Tin mới

Đoàn kết hữu nghị, xây đắp tương lai

(Mặt trận) - Ngày 10/4, tại lễ khai mạc Giao lưu hữu nghị giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc và Mặt trận - Chính hiệp các tỉnh và khu tự trị biên giới hai nước lần thứ I, các đại biểu đã cùng hát vang bài hát Việt Nam - Trung Hoa như một cam kết cho tình hữu nghị, hợp tác để đoàn kết, xây đắp tương lai. Ông Vương Chính Vỹ, Uỷ viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Chủ tịch Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc và ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đồng chủ trì Giao lưu.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài bắt tay ông Vương Chính Vỹ, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Chủ tịch Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc.

Vun trồng rừng cây hữu nghị

Giao lưu hữu nghị là chương trình giao lưu lần đầu tiên giữa hai tổ chức Mặt trận và Chính hiệp. Với sự tham dự của các đại biểu đến từ 7 tỉnh biên giới Việt Nam bao gồm Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và hai tỉnh Vân Nam và khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc đã mang đến những tình cảm nồng ấm, tạo nên một màu sắc sinh động trong công tác đối ngoại nhân dân.

Chính vì vậy, ngay trong buổi sáng diễn ra lễ khai mạc, sau những tiết mục văn nghệ đặc sắc của hai nước được trình diễn, sau những tuyên bố khai mạc trang trọng của hai vị trưởng đoàn của Việt Nam và Trung Quốc, thì một hoạt động vô cùng ý nghĩa đã diễn ra đó là trồng cây.

Chùm ảnh Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài và ông Vương Chính Vỹ cùng các đại biểu trồng cây hữu nghị.

Các đại biểu đại diện cho hai nước tham gia trồng 7 cây. Loài cây được trồng cũng có một sức sống mãnh liệt. Đó là cây Điền Nhuận Nam, còn gọi là gỗ lim Vân Nam, loại cây chỉ có ở vùng Vân Nam của Trung Quốc. Gỗ lim Vân Nam là một cây thuộc họ thân gỗ, khi phát triển có thể cao đến 30m, tán lá rộng, xanh tươi quang năm. Sự tươi tốt của loài cây này chính là biểu tượng sinh động cho tình đoàn kết hữu nghị mà nhân dân dọc biên giới của hai nước đã gìn giữ, xây dựng trong nhiều năm qua.

Trong không khí của thành phố mùa xuân - Côn Minh, thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đã nhắc tới truyền thống trồng cây vào mỗi dịp xuân về, được Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam phát động “Tết trồng cây” từ 60 năm trước và nhà lãnh đạo vĩ đại của Trung Quốc - Tôn Trung Sơn - người khởi xướng phong trào trồng cây ở đất nước Trung Quốc từ cách đây 50 năm.

Từ đó đến nay, việc trồng cây, trồng rừng ở Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc chủ động phòng chống thiên tai, điều hoà khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, phát triển kinh tế xã hội... Còn ở Trung Quốc, trồng cây không chỉ góp phần vào việc nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường mà Trung Quốc đã ban hành một nghị quyết về việc lấy ngày 12 tháng 3 hằng năm là ngày trồng cây. Hơn 50 tỷ cây xanh đã được trồng từ phong trào trồng cây tự nguyện.

Khẳng định lại giá trị “vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh, trồng cây vào dịp này, Mặt trận và Chính hiệp hai nước đã cùng nhau vun trồng một “Rừng cây hữu nghị” để hướng tới  kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950 - 18/1/2020).

Đi cùng một hướng

Năm 2019 cũng là năm kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, đồng thời kỷ niệm 70 năm thành lập Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc. Khẳng định đường lối nhất quán của nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa trong quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, Phó Chủ tịch Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc Vương Chính Vỹ đã nhắc tới mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tổ chức Mặt trận và Chính hiệp - sự hợp tác đã mang lại nhiều thành quả cho nhân dân hai nước, đặc biệt là nhân dân dọc tuyến biên giới Việt - Trung, dù trải qua nhiều biến động của lịch sử và thế giới nhưng vẫn gìn giữ mối quan hệ hữu nghị nồng thắm.

Ông Vương Chính Vỹ, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Chủ tịch Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc hội kiến Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Phùng Khánh Tài.

Nhắc lại lời bài hát Việt Nam - Trung Hoa “Núi liền núi, sông liền sông”, ông Vương Chính Vỹ bày tỏ mong muốn, các đại biểu hai nước, trong thời gian tham dự Giao lưu, nắm bắt cơ hội để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm hợp tác, cùng đoàn kết, tay trong tay phấn đấu, để tình hữu nghị ăn sâu bén rễ trong lòng nhân dân hai nước.

Theo ông Vương Chính Vỹ, 7 cây gỗ lim Vân Nam được trồng trong dịp Giao lưu này chính là 7 cây hữu nghị Trung - Việt để hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời, hình ảnh 7 cây gỗ lim Vân Nam ngay thẳng, tươi tốt cũng là để hai bên tỏ rõ trách nhiệm chung để đi cùng một hướng.

Xuất phát từ truyền thống hữu nghị của hai nước, ông Vương Chính Vỹ cho rằng, hai tổ chức Mặt trận và Chính hiệp cần kiên trì, tôn trọng, hiệp thương hữu nghị, góp phần kiểm soát những bất đồng và không ngừng chăm sóc “cắt tỉa cành lá” để những cây hữu nghị Trung Việt luôn phát triển xanh tươi.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài tặng quà ông Vương Chính Vỹ.

Ông Vương Chính Vỹ tặng quà Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài.

Dẫn lời câu tục ngữ “sâu rễ mới tốt cây”, ông Vương Chính Vỹ nhấn mạnh, 7 cây này cũng ẩn chứa những nguyện vọng tốt đẹp về hợp tác của hai bên. Trong thời gian qua, tình hữu nghị của nhân dân hai nước đã làm nền tảng phát triển cho quan hệ hai nước.

“Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc sẵn sàng cùng với UBTƯ MTTQ Việt Nam phát huy ưu thế của mỗi bên, thúc đẩy hợp tác giao lưu trên các lĩnh vực, từ đó góp phần mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân hai nước”, Phó Chủ tịch Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc Vương Chính Vỹ khẳng định.

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm

Chương trình giao lưu hữu nghị lần đầu tiên này được tổ chức tại tỉnh Vân Nam, là tỉnh “núi liền núi, sông liền sông” với Việt Nam, có quan hệ hữu nghị truyền thống với nhiều địa phương của Việt Nam, có vai trò rất quan trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Điều này đã được các đại biểu khẳng định tại buổi toạ đàm trao đổi kinh nghiệm công tác trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị.

Quang cảnh Lễ khai mạc.

Bà Lý Giang, Chủ tịch Chính hiệp tỉnh Vân Nam bày tỏ niềm vui mừng khi được đón đoàn đại biểu của MTTQ Việt Nam nhất là trong không khí của mùa xuân để hai bên cùng nói về hữu nghị, cùng nói về hợp tác.

Bà Lý Giang cho rằng, Vân Nam có sứ mệnh quan trọng trong việc thực hiện công tác đối ngoại giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam.

“Bài hát Việt Nam - Trung Hoa là một bài hát rất nổi tiếng tại Trung Quốc và Vân Nam, tại giao lưu này, chúng ta cùng hát lên bài hát này là để thể hiện cho tình hữu nghị - láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, bà Lý Giang nhấn mạnh.

Cũng theo bà Lý Giang, dưới sự chỉ đạo của Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, Chính hiệp tỉnh Vân Nam đã triển khai nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị học tập với Việt Nam, tạo động lực mới cho Vân Nam - Việt Nam.

Trong những năm gần đây, Vân Nam có rất nhiều hoạt động hợp tác thiết thực với Việt Nam, đặc biệt là trong giao lưu kinh tế. Vân Nam cũng đã kết nghĩa với 12 thành phố, địa phương của Việt Nam. Hiện ở Vân Nam có hơn 100 sinh viên Việt Nam đang học tập tại các trường đại học… “Tất cả những hợp tác này đã góp phần tạo nên sức sống mới cho mối quan hệ hai nước”, bà Lý Giang chia sẻ.

Ông Vương Chính Vỹ, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Chủ tịch Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc phát biểu tại buổi Lễ khai mạc giao lưu hữu nghị giữa Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc với UBTƯ MTTQVN.

Ở Việt Nam, Vị Xuyên là một huyện vùng thấp của tỉnh Hà Giang và tiếp giáp với huyện Malypho tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đến dự với giao lưu lần này, ông Lý Xuân Lù, Trưởng ban Dân vận - Chủ tịch UBMTTQ huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã mang đến nhiều tình cảm gắn bó giữa Vị Xuyên và Malypho. Vị Xuyên có 5 xã biên giới là Lao Chải, Xín Chải giáp với xã Mãnh Động và xã Thanh Đức, Thanh Thuỷ, Minh Tân tiếp giáp với Trấn Thiên Bảo của huyện Malypho.

Trong quá trình công tác, ông Lý Xuân Lù đã nhiều lần sang thăm, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác với đội ngũ cán bộ của huyện Malypho, tỉnh Vân Nam, thông qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa hai huyện biên giới. Cụ thể như mở rộng hợp tác trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ. Các xã giáp biên của huyện Vị Xuyên thường xuyên duy trì tốt những cuộc họp định kỳ hoặc đột xuất để trao đổi thông tin, kịp thời giải quyết các vụ việc, vấn đề phát sinh trên tuyến biên giới một cách hiệu quả. 

Một trong những nỗ lực của hai bên là tăng cường tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, quản lý lao động qua biên giới, đồng thời cùng liên kết để mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh liên kết hợp tác sản xuất nông lâm nghiệp.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài Quốc phát biểu tại buổi Lễ khai mạc giao lưu hữu nghị giữa Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc với UBTƯ MTTQVN.

Theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, mối quan hệ giữa Chính hiệp với Đảng Cộng sản Trung Quốc; giữa Chính hiệp với Đại hội đại biểu nhân dân (Quốc hội) và Hội đồng nhân dân các cấp; giữa Chính hiệp với chính quyền các cấp và quan hệ giữa Chính hiệp với các đoàn thể nhân dân cũng tương tự như mối quan hệ giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Đảng Cộng sản Việt Nam; giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Quốc hội, Chính phủ và chính quyền các cấp; giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tổ chức thành viên và nhân dân.

Sự giống nhau đó đã giúp hai bên có nhiều thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động giao lưu hợp tác, học tập, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, giúp cho mỗi tổ chức ngày càng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của mình ở mỗi nước.

“Việc hai bên thống nhất tổ chức Giao lưu hữu nghị trong đó có nội dung trao đổi kinh nghiệm này chính là một bước cụ thể nhằm tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác vận động nhân dân và công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định và tin tưởng, thông qua những buổi giao lưu, toạ đàm sẽ có nhiều đóng góp tâm huyết, thiết thực về kinh nghiệm công tác từ các đại biểu của hai bên nhằm tăng cường mối tình hữu nghị trong giao lưu và hợp tác, tăng cường sự hiểu biết, cùng tiến bộ và học tập lẫn nhau để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên.

 

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài và ông Vương Chính Vỹ chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

“Việt Nam - Trung Hoa, núi liền núi, sông liền sông, mối tình hữu nghị sớm như rạng đông” là những ca từ mạnh mẽ của bài hát Việt Nam - Trung Hoa, hoà trong giai điệu đậm chất anh hùng ca - một tác phẩm của nhạc sĩ Đỗ Nhuận sáng tác nhằm ca ngợi tình đoàn kết, hữu nghị bền chặt giữa hai nước. Đây cũng là một trong những tiết mục văn nghệ đặc sắc của Đoàn nghệ thuật Việt Nam, thông qua những lời ca, điệu múa mang đến giá trị văn hoá, giá trị nghệ thuật đậm chất dân tộc Việt Nam cùng với các tiết mục văn nghệ đặc sắc đậm chất dân tộc Trung Hoa của Đoàn nghệ thuật Trung Quốc đã góp phần làm nên thành công chương trình Giao lưu hữu nghị.

Năm 2019 là năm bản lề chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/01/1950 - 18/01/2020). Giao lưu hữu nghị giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc và Mặt trận - Chính hiệp các tỉnh và khu tự trị biên giới hai nước lần thứ I được xem như là sự mở đầu cho sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Đồng thời, đây sẽ là cơ sở, tiền đề để tiếp tục tổ chức Chương trình giao lưu hữu nghị giữa hai tổ chức vào các năm tiếp theo.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản