Tin mới

“Cầu nối” gắn kết tình hữu nghị Việt - Pháp

(Mặt trận) - Ngày 6/9/2017 tại Thủ đô Paris, Cộng hoà Pháp, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh dẫn đầu đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có buổi gặp mặt với Hội Người Việt tại Pháp. Ông Dương Kim Hùng - Uỷ viên UBTƯ MTTQ Việt Nam - Chủ tịch Hội người Việt tại Pháp cùng các vị trong cộng đồng và đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hoà Pháp đã thân mật tiếp Đoàn.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh tại buổi gặp mặt với Hội Người Việt tại Pháp.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh bày tỏ vui mừng được gặp gỡ bà con kiều bào đang sinh sống, làm việc và học tập tại Pháp, đồng thời, gửi tới bà con và qua bà con, gửi tới toàn thể kiều bào ta tại Pháp những tình cảm chân thành, nồng hậu nhất.

Hội Người Việt Nam tại Pháp là hội đoàn lớn, có truyền thống từ Hội Liên hiệp các dân tộc thuộc địa do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc thành lập từ năm 1919, có bề dày lịch sử gần 100 năm. Trong suốt tiến trình lịch sử cách mạng Việt Nam, Hội đã có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giành độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Cộng đồng người Việt tại Pháp đến nay có trên 30 vạn người chủ yếu là người lao động, viên chức, buôn bán nhỏ, học sinh, sinh viên. Hiện nay có khoảng trên 4 vạn người có trình độ đại học và trên đại học thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, trong đó có nhiều chuyên gia, nhà khoa học có uy tín trên trường quốc tế. Bên cạnh đó là số học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học của Pháp. Nhiều người sau khi tốt nghiệp đang tiếp tục nghiên cứu, làm việc, đảm nhận nhiều trọng trách khác nhau trong bộ máy chính quyền và các cơ sở khoa học của Pháp.

Tiếp nối truyền thống của những thế hệ đi trước, Hội Người Việt Nam tại Pháp hiện nay có nhiều các hoạt động hữu ích như: giúp đỡ cho đồng bào mới sang hoà nhập cộng đồng; tổ chức hoạt động nhịp cầu thân ái, quyên góp, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào trong và ngoài nước gặp khó khăn; tổ chức các trại hè thiếu nhi, mở các lớp dạy múa, hát, văn nghệ, thể thao, học tiếng Việt, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam trong cộng đồng, nhất là giới trẻ...

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã phát biểu những tình cảm chân thành, đầm ấm với đoàn công tác, một lòng tha thiết hướng về quê hương, đất nước. Nhiều ý kiến ôn lại truyền thống hào hùng một thời, hết lòng, hết sức đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh thống nhất nước nhà của bà con Việt kiều yêu nước. Đoàn công tác đã rất xúc động khi được xem lại kỷ niệm, tình cảm của bà con Việt kiều qua các ấn phẩm, Báo Đoàn kết, Nguyệt san Đoàn kết do Hội Việt kiều yêu nước xuất bản tại Pháp từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước, khi nước nhà còn bị chia cắt hai miền Nam - Bắc... 

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh vui mừng được biết, xu hướng chung của công đồng ngày càng hội nhập tốt hơn vào xã hội sở tại và gắn bó, quan tâm đối với quê hương, Tổ quốc. Trong những năm gần đây, bên cạnh các hội đoàn truyền thống có tính chất cộng đồng, các hội đoàn mang tính xã hội, từ thiện do kiều bào thành lập ngày càng nhiều, bởi đây là cách đóng góp thiết thực, hiệu quả đến với người dân nhanh nhất, dễ tập hợp cộng đồng và bạn bè Pháp tham gia, ủng hộ. Đến nay trên toàn nước Pháp có khoảng 100 hội đoàn dạng này. Tuy số hội viên chính thức không nhiều nhưng tình cảm là không giới hạn. Điển hình trong các hội đoàn này là Hội Cứu trợ trẻ em Việt Nam, Hội Đồng hành, Hội Huynh đệ Việt Nam, Hội Hưu trí tự nguyện AREBCO, Hội Văn hoá Pháp - Việt...

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh chụp ảnh lưu niệm với bà con kiều bào Việt Nam tại Pháp.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cũng thông báo với các vị đại biểu kiều bào về một số tình hình phát triển nổi bật trong nước thời gian qua, về vị trí, vai trò, cơ cấu tổ chức của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hệ thống chính trị của đất nước, về chính sách đối với kiều bào và mong muốn bà con phát huy truyền thống yêu nước, thương nòi, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát triển, hoà nhập tốt, tuân thủ luật pháp nước sở tại, tiếp tục giữ gìn tốt bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc Việt Nam... Trước đó Đoàn cấp cao Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có buổi làm việc thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hoà Pháp.

Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng Ban Tuyên giáo - UBTƯ MTTQ Việt Nam

(Từ Thủ đô Paris, Cộng hoà Pháp)

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản