh đưa tin về các hợp đồng lớn, cũng nhắc đến các dự án hợp tác tương lai mà Tổng thống Pháp dự định tiến hành như xây “ngôi nhà Pháp” ở TP.Hồ Chí Minh, nâng cao hợp tác trong khối Pháp ngữ hay việc ông Macron ca ngợi các cải cách của Việt Nam nhằm xây dựng nhà nước pháp quyền”.

Trong khi đó, tờ “Người Paris” (Les Parisiens), một trong những nhật báo có lượng phát hành lớn nhất Pháp và dành cho các cư dân vùng Ile-de-France quanh thủ đô Paris, thì lại kể các câu chuyện xúc động quanh chuyến thăm của Tổng bí thư đến thành phố Choisy-le-Roi ở ngoại ô Paris để kỷ niệm 45 năm ký kết Hiệp định Paris.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản