Tin mới

Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt - Lào

(Mặt trận) - Tối 22/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt - Lào, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Đại lễ cầu siêu, thắp nến tri ân anh linh các anh hùng liệt sỹ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào. Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tham dự Đại lễ.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Tham dự Đại lễ còn có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An cùng hàng ngàn tăng ni, phật tử trên địa bàn.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại lễ cầu siêu.

Nằm sát Quốc lộ 7, đường lên cửa khẩu Nậm Cắn (biên giới Việt - Lào), Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào nằm yên bình giữa trung tâm thị trấn huyện Anh Sơn, Nghệ An. Với diện tích gần 7 ha, đây là nghĩa trang lớn nhất quy tập hài cốt của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam từng tham gia chiến đấu và hy sinh tại nước bạn Lào. Đây cũng là nghĩa trang duy nhất của Việt Nam mang tên hai quốc gia, hai dân tộc. Nghĩa trang được xây dựng từ năm 1976. Đến năm 1982, với tình cảm uống nước nhớ nguồn, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định đưa toàn bộ hài cốt liệt sỹ hy sinh ở nước bạn Lào về nước, quy tập tại Nghĩa trang này.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thắp hương tại Đài tưởng niệm các liệt sĩ.

Nghĩa trang có 2 khu: Khu A và khu B. Trong đó, khu A gồm 9 lô với tổng số 5.381 mộ. Khu B gồm 13 lô với tổng số 5.219 mộ và một lô mộ tử sỹ có 11 mộ. Tính từ khi xây dựng cho đến nay, Nghĩa trang đã tiếp nhận và chăm sóc gần 11.000 hài cốt các liệt sỹ hi sinh trên chiến trường nước bạn Lào về đây an nghỉ.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào hiện có khoảng 6.900 phần mộ chưa rõ tên tuổi và quê quán, cùng 570 mộ liệt sĩ có tên, nhưng chưa rõ quê quán. Trong những ngôi mộ ấy, có ngôi mộ có từ thời mới xây dựng Nghĩa trang cho đến những ngôi mộ về sau này, dấu sơn vẫn còn mới.  Tại Nghĩa trang, ngoài các liệt sỹ quê Nghệ An, còn có rất nhiều các liệt sỹ khác quê ở Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương, Bắc Giang…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thắp hương tại mộ liệt sĩ.

Tại lễ cầu siêu, đông đảo nhân dân thành kính bày tỏ lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho nền hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Đây cũng là dịp để giáo dục thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống yêu nước, biết ơn những công lao, hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước đã nằm xuống vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản