Tin mới

Cử tri nói gì về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT?

Phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận được sự quan tâm lớn từ cử tri cả nước, trong đó có vấn đề "thu giá" và "thu phí".

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Cử tri Nguyễn Công An, Phường 5, Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị cho rằng, thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp và có gia tăng về số vụ. Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã cơ bản tổng hợp được những phần việc, nhóm giải pháp giải quyết thực tế về giao thông vận tải trong nước. Tuy nhiên, cử tri mong nhận được những biện pháp cụ thể từ Bộ trưởng.

“Trong thời gian qua, đặc biệt là đường sắt liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, trong đó tập trung ở đường tránh, dân sinh chưa có gác chắn, điều kiện hạ tầng cũ kỹ. Dù Bộ Giao thông Vận tải đã nhận trách nhiệm nhưng vẫn tôi chưa thấy Bộ trưởng nói đến giải pháp cụ thể để xử lý tình trạng trên” - Cử tri Nguyễn Công An cho biết.

Một vụ tai nạn đường sắt vừa xảy ra hồi tháng 5/2018.

Ông Phạm Thăng Long, cử tri thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế quan tâm đến vấn đề trạm thu giá-trạm thu phí đang có nhiều ý kiến dư luận hiện nay. Ông Phạm Thăng Long nhận xét: “Theo tôi, việc Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thay đổi Trạm thu giá thành Trạm thu phí là đúng đắn. Về mặt nghĩa Tiếng Việt thì gần như tương đồng nhau có thể người ta dựa vào những nghĩa khác “giá-phí” để vận dụng không đúng. Tôi thấy Chủ tịch Quốc hội dùng từ phí là hợp lý. Dù thay đổi tên thì “phí” không thay đổi, chỉ yêu cầu dùng từ ngữ cho chính xác để người dân dễ chấp nhận”.

Cử tri Đoàn Minh Long, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa cho rằng, các Đại biểu Quốc hội đã hỏi thẳng những vấn đề, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chưa thực sự thuyết phục. Dẫn chứng câu chuyện đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá, ông Đoàn Minh Long cho rằng: “Đó cũng chỉ là cách trả lời để nói tránh đi phần nào trách nhiệm. Bộ trưởng bây giờ hay Bộ trưởng trước kia, Thứ trưởng bây giờ hay Thứ trưởng trước kia, trách nhiệm cũng Bộ trưởng vẫn chỉ là một. Ngay cái tên giữa “phí” và “giá”, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đã rất lắng nghe ý kiến của nhân dân, yêu cầu điều chỉnh kịp thời, cho nó đúng, khép lại việc đó. Theo tôi, không thể nói là “thu giá” được, rất bất hợp lý.

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn sáng 4/6/2018.

Tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, nhiều cử tri ấn tượng với cách làm mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội lần này.

Cử tri đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã cơ bản làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực Bộ Giao thông Vận tải phụ trách. Tuy nhiên, có cử tri chưa hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng. Cử tri Đặng Quang Hiệp ở TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho rằng, vấn đề không nằm ở thuật ngữ “thu phí” hay “thu giá” mà ở những bất cập của ngành giao thông, đặc biệt trong việc đặt các trạm BOT chưa hợp lý. Điều này đã được cử tri cả nước phản ánh nhưng chưa được giải quyết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chưa đưa ra được giải pháp cụ thể. “Tôi thấy Bộ trưởng trả lời không vào trọng tâm. Thuật ngữ "thu phí" hay "thu giá" chốt lại vẫn thu, chúng tôi vẫn phải trả tiền, bất cập trạm BOT không đặt đúng chỗ vẫn tiếp tục thu. Dưới góc độ người dân chúng tôi mong Bộ trưởng trả lời rõ hơn”.      

 

Một "trạm thu giá" thuộc dự án BOT đường tỉnh 830 Bến Lức.

Cho rằng việc đặt các trạm BOT là khuyết điểm của Bộ Giao thông Vận tải, cử tri Nguyễn Quang Tám, ở quận Bình Thạnh, TPHCM mong Bộ trưởng Thể cũng như Bộ Giao thông Vận tải sửa chữa các khuyết điểm này trong thời gian tới, để lấy lại niềm tin trong nhân dân: “Sai thì sửa thôi, nhưng phải thực tâm chứ không phải sai từ kiểu này qua kiểu khác, dùng cách này không được thì chuyển sang cách khác. Con người thì ai cũng sai nhưng cũng mong Bộ Giao thông Vận tải thấy được cái sai của mình để chấn chỉnh để lấy niềm tin nhân dân”.

Ông Lê Viết Nhượng, cử tri phường Hoa Lư, thành phố Pleiku ghi nhận tinh thần nghiêm túc trong phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhưng cho biết, Bộ trưởng trả lời chưa thỏa đáng, chưa đưa ra được các giải pháp cụ thể cho các bất cập, sai sót trong lĩnh vực giao thông, nhất là các dự án BOT.

“Qua theo dõi phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, chúng tôi rất mong, thời gian tới, ngành giao thông vận tải phải có những đề xuất với Chính phủ những việc cần làm ngay, giải quyết những bức xúc, những đòi hỏi của xã hội trong vấn đề giao thông vận tải, nhất là các dự án BOT. Còn trả lời như Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể như thế thì chúng tôi thấy chưa thỏa đáng”, cử tri Lê Viết Nhượng nói.

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải sáng 4/6, cử tri Vũ Xuân Thành, ở phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đak Lak cho rằng, Bộ trưởng chưa nhận hết trách nhiệm của tư lệnh ngành đối với những vấn đề liên quan đến giao thông trong thời gian vừa qua. Về vấn đề thu phí BOT, ông Vũ Xuân Thành cho rằng, Bộ Giao thông và các Bộ liên quan cần làm rõ mức đầu tư trên dự án để thu phí cho phù hợp

" Tại các nước phát triển thì BOT, người ta có quyền lựa chọn con đường, riêng Việt Nam mình thì BOT hạch toán trên quốc lộ cũ đã có tài sản quốc gia. Về vấn đề này, tôi đề nghị các Bộ liên ngành xem xét lại và làm rõ mức đầu tư trên dự án BOT đã có đường cũ là bao nhiêu, sau khi chia ra vấn đề thu thì tất cả doanh nghiệp, người sử dụng BOT và nhà nước phải chia đều lợi nhuận thì BOT sẽ không xảy ra tình trạng như trước nữa”, cử tri này kiến nghị.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản