Tin mới

Không ngừng nâng cao vai trò giám sát và phản biện xã hội

(Mặt trận) - Ngày 17/7, Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm 2017, đưa ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Tham dự có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cùng đại diện các Ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm, MTTQ tỉnh các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc, không ngừng đa dạng hoá các hình thức tập hợp nhân dân.

Theo đó, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã hướng dẫn MTTQ các cấp tổ chức cho các hộ gia đình, khu dân cư (KDC) đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, KDC văn hóa. Kết quả có 188.649/208.375 hộ gia đình đăng ký gia đình văn hoá, 1.811/2.065, chiếm 88% KDC đăng ký KDC văn hoá, 100% KDC đăng ký tổ chức ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”. 

Ngoài ra, MTTQ tỉnh còn ban hành kế hoạch xây dựng quỹ Vì người nghèo và công tác An sinh xã hội năm 2017. MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ủng hộ quỹ "Vì người nghèo",  huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội, góp phần tích cực vào việc thực hiện chương trình xoá đói, giảm nghèo của tỉnh. Trong dịp Tết Nguyên đán 2017, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp đi tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, người nghèo được trên 60.000 suất quà, tổng trị giá trên 15 tỷ đồng. Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã phân bổ số tiền 99 triệu đồng từ quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh để hỗ trợ cho các gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp triển khai xây dựng và bàn giao 73 nhà "Đại đoàn kết", sửa chữa 1 nhà "Đại đoàn kết" từ nguồn hỗ trợ 2 tỷ đồng do Công ty cổ phần tập đoàn Sài Gòn hỗ trợ vào cuối năm 2016. 

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2016, MTTQ tỉnh Hòa Bình tiếp tục phối hợp với đại diện quỹ Australia Vì nhân dân châu Á và Thái Bình Dương (AFAP) Việt Nam tiếp tục thực hiện Đề án "Tăng cường năng lực giám sát trong cộng đồng" tại 8 xã thuộc 3 huyện: Đà Bắc, Lạc Sơn, Lạc Thủy, đã phối hợp tổ chức Hội thảo cấp tỉnh thực hiện đề án "Tăng cường năng lực giám sát trong cộng đồng", với sự tham gia của 50 đại biểu, bao gồm đại diện Ban Thường trực MTTQ các tỉnh: Điện Biên, Bắc Kạn, Phú Thọ và Trưởng, Phó Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại 8 xã thuộc 3 huyện được chọn trên địa bàn tỉnh, xuất bản hơn 10.000 cuốn sổ tay giám sát đầu tư của cộng đồng với 5 loại tài liệu phục vụ cho hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng…

Dự kiến, trong 6 tháng cuối năm 2017, MTTQ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; phối hợp tổ chức ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" ở tất cả các KDC nhân kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Mặt trận gắn với biểu dương KDC văn hoá, gia đình văn hoá. Tích cực vận động xây dựng "Quỹ vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh hoan nghênh những kết quả đạt được của MTTQ tỉnh và khẳng định những việc làm của Mặt trận đã được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tin tưởng. 

Đối với hoạt động giám sát và phản biện xã hội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cho rằng, từ khi có Nghị quyết Trung ương 4 đến nay nhiều hoạt động của Mặt trận được thực hiện bài bản với nhiều nội dung phong phú. Đặc biệt, nhờ có hoạt động giám sát và phản biện nhiều nội dung của Mặt trận đã đi đến cùng sự việc. 

“Năm nay, trong hoạt động đối ngoại nhân dân có điểm nổi bật đó là năm kỉ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nước bạn Lào và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Campuchia. Những cam kết thi đua đồng lòng chung sức của tổ chức Mặt trận 3 nước đã nhấn mạnh đến lợi ích của nhân dân và hướng tới sự phát triển toàn diện của ba dân tộc”, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh chia sẻ. 

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh nhấn mạnh: Về các nội dung hoạt động của Mặt trận tỉnh Hòa Bình, đặc biệt là nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, sắp tới UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ phát hành cuốn sổ tay về hoạt động giám sát và phản biện xã hội sẽ giúp hệ thống Mặt trận các cấp tổ chức các hoạt động giám sát và phản biện xã hội cho phù hợp với từng cấp mình. Trong quá trình triển khai, nếu gặp vấn đề gì khó khăn, Mặt trận Trung ương sẵn sàng giải đáp để công tác phản biện được thực hiện tốt hơn. 

“Đối với việc biểu dương Trưởng Ban Công tác Mặt trận và Chủ tịch MTTQ xã, phường, thị trấn tiêu biểu ở KDC, trong thời gian tới sẽ được UBTƯ MTTQ Việt Nam triển khai. Việc làm này nhằm biểu dương những đóng góp của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở bởi họ như cánh tay nối dài của hệ thống Mặt trận các cấp. Trong thời gian tới, MTTQ tỉnh Hòa Bình cũng nên chú trọng hơn để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động cũng như tạo điều kiện để đội ngũ này cống hiến nhiều hơn cho công tác Mặt trận”, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh lưu ý.

N.Phượng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản