Tin mới

Đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra “dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm”

(Mặt trận) - Chiều 23/4, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia dẫn đầu Đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia có buổi làm việc tại tỉnh Hậu Giang về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 Quang cảnh buổi làm việc. 

Tham gia buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng.  

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Hậu Giang báo cáo với đoàn về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới: Tỉnh sẽ công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trước ngày 28/4.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với UBND cùng cấp thực hiện kế hoạch tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử.

Tiến hành xác minh và trả lời về các vụ việc cử tri nêu lên đối với người ứng cử (nếu có); tăng cường công tác trực giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử đúng theo quy định. Tiếp tục cập nhật danh sách cử tri, giải quyết khiếu nại về danh sách cử tri theo quy định.

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Hậu Giang, hiện nay, các nhiệm vụ chuyên môn trong công tác bầu cử đều được Ủy ban Bầu cử các cấp, các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động thực hiện, hầu hết các nhiệm vụ đều được thực hiện sớm hơn và đảm bảo đúng số lượng, thành phần, cơ cấu theo quy định.

Việc thành lập các Tổ bầu cử để thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện xong, đúng theo thời gian, thành phần, số lượng quy định.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang cũng đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba, thống nhất lập danh sách 8 người đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại địa phương. Trong số 8 người đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội tại địa phương và 2 ứng cử viên được Trung ương giới thiệu ứng cử tại tỉnh Hậu Giang có 4 nữ; 2 trẻ tuổi và 1 người ngoài đảng.

Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đã thống nhất lập danh sách 81 người đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 408 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 3.188 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các sở, ban, ngành trong khối tuyên truyền đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thông tin, tuyên truyền bầu cử ở hệ thống ngành, địa phương, đơn vị. Công tác bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống Covid-19 được triển khai thực hiện tốt theo kế hoạch.

Tỉnh Hậu Giang có 525 ấp, khu vực với dân số 728.592 người, được chia thành 880 khu vực bỏ phiếu. Hiện tỉnh đã thành lập 880 Tổ bầu cử (một số ấp, khu vực có địa bàn rộng, dân số đông được chia làm 2 hoặc 3 khu vực bỏ phiếu); mỗi khu vực bỏ phiếu đều nhiều hơn 300 cử tri và dưới 4.000 cử tri.

Ghi nhận, biểu dương những kết quả tỉnh đã đạt được trong công tác chuẩn bị bầu cử, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Ủy ban bầu cử tỉnh Hậu Giang đã triển khai tốt các chỉ thị của Đảng, nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác bầu cử; công tác chuẩn bị bầu cử được tỉnh đặc biệt quan tâm, bám sát kế hoạch, đúng thời gian, trình tự theo quy định.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền được thực hiện khá tốt; cơ cấu đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp phân bổ khá đều, đảm bảo tỷ lệ trẻ, nữ và người ngoài đảng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, thời gian tới, Hậu Giang tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm Chỉ thị 45-CT/TW của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; quán triệt đầy đủ các tài liệu, văn bản, quy định của Trung ương, của tỉnh, huyện, xã về công tác bầu cử.

Quan tâm tình hình an ninh trật tự, kịp thời ngăn chặn các hành động chống phá trên mạng xã hội; chủ động nắm tình hình, ngăn chặn âm mưu phá hoại có tổ chức; chú trọng đảm bảo an ninh trật tự ở các địa bàn trọng điểm. Thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cơ quan y tế chủ động phòng, chống và xây dựng phương án ứng phó dịch Covid-19 trong thời gian từ nay đến ngày bầu cử. Các cấp, ngành phải phối hợp đồng bộ, phân công công việc, trách nhiệm phải rõ ràng cụ thể.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, phải đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra “dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm”, thật sự là ngày hội của toàn dân, làm cho người dân thấy bầu cử là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Đẩy mạnh cao điểm công tác tuyên truyền, vận động bầu cử đi đôi với phát động phong trào thi đua yêu nước; chú trọng tuyên truyền đến từng gia đình, động viên cử tri nghiên cứu kỹ danh sách người ứng cử, chủ động tham gia bầu cử, tránh bầu hộ, bầu thay...

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản