Tin mới

Ngày hội Đại đoàn kết ở Khu dân cư Đồng Xuân 3

(Mặt trận) - Những ngày tháng 11 này, nhiều khu dân cư, xóm ấp, tổ dân phố tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với không khí vui tươi và ấm áp. Hòa chung không khí đó, chiều 4/11, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã cùng dự Ngày hội Đại đoàn kết với nhân dân Khu dân cư Đồng Xuân 3, xã Xuân Viên, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Khu dân cư Đồng Xuân 3, xã Xuân Viên, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Khu dân cư Đồng Xuân 3 nằm cách trung tâm thành phố Việt Trì hơn 50 km. Mảnh đất an cư của 4 dân tộc Mường, Dao, Kinh, Tày đang chuyển mình. Những con đường bê tông nối dài từng thôn xóm. Người dân đã được dùng nước sạch, có điện lưới. Internet đã mang tri thức đến gần hơn với đồng bào các dân tộc nơi đây.

Từ sáng sớm, mọi công việc thường nhật tại khu Đồng Xuân 3 đều được gác lại, từ già trẻ, gái trai đều nô nức tụ hội về Nhà văn hóa của khu để hòa chung điệu nhạc, hòa chung tiếng nói cười râm ran chào đón Ngày hội Đại đoàn kết.

Có mặt ở Nhà văn hóa từ sớm, bà Phùng Thị Bắc, dân tộc Mường chia sẻ: Từ nhiều ngày nay, người dân khu Đồng Xuân 3 ai cũng háo hức đón chờ Ngày hội Đại đoàn kết. Ngày hội đã thực sự gắn bó với người dân Đồng Xuân, là ngày hội tụ, gắn kết các cư dân trong cộng đồng.

Không chỉ có cư dân đang sinh sống ở khu mà những người dân địa phương sống và làm việc ở tỉnh xa cũng trở về tham dự ngày hội. Nhờ dịp này, những người con xa quê hương có điều kiện, có tấm lòng cùng chung tay đóng góp xây dựng xóm làng ngày càng khang trang hơn.

Một phần thi tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Khu dân cư Đồng Xuân 3.

Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu Đồng Xuân 3 Đinh Quốc Văn cho biết, đã thành thông lệ, cứ đến dịp ngày 18/11 hàng năm, khu lại tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết. Ngày hội không chỉ là dịp mọi người cùng ôn lại truyền thống của MTTQ Việt Nam mà còn là diễn đàn để mọi cư dân cùng nói lên tiếng nói của mình xây dựng đời sống văn hoá, cùng hiến kế để giúp nhau làm giàu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Theo ông Văn, để giúp nhau xóa đói giảm nghèo, người Mường, người Dao, người Kinh, người Tày của Đồng Xuân 3 đã cùng gắn kết trong các phường hội. Những phường lá cọ, phường nhân lực, phường xi măng, phường tiền mặt được người dân tự nguyện lập ra để tương trợ lẫn nhau.

Chính từ các phường hội này, các hội viên đã có thêm nguồn lực để vươn lên thoát nghèo. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của khu Đồng Xuân 3 đạt hơn 16,5 triệu đồng/năm. Số hộ nghèo chỉ còn 13 hộ, 100% người dân trong khu được sử dụng nước sạch, có điện lưới và phương tiện nghe nhìn đầy đủ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao quà cho các hộ nghèo và học sinh nghèo trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để xây dựng đời sống văn hoá, mỗi gia đình trong khu dân cư luôn chủ động tuân thủ hương ước, quy ước, nếp sống văn hoá được duy trì, khu dân cư không có con em mắc các tệ nạn xã hội. Bản sắc văn hóa của từng dân tộc cũng được cư dân trong khu gìn giữ, từng bước loại bỏ các hủ tục hướng tới nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. 4 dân tộc anh em ở Đồng Xuân 3 đã cùng chung sức hình thành một trung tâm hoạt động cộng đồng.

Năm 2017, khu dân cư Đồng Xuân 3 vinh dự được Chủ tịch UBND huyện tặng Bằng khen khu dân cư văn hóa tiêu biểu 3 năm liền. 100% hộ gia đình đăng ký đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, trong đó có 14 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu.

Đến dự ngày hội, trong vòng tay của đồng bào, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ân cần thăm hỏi sức khỏe của các cụ già, động viên các em nhỏ với mong muốn các em quyết tâm học tập để xây dựng quê hương mình khang trang hơn, tươi đẹp hơn.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo tỉnh Phú Thọ trồng cây lưu niệm tại khu Đồng Xuân 3.

Trò chuyện với bà con, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi được dự ngày hội với bà con khu Đồng Xuân 3. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, chủ trương tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam từ hơn 13 năm qua luôn được hệ thống Mặt trận các cấp tích cực triển khai có hiệu quả, tạo ra diễn đàn dân chủ, là ngày hội của hơn 100  nghìn khu dân cư trên cả nước.

Chia sẻ ấn tượng trước Ngày hội Đại đoàn kết đã được người dân khu dân cư Đồng Xuân 3 chung sức, chung lòng tổ chức với cả phần lễ, phần hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, đây là mô hình tốt cần phát huy để Ngày hội Đại đoàn kết ngày càng thu hút người dân tham gia.

Biểu dương và đánh giá cao những thành tựu của khu dân cư Đồng Xuân 3 trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khu dân cư văn hóa, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và người dân sẽ cùng đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng cuộc sống bình yên, giàu đẹp để chính những người dân được hưởng thụ cuộc sống ấy.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, khu Đồng Xuân 3 tiếp tục phấn đấu triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đổi mới sản xuất kinh doanh để nâng cao đời sống người dân. Bên cạnh đó, cần quan tâm chăm lo bảo vệ sức khỏe người dân, tích cực đảm bảo an ninh trật trự, an toàn xã hội để khu dân cư không có tệ nạn, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn thực phẩm từ chăn nuôi đến trồng trọt.

“Khu dân cư cần phát động phong trào khuyến học, khuyến tài nâng cao trình độ dân trí, coi đây là giải pháp để thoát nghèo”. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng, với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Công tác Mặt trận cùng sự đoàn kết của toàn thể bà con, khu dân cư Đồng Xuân 3 sẽ có những bước phát triển, xây dựng quê hương ngày càng bình yên, giàu đẹp.

Trong không khí ấm áp nghĩa tình, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo địa phương và bà con khu dân cư Đồng Xuân 3 tham gia vào hoạt động văn nghệ, giao lưu văn hóa, trồng cây lưu niệm.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao 3 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, trao quà cho 7 hộ dân cư tiêu biểu và 10 suất học bổng cho các cháu học sinh nghèo vượt khó.

Ấm áp bữa cơm đại đoàn kết

Sau khi cùng bà con khu Đồng Xuân 3 chung vui trong hội thi kéo lửa, giã gạo, nấu cơm giữa các khu dân cư trong xã Xuân Viên,  Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã dự bữa cơm đại đoàn kết với bà con.

Với ai chỉ một lần tham dự, sẽ cảm nhận được tình cảm ấm áp, chân thành của mọi người trong khu dân cư dành cho nhau trong bữa cơm đại đoàn kết - bữa cơm của một đại gia đình lớn.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo địa phương.

Theo Chi hội trưởng Hội Phụ nữ khu Đồng Xuân 3 Nguyễn Thị Hằng, để tổ chức bữa cơm đại đoàn kết, mọi cư dân trong khu tự nguyện đóng góp một số tiền nhỏ. Các bà, các chị, người đi chợ, người nấu bếp, người bày biện trang trí... Mỗi người một tay, tiếng cười nói rôm rả. Khi phần lễ và phần hội xong cũng là lúc những mâm cơm được dọn ra, mọi người già trẻ, gái trai cùng nhau quây quần ăn uống, chuyện trò vui vẻ.

Bà Hằng chia sẻ, trong cuộc sống hàng ngày, bà con làng xóm cũng không tránh khỏi những va chạm, khúc mắc, nhưng cũng chính từ sau khi cùng nhau hòa chung vào mâm cơm đại đoàn kết, mọi chuyện buồn, mọi hiểu lầm dường như được xóa tan. Tinh thần đoàn kết, tình cảm xóm giềng “tối lửa tắt đèn” nhờ vậy lại được gìn giữ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản