Tin mới

Cùng chung sức, chung lòng đưa công tác Mặt trận đi đến thắng lợi

(Mặt trận) - Đó là mong muốn của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2017, diễn ra chiều 22/6 tại Hà Nội. Dự và chủ trì Hội nghị còn có các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Bùi Thị Thanh, Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, cùng lãnh đạo Mặt trận 63 tỉnh, thành phố.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

>> Tân Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn: “Dành hết sức mình vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc”
>> Tiểu sử Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn
>> Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có tân Phó Chủ tịch

 Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các Phó Chủ tịch chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm vui mừng được chào đón các đại biểu đại diện các cơ quan Trung ương, các đồng chí Chủ tịch, Chánh Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố đã về tham dự Hội nghị, đồng thời thông báo với Hội nghị về thành công của Hội nghị lần thứ mười hai Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ bảy (khóa VIII).

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin, ngày 15/6 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết Nghị quyết liên tịch về các hình thức giám sát, phản biện xã hội. Nghị quyết này cụ thể hóa các Điều 27 và Điều 34 của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015.

“Đây là văn bản pháp luật có giá trị pháp lý quan trọng, góp phần tiếp tục cụ thể về cơ chế đối với hình thức giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Việc ký Nghị quyết liên tịch cũng thể hiện quyết tâm chính trị và trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ với công việc chung, trong đó có công việc của MTTQ Việt Nam”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Với việc thông qua Nghị quyết liên tịch, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, đây là một thông tin đáng mừng, vì từ đây Mặt trận sẽ có hành lang pháp lý, với quy trình cơ bản, toàn diện, chuẩn mực để triển khai các hình thức giám sát và phản biện xã hội. “Trong thời gian tới đây, Ủy ban MTTQ các cấp, cụ thể là các đồng chí Chủ tịch dự Hội nghị lần này sẽ có trách nhiệm tích cực trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch này”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn.

Đánh giá về kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn biểu dương những kết quả Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã đạt được trong việc triển khai có hiệu quả các nội dung trong Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2017 của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam. “Các chương trình hành động đều có những chuyển biến tích cực”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề tồn đọng, cần phải kịp thời khắc phục trong thời gian tới như: việc chưa chủ động và kịp thời trong nắm bắt tình hình nhân dân; các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cơ sở chưa có nhiều kết quả điển hình; hoạt động đối ngoại nhân dân chưa có sự gắn kết chặt chẽ; việc phát huy vai trò của các Ủy viên Ủy ban và các lực lượng cộng tác viên, chuyên gia trên các lĩnh vực còn hạn chế.

Từ kết quả trong công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2017, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị đại biểu tham dự Hội nghị thảo luận về một số vấn đề trọng tâm như thảo luận đánh giá về tình hình và kết quả triển khai công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và quán triệt, bàn biện pháp triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2017; trao đổi, giải đáp và định hướng một số nội dung công tác Mặt trận trong thời gian tới.

Đề cập đến trọng tâm công tác Mặt trận từ nay đến cuối năm 2017, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho rằng, Mặt trận các cấp cần tập trung vào một số nhiệm vụ như: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Đồng thời, MTTQ Việt Nam tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân; hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới...

Thảo luận về tình hình và kết quả triển khai công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và quán triệt, bàn biện pháp triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2017, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho rằng, thành công trong những tháng đầu năm 2017 là Mặt trận cơ sở đã tiếp nhận những văn bản cụ thể của Trung ương trong việc đẩy mạnh các phong trào, cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hay như Nghị quyết liên tịch giữa Đoàn Chủ tịch với UBTV Quốc hội, Chính phủ quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội sẽ là căn cứ pháp lý để MTTQ triển khai hoạt động này.

Ông Vũ Hồng Khanh cho rằng, năm 2018 sẽ diễn ra Đại hội MTTQ cơ sở, đề nghị Trung ương nên quan tâm định hướng đến vấn đề chuẩn bị nhân sự cho Đại hội MTTQ cấp xã, phường. Bên cạnh đó ông Khanh đề nghị cần quan tâm đến vấn đề dân tộc, tôn giáo, khi từ nay đến cuối năm sẽ diễn ra Đại hội Phật giáo và Uỷ ban Đoàn kết Công giáo để mở rộng việc tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Huỳnh Văn Tới chia sẻ, hoạt động giám sát và phản biện xã hội đã có Nghị quyết liên tịch và sắp tới sẽ có Sổ tay công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam. Đây là hành lang pháp lý, với quy trình cơ bản, toàn diện, chuẩn mực để triển khai các hình thức giám sát và phản biện xã hội. Ông Huỳnh Văn Tới đề nghị trong thời gian tới, Mặt trận cần đổi mới công tác cán bộ, quan tâm đến chế độ, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ Mặt trận.

 Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc Hội nghị.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chúc mừng những kết quả đạt được của MTTQ Việt Nam các cấp trong những tháng đầu năm 2017. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được phát động và triển khai sâu rộng đến cơ sở, các hoạt động giám sát và phản biện xã hội đã dần trở thành hoạt động thường xuyên, trong đó hoạt động đối ngoại nhân dân được triển khai đa dạng… “Vị trí, vai trò, uy tín của MTTQ Việt Nam được cấp ủy đảng, chính quyền các ngành đánh giá cao và được nhân dân tin tưởng”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, công tác Mặt trận những tháng đầu năm 2017 vẫn còn một số hạn chế trong các lĩnh vực cần phải kịp thời khắc phục thời gian tới, như việc chưa chủ động và kịp thời trong nắm bắt tình hình nhân dân, các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cơ sở chưa có nhiều kết quả điển hình. Từ đó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Uỷ ban MTTQ các địa phương cần tăng cường quan hệ với cấp uỷ, chính quyền, phát huy vai trò năng động, sáng tạo của người đứng đầu trong phát động các phong trào, qua đó chọn trọng tâm, trọng điểm, tránh việc các phong trào “phát nhưng không động”.

Đối với công tác thông tin tuyên truyền, theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, trong thời gian qua, mặc dù các địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng cần tiếp tục đổi mới về nội dung của các trang thông tin điện tử, quan tâm đến công tác bồi, dưỡng đào tạo cán bộ để có đội ngũ cán bộ quyết đoán, quyết làm chứ không hô hào.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý MTTQ Việt Nam các địa phương cần tuyên truyền sâu rộng và tập trung triển khai quyết liệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng Đảng để không có đơn vị nào trong hệ thống Mặt trận có biểu hiện tự suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa, tiêu cực tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó, cần tập trung vào công tác tôn giáo, dân tộc, trong đó quan tâm tiếp xúc, nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng trong đồng bào, phát hiện và kiến nghị, đề xuất cấp ủy chính quyền tháo gỡ giải quyết những khó khăn, bất cập trong đời sống đồng bào.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý các địa phương triển khai quyết liệt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với giảm nghèo bền vững hỗ trợ người nghèo. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động chăm lo người nghèo với phương châm “không để hộ nghèo, hộ chính sách nào không có ít nhất một tổ chức hỗ trợ”, không để hộ nào rơi vào cảnh cùng cực mà không được Mặt trận và các đoàn thể phát hiện giúp đỡ. Đặc biệt, cần tích cực vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để đến dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, có nguồn kinh phí từ Trung ương đến địa phương lo cho công tác này.

Trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần lựa chọn vấn đề báo cáo cấp ủy, chính quyền để triển khai thực hiện giám sát. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến công tác đối ngoại nhân dân ở các tỉnh có đường biên, tiếp tục hoàn thiện cơ chế và điều kiện hoạt động của UB MTTQ Việt Nam các cấp…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn, Chủ tịch MTTQ các tỉnh thành phố cùng chung tay, chung sức với Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam để giành những kết quả tích cực trong công tác Mặt trận, qua đó tạo tiền đề hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam vào năm 2019.

Hương Diệp - ảnh Thành Trung

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản