Tin mới

Cả nước chung tay hỗ trợ người nghèo

(Mặt trận) - Ngày 9/10, tại TP.Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã chủ trì buổi gặp mặt các doanh nghiệp để vận động, ủng hộ cho Chương trình  “Chung tay vì người nghèo”. Chương trình do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các cơ quan có liên quan phối hợp tổ chức.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp

Cầu truyền hình trực tiếp sẽ có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các cơ quan Trung ương; lãnh đạo TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo 46 tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cơ quan thông tấn, báo chí, cùng một số gương thoát nghèo tiêu biểu ở các địa phương trong cả nước…

Theo Ban tổ chức, trong 17 năm qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tích cực phối hợp thực hiện mục tiêu giảm nghèo thông qua Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội. Kết quả, các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị, các tổ chức quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ thông qua Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp hơn 13.400 tỷ đồng và ủng hộ trực tiếp chương trình an sinh xã hội ở các địa phương được hơn 36.213 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ nói trên và sự vận động các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng 1.482.512 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; đồng thời hỗ trợ hàng chục triệu lượt hộ nghèo về tư liệu sản xuất, hỗ trợ hàng ngàn công trình dân sinh.

Tuy vậy, hiện nay trên cả nước vẫn còn hơn 1,9 triệu hộ nghèo và hơn 1,3 triệu hộ cận nghèo cần được giúp đỡ về nhà ở, giáo dục, dạy nghề, sinh kế nhằm ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo; cả nước có 90 huyện có tỷ lệ nghèo cao, 2.139 xã đặc biệt khó khăn, 3.121 thôn bản đặc biệt khó khăn. Trong khi nguồn lực từ ngân sách nhà nước còn hạn chế, rất cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội để chăm lo cho người nghèo.

Để cầu truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo” năm 2017 đạt hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, các tổ chức tôn giáo người Việt Nam ở trong và ngoài nước tích cực hưởng ứng bằng cách tham gia ủng hộ trực tiếp tại chương trình bằng tiền mặt và vật chất.

Chương trình sẽ diễn ra từ 20h00 - 22h00, Chủ nhật 15/10/2017, tại hai điểm cầu: Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội và Nhà hát Hòa Bình (TP.Hồ Chí Minh). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt trên, ông Nguyễn Đức Hòa, đại diện Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, năm nay nội dung chương trình sẽ được tổ chức phù hợp với tình hình cụ thể, bao gồm nhiều chương trình đặc sắc, ý nghĩa như: Kêu gọi sự đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm; giao lưu khán giả ở hai điểm cầu; nêu những tấm gương điển hình về vượt khó vươn lên. Thông qua chương trình cũng sẽ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng người nghèo. Điểm mới của chương trình lần này là các doanh nghiệp chạm tay vào quả cầu, lúc đó tên các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm sẽ hiện lên… Tất cả nhằm mục đích tạo sự lan tỏa sâu sắc trong cộng đồng chung tay vì người nghèo.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh đánh giá: Đây là một chương trình rất ý nghĩa, được lãnh đạo TP và cộng đồng doanh nghiệp ở TP quan tâm. Với vai trò của mình, Hiệp hội sẽ phổ biến đến các doanh nghiệp nhằm vận động họ có những hành động để hỗ trợ người nghèo. Ông Dũng cũng đề nghị, cần có sự kết nối nhiều hơn những mảnh đời, những địa chỉ cụ thể để các doanh nghiệp tăng thêm hình thức tham gia hỗ trợ. “Tôi nghĩ, mỗi người chung tay vì cộng đồng, mỗi người tạo một chút Chương trình sẽ được nhân rộng và đạt hiệu quả cao”- Ông Dũng nhấn mạnh thêm.

Đại điện Ban tổ chức và các doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

 Theo ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh, hỗ trợ người nghèo là công tác đã được thực hiện từ nhiều năm. Hiện tại chương trình của TP cũng đã thực hiện mấy tháng nay. Chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức, ông Ngời cho biết, công tác vận động cần được chú trọng, trong đó chú ý tìm điểm mới để triển khai. Thông qua chương trình, cần quảng bá hình ảnh của các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, mục đích nhằm tương trợ lẫn nhau giữa doanh nghiệp và phía đồng bào nghèo.

Hiệp sĩ Đại Thánh giá Phẩm hàm Thánh Gregorio Cả Lê Đức Thịnh cho hay, đối với những người theo đạo, việc hỗ trợ người nghèo là một trong những tâm niệm và hoạt động quan trọng. Việc này trong cộng đồng những người theo đạo từ lâu cũng đã thực hiện. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã phối hợp với Mặt trận các địa phương tổ chức đi trao quà cho người nghèo. Cá nhân tôi rất vui khi được tham gia chương trình này, ngay sau buổi họp hôm nay, tôi sẽ về vận động bà con theo đạo tham gia tích cực vào chương trình.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, trước đây (từ 2002-2012), chúng tôi cũng đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Nối vòng tay lớn”. Và chương trình có sức lan tỏa rất cao, do vậy nhận được sự đóng góp lớn của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, kiều bào ta ở nước ngoài. Từ đó cho đến nay, chúng tôi thực hiện việc kết nối cho doanh nghiệp trực tiếp hỗ trợ người nghèo. Nhằm đa dạng hóa hình thức vận động để các chương trình hỗ trợ ngày một hiệu quả hơn, năm nay, Chương trình sẽ được tổ chức trở lại nhưng với một tên gọi mới: Chương trình “Chung tay vì người nghèo”.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, mục tiêu của chương trình không chỉ dừng lại việc hỗ trợ người nghèo mà quan trọng hơn là giúp người nghèo giảm nghèo bền vững, bằng những hình thức hết sức cụ thể và thiết thực như: hỗ trợ làm đường kết nối giao thông để nâng cao điều kiện sản xuất, hỗ trợ các em học sinh nghèo đến trường, chương trình chăm sóc những bệnh nhân nghèo; liên doanh liên kết, bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề, nhận lao động nghèo vào làm việc, hỗ trợ xây dựng công trình hạ tầng nhỏ ở thôn, bản đặc biệt khó khăn về trường lớp học, công trình thủy lợi, nước sạch…

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh kêu gọi các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cùng có những hành động để hỗ trợ người nghèo, với mục tiêu cả nước chung tay hỗ trợ người nghèo, không bỏ ai lại phía sau.

THÔNG TIN TIẾP NHẬN QUỸ VÌ NGƯỜI NGHÈO TRUNG ƯƠNG

* Chuyển khoản qua Kho bạc:

- Tên TK: Quỹ "Vì người nghèo" Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

- Số TK: 3761.0.9054386.91046

- Mã ĐVQHNS: 9054386.

- Tại Kho bạc Nhà nước Hoàn Kiếm, Hà Nội.

* Chuyển khoản bằng ngoại tệ qua Ngân hàng:

- Tên tài khoản: Ban vận động "Quỹ vì người nghèo" Trung ương

- Số TK: 111000000596.

- Tại: Ngân hàng TMCP Công thương Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- Địa chỉ: Số 37, Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- SW Code: ICBVVNVX 122

* Bằng tiền mặt:

Phòng Kế hoạch - Tài chính (phòng 109 nhà B), Văn phòng Cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, số 46 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

* Ủng hộ trực tiếp: Có thể ủng hộ bằng tiền mặt tại chương trình truyền hình trực tiếp tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đêm 15/10/2017.

Thông tin chi tiết liên hệ: Ban Phong trào Cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 46 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội. ĐT: 024.38256327, 0904. 058. 336; 0904. 232. 095).

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản