Tin mới

Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Nhật Bản năm 2018

(Mặt trận) - Triển khai thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, nhằm góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, trong khuôn khổ các sự kiện kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2018), Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) phối hợp với các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và Osaka (Nhật Bản) tổ chức chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Nhật Bản năm 2018 (tại Fukuoka từ 5 - 7/11/2018 và tại Osaka từ 8 - 10/11/2018).

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo các địa phương trong nước là Hậu Giang, Hà Giang, Lâm Đồng, Đắk Lắk cùng đại diện cộng đồng doanh nghiệp địa phương. Cùng dự, phía Việt Nam có Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Nguyễn Phương Hồng và Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka Vũ Tuấn Hải.  

Chương trình đã nhận được sự ủng hộ và hợp tác tích cực của các bộ, ngành, địa phương liên quan của Nhật Bản, cũng như của Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI).

Tại Fukuoka (Nhật Bản) từ ngày 5 - 7/11/2018, đoàn Việt Nam đã có các cuộc hội đàm, tiếp xúc và làm việc với ông Masaru Eguchi, Phó Thống đốc tỉnh Fukuoka; ông Shigehiro Hatanaka, Phó Chủ tịch Hội đồng dân biểu tỉnh Fukuoka; ông Yutaka Aso, Chủ tịch Cơ quan xúc tiến hợp tác kinh tế quốc tế Vùng Kyushu (KEI) kiêm Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Vùng Kyushu (Kyukeiren); dự Hội nghị “Gặp gỡ Vùng Kyushu - địa phương Việt Nam” và Tọa đàm bàn tròn “Tăng cường hợp tác kinh tế Vùng Kyushu - Việt Nam”; thăm và làm việc tại một số cơ sở kinh tế, nông nghiệp và nghiên cứu khoa học tiêu biểu của tỉnh Fukuoka.

Trong các cuộc làm việc, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục phát triển tích cực trên các lĩnh vực hợp tác ưu tiên như đầu tư - thương mại, nông nghiệp, du lịch, lao động... Dựa trên nền tảng và khuôn khổ hợp tác nêu trên, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết tăng cường hơn nữa hợp tác cấp địa phương và giao lưu nhân dân - một trụ cột quan hệ tiềm năng to lớn, cần được các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp của hai bên quan tâm thúc đẩy với quyết tâm và nỗ lực cao nhất.

Trong các buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Fukuoka bày tỏ ấn tượng sâu sắc về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, trẻ trung, phát triển năng động và chủ động hội nhập sâu rộng với thế giới; hoan nghênh và đánh giá cao việc Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình Quảng bá các địa phương Việt Nam tại Fukuoka rất phong phú, thiết thực và ý nghĩa. Phía Nhật Bản cũng khẳng định quan tâm và quyết tâm của chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân Fukuoka trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng, cùng có lợi với các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Fukuoka có thế mạnh và phía Việt Nam có nhu cầu như nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản, thương mại, môi trường và du lịch.

Chào mừng đoàn, ông Yutaka Aso - Chủ tịch Cơ quan xúc tiến hợp tác kinh tế quốc tế Vùng Kyushu (KEI) kiêm Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Vùng Kyushu (Kyukeiren) nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của việc đoàn quảng bá địa phương Việt Nam tại Nhật Bản năm 2018 chọn Fukuoka là điểm đến đầu tiên đúng dịp Hội Hữu nghị Kyushu - Việt Nam kỷ niệm 10 năm thành lập (2008-2018); khẳng định mong muốn và quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp Vùng Kyushu tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam, đưa Vùng Kyushu nói chung và tỉnh Fukuoka nói riêng trở thành một trung tâm của quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp Việt Nam - Nhật Bản; thông báo sẽ sớm tổ chức đoàn doanh nghiệp Vùng Kyushu đi khảo sát, tìm hiểu thị trường Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.   

Tại các Hội nghị, Tọa đàm, lãnh đạo các địa phương Việt Nam đã tập trung giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và dự án hợp tác trọng tâm hướng tới các đối tác Nhật Bản trong các lĩnh vực sản xuất và chế biến nông sản, xử lý rác thải/nước thải, năng lượng tái tạo, du lịch và kết nối hợp tác địa phương, đồng thời tiến hành nhiều cuộc làm việc kết nối, trao đổi song phương với các doanh nghiệp, đối tác Nhật Bản, đạt nhiều kết quả cụ thể, tích cực.      

Vùng Kyushu là 1 trong 4 đảo lớn cấu thành đất nước Nhật Bản, nằm ở phía Nam, với dân số trên 13 triệu người, GDP gần 400 tỷ USD, có sản lượng nông nghiệp chiếm khoảng 20% cả nước, bao gồm 7 tỉnh trong đó tỉnh Fukuoka đóng vai trò trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục - khoa học với GDP đạt khoảng 160 tỷ USD. Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa tỉnh Fukuoka với Việt Nam đạt 2,238 tỷ USD; có hơn 20 công ty lớn đầu tư vào Việt Nam, tập trung tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, trong đó nổi bật có Canon, Panasonic, Takagi. Hiện tại, Fukuoka có 2 đường bay trực tiếp sang Việt Nam là Fukuoka - TP.Hồ Chí Minh (từ 9/2003), và Fukuoka - Hà Nội (từ 10/2009).

Tiếp sau Fukuoka, từ ngày 8 - 10/11/2018, đoàn Việt Nam sẽ thăm và làm việc tại tỉnh Osaka (Vùng Kansai), hội kiến lãnh đạo địa phương bạn, làm việc với lãnh đạo các tổ chức kinh tế lớn Vùng Kansai, dự Hội nghị “Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Vùng Kansai”, và tham dự sự kiện Những ngày Việt Nam tại Kansai nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản