Tin mới

Nâng cao chất lượng tập hợp, đoàn kết phụ nữ tôn giáo

(Mặt trận) - Sáng 3/12, tại Hà Nội, đoàn khảo sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhằm khảo sát, đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Kết luận số 02/KL-ĐCT, ngày 29/12/2015 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác tôn giáo.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam; các vị trong Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo - UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng đại diện một số tổ chức thành viên.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo từ Hội LHPN Việt Nam, sau 3 năm triển khai Kết luận, Hội đã thực sự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong vận động phụ nữ tôn giáo. Kết quả đạt được thể hiện ở hầu hết các lĩnh vực công tác Hội như việc tuyên truyền, giáo dục luôn có sự thay đổi linh hoạt, phù hợp với các đối tượng, vùng miền để tăng tính hiệu quả; việc biểu dương, tôn vinh cán bộ, hội viên phụ nữ tôn giáo trên các lĩnh vực của đời sống xã hội luôn được quan tâm; công tác tổ chức đối thoại chính sách được các cấp chú trọng phối hợp thực hiện và nhận được sự đồng tình, hợp tác tích cực từ các cá nhân, tổ chức tôn giáo góp phần tạo mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa tổ chức Hội với các tổ chức tôn giáo.

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã sáng tạo cụ thể hóa các nhiệm vụ để phù hợp với dối tượng và yêu cầu thực tiễn của vùng tôn giáo, chú trọng hỗ trợ phụ nữ tôn giáo trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; quan tâm xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt tôn giáo để vận động, tập hợp hội viên, phụ nữ.

Thống kê của Hội LHPN Việt Nam cho thấy, hiện nay, tổng số hội viên nòng cốt tôn giáo là hơn 222 nghìn người. Đây là lực lượng tích cực, gương mẫu đi đầu trong phong trào Hội, phối hợp nắm bắt tình hình và giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở địa bàn, giúp các cấp Hội thuận lợi trong việc hợp tác với các chức sắc, chức việc để triển khai các hoạt động của Hội đến nữ tín đồ các tôn giáo.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn khảo sát đánh giá cao những hoạt động đổi mới, kịp thời của Hội LHPN Việt Nam trong triển khai Kết luận 02 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Để nâng cao chất lượng tập hợp, đoàn kết phụ nữ tôn giáo trong tình hình hiện nay, các ý kiến cho rằng cùng với việc tăng cường công tác lãnh chỉ đạo của Hội LHPN các cấp cần chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác vận động phụ nữ có đạo. Bên cạnh đó, Hội phải tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động, để hội viên phụ nữ tích cực tham gia phong trào thi đua, các cuộc vận động và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đánh giá cao công tác lãnh, chỉ đạo của Hội LHPN Việt Nam trong việc thực hiện Kết luận số 02 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Trước yêu cầu đổi mới công tác dân tộc, công tác tôn giáo, thời gian qua, Hội LHPN đã chú trọng tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng về công tác tôn giáo được Hội LHPN Việt Nam tổ chức thông qua nhiều hình thức, được thay đổi linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, vùng miền. Hội cũng quan tâm xây dựng các mô hình thiết thực; củng cố lực lượng cốt cán phong trào, hội viên nòng cốt để vận động tập hợp hội viên, phụ nữ; có những giải pháp đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ có đạo; triển khai hiệu quả việc xây dựng tổ chức Hội ở vùng đồng bào tôn giáo…

Đồng tình với những giải pháp mà Hội LHPN Việt Nam đưa ra để nâng cao chất lượng tập hợp, đoàn kết phụ nữ tôn giáo, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị Hội LHPN Việt Nam tập trung làm tốt việc tuyên truyền, vận động đến phụ nữ tôn giáo, các chức sắc tôn giáo để tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.

“Hội cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; biên soạn tài liệu phù hợp với từng đối tượng, thành phần tôn giáo; tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực trong tiếp xúc, đối thoại. Bên cạnh các hình thức tiếp cận trực tiếp, Hội nên quan tâm đến thực hiện các hoạt động tư vấn cho hội viên phụ nữ tôn giáo qua mạng xã hội”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng lưu ý, thời gian tới, Hội LHPN cần chú trọng đến việc giới thiệu những mô hình hay, gương người tốt, việc tốt để tạo sự lan tỏa trong xã hội; quan tâm đến việc nâng cao trình độ, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo; chú trọng việc tập hợp, phản ánh ý kiến của phụ nữ gắn liền với hoạt động giám sát, phản biện xã hội để Mặt trận có thêm kênh thông tin kịp thời phản ánh tới Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản