Tin mới

Mở rộng các hình thức giám sát, bám sát quyền lợi thiết thực của người dân

(Mặt trận) - Thực hiện chương trình công tác năm 2017 và Kế hoạch số 455 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về kiểm tra công tác Mặt trận và tổng kết hoạt động của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2017, ngày 4/12, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng đoàn công tác đã có chuyến kiểm tra công tác Mặt trận năm 2017 tại tỉnh Quảng Ninh, tỉnh thuộc Cụm thi đua Đồng bằng sông Hồng.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tham dự buổi làm việc có Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Đỗ Thị Hoàng; bà Hà Thị Minh Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam, Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng; ông Phạm Văn Điệt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên trong tỉnh Quảng Ninh.

Cụm thi đua Đồng bằng sông Hồng gồm 9 tỉnh: Quảng Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình.

Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018, ông Phạm Văn Điệt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động đổi mới trong hoạt động, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh xây dựng Quy chế phối hợp và thống nhất hành động. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt việc chăm lo cho người nghèo, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, công tác cứu trợ, an sinh xã hội.

Nhằm triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các thành viên Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia, vận động các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh giới thiệu các sản phẩm theo chương trình OCOP. Thông qua việc triển khai, chương trình OCOP của Quảng Ninh đã được Trung ương chỉ đạo nhân rộng ra toàn quốc thành chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” trong xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát, phản biện xã hội, Mặt trận tỉnh Quảng Ninh đã triển khai hiệu quả việc lấy phiếu khảo sát, đánh giá của người dân về Chỉ số hiệu quả quản trị, hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn tỉnh. Mặt trận tỉnh cũng đã triển khai công tác giám sát trực tiếp, thường xuyên của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, giám sát hoạt động của trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, phối hợp với chính quyền và đoàn thể nhân dân duy trì tốt 1.680 tổ hòa giải với 9.011 hòa giải viên; trong năm 2017 đã tổ chức hòa giải 2.488 vụ việc, hòa giải thành công 1.907 vụ việc (đạt 76,6%).

Là tỉnh duy nhất có đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc, cán bộ Mặt trận các cấp đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, bảo đảm an ninh, chủ quyền quốc gia, thực hiện tốt Kế hoạch số 1201/KH-UBND, ngày 18/3/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức phong trào kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới đất liền giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc); đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng ngăn chặn có hiệu quả các biểu hiện xâm phạm chủ quyền, tài nguyên, vấn đề di cư tự do ở khu vực biên giới.

Đề cập đến việc thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW, bà Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy cho biết, tỉnh Quảng Ninh đã mở rộng chủ thể giám sát tới quần chúng nhân dân, mời những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực cần giám sát, từ đó chủ động tiến hành các cuộc giám sát độc lập tại từng cơ sở theo phương thức tiếp cận trực tiếp. Việc giám sát các đơn vị hành chính công thông qua các thành viên giám sát trực tiếp làm các thủ tục hành chính về đất đai, chính sách xã hội, từ đó phát hiện những hiện tượng tiêu cực, để kịp thời chấn chỉnh.

Chia sẻ về thành công trong xây dựng “Vườn kiểu mẫu”, hướng tới xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, theo ông Lê Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, trên cơ sở những vườn sẵn có của các hộ gia đình, chính quyền các xã đã tiến hành khảo sát, lập phương án và dự toán kinh phí, đồng thời tổ chức họp dân lấy ý kiến, thống nhất chọn ra các hộ để xây dựng “Vườn kiểu mẫu”.

“Thành công bước đầu của mô hình xây dựng vườn kiểu mẫu không chỉ tạo nên không gian thoáng đãng, sạch sẽ cho vùng quê, các khu vườn mẫu thực sự đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, góp phần quan trọng vào quá trình phấn đấu về đích nông thôn mới của mỗi địa phương, từ đó tạo sức lan tỏa để nhiều hộ dân trong thôn, xã cùng học tập, làm theo”. Ông Cường chia sẻ.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trong năm 2017, và khẳng định thành công này đã góp phần quan trọng vào xây dựng kinh tế - xã hội của toàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tỉnh đã quan tâm đến việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vận động nhân dân tham gia các mô hình để việc xây dựng nông thôn mới đi vào thực chất, đời sống của nhân dân được nâng cao hơn. Đặc biệt, tỉnh đã chú trọng tới việc xây dựng đô thị văn minh thông qua việc xây dựng các điểm du lịch quy mô, tránh sự dàn trải để thu hút lượng khách đến với tỉnh Quảng Ninh nhiều hơn.

"Việc xây dựng đánh giá sự hài lòng của người dân đã được triển khai hiệu quả. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân đã tập trung đi vào chiều sâu, chọn vụ việc trọng tâm, trọng điểm tại địa phương, đảm bảo tính khách quan, minh bạch, công khai đã tạo được sự đồng lòng trong nhân dân". Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đánh giá.

Để công tác Mặt trận được phát huy hơn nữa, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan phát triển các mô hình sản phẩm mang thương hiệu của tỉnh. Bên cạnh đó, Mặt trận cần nghiên cứu, tham mưu với lãnh đạo tỉnh để thực hiện tiêu chí đô thị văn minh; đồng thời tích cực, chủ động triển khai công tác giám sát, phản biện xã hội qua việc mở rộng các hình thức và bám sát vào quyền lợi thiết thực của người dân.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh triển khai hiệu quả Đại hội điểm MTTQ Việt Nam các cấp, trong đó cần quan tâm đến việc bố trí quy hoạch đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp.

Với những thành công đạt được trong năm 2017, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tin tưởng MTTQ tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành xuất sắc tiêu chí thi đua đã đề ra và phát huy hiệu quả công tác Mặt trận năm 2018, từ đó đóng góp vào thành công chung của công tác Mặt trận.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng đoàn công tác đã tới kiểm tra công tác Mặt trận năm 2017 tại huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản