Tin mới

Nguyên Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói lời chia tay Mặt trận

(Mặt trận) - Tạm biệt mái nhà chung Mặt trận, nguyên Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ những tình cảm sâu sắc với tập thể cán bộ, nhân viên UBTƯ MTTQ Việt Nam. “Bao nhiêu tình cảm đã có trong 4 năm qua, kể cả bát cơm, chén nước chè. Tôi ăn cơm bếp Mặt trận 4 năm rồi không bị đau bụng, nước chè cũng rất ngon”, ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

>> Tân Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn: “Dành hết sức mình vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc”
>> Tiểu sử Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn

>> Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có tân Phó Chủ tịch

Sáng 22/6, phát biểu sau khi thôi giữ chức Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam chúc mừng ông Trần Thanh Mẫn đã được hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2019 với tỷ lệ tán thành 100%.

Nguyên Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhớ lại, ngày 5/9/2013, ông được UBTƯ MTTQ Việt Nam thống nhất hiệp thương cử làm Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. “Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lúc đó đến giao nhiệm vụ cho tôi. Hôm nay, anh Trần Thanh Mẫn thì có 2 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị là anh Phạm Minh Chính và chị Trương Thị Mai đến chia sẻ trách nhiệm cùng. Anh Mẫn đã hứa với trách nhiệm của mình, còn tôi xin hứa với 2 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị là với trọng trách công tác Bí thư Thành ủy TPHCM, tôi sẽ cùng với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM làm hết sức mình để TPHCM tiếp tục phát triển. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Bích Châu cũng là Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, chúng tôi sẽ đoàn kết để làm cho TPHCM tiếp tục phát triển vững mạnh trong thời gian tới”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.    

Nhìn lại quãng thời gian gần 4 năm làm Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, nguyên Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã nhắc lại nhiều kỷ niệm, nhiều công việc lớn mà ông cùng với tập thể cán bộ, nhân viên Mặt trận đã triển khai trong suốt thời gian qua.   

“Khi tôi mới về Mặt trận, chị Hà Thị Khiết nói ngay là có việc cần phối hợp làm. Đó là dự thảo Quy chế giám sát, phản biện xã hội đã làm nhiều năm rồi, bây giờ phải làm thế nào để năm 2013 phải xong. Chúng tôi cùng quyết tâm thì đến tháng 12/2013, Bộ Chính trị đã ký quy chế này. Rồi đến Hiến pháp 2013 có nhiều nội dung về Mặt trận, rồi Luật MTTQ 2015.. trong đó có khẳng định nhiệm vụ giám sát, phải biện xã hội, chúng tôi đều đã rất cố gắng để hoàn thành tốt”, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam chia sẻ.

Từ cơ sở pháp lý đó, trong 3 năm vừa qua, Mặt trận đã liên tiếp triển khai các chương trình giám sát, phản biện xã hội. Mới đây nhất, Nghị quyết liên tịch giữa Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận về công tác giám sát, phản biện xã hội đã được ký kết. Theo nguyên Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, đây là tiền đề rất tốt để tân Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn triển khai nhiệm vụ quan trọng này.  

“Làm giám sát, phản biện xã hội phải có trí tuệ, dũng khí, có dám đương đầu thì mới làm được, Mặt trận cần tích cực hơn nữa”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ.

Theo nguyên Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, cho đến nay, vẫn có rất ít vụ việc tiêu cực do Mặt trận phát hiện. “Cần phải mạnh mẽ hơn để giám sát, phản biện. Ví dụ vấn đề cát tặc vừa qua, dân rất bức xúc nhưng chưa nơi nào đứng ra để xử lý. Có nơi nhân dân bức xúc tự đứng ra lập đội tự vệ để chống cát tặc nhưng Mặt trận đã ở đâu khi xảy ra vụ việc, đó là điều Mặt trận phải tính. Hay vừa qua tiêu cực về tàu vỏ sắt, Mặt trận tới đây cũng cần lên tiếng mạnh mẽ, tiến hành giám sát”, ông Nguyễn Thiện Nhân gửi gắm.  

Cùng với đó, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng mong muốn Mặt trận tiếp tục đẩy mạnh các phong trào, các cuộc vận động để tập hợp nhân dân thi đua, sáng tạo, trong đó có phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. “Phải làm sao để phong trào “không tụt” xuống. Bên cạnh đó là việc đoàn kết, tập hợp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài, các nhân sỹ trí thức để phát huy trí tuệ của toàn dân…”, ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Tạm biệt mái nhà chung Mặt trận, nguyên Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ những tình cảm sâu sắc với tập thể cán bộ, công nhân viên UBTƯ MTTQ Việt Nam. “Bao nhiêu tình cảm đã có trong 4 năm qua, kể cả bát cơm, chén nước chè. Tôi ăn cơm bếp Mặt trận 4 năm rồi không bị đau bụng, nước chè cũng rất ngon”, ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ rất tình cảm. Ông cũng nhắc tên từng người trong lời cảm ơn, tạm biệt Mặt trận. “Tôi đã học hỏi được rất nhiều trong thời gian công tác ở Mặt trận, cám ơn tân Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, bà Bùi Thị Thanh, ông Lê Bá Trình, bà Trương Thị Ngọc Ánh, ông Nguyễn Tuấn Anh, ông Phùng Khánh Tài,... cám ơn đội ngũ cán bộ Mặt trận cùng chung lòng với tôi để đưa công tác Mặt trận ngày càng vững mạnh”, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam chia sẻ.

Gửi gắm tình cảm tới người kế nhiệm, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Chủ tịch Trần Thanh Mẫn sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và ngày càng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhắc lại chặng đường gần 87 năm lịch sử vẻ vang, đầy tự hào của MTTQ Việt Nam - mái nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam với những đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng, của dân tộc, Chủ tich Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới các vị Chủ tịch tiền nhiệm, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ mặt trận đã gây dựng và tạo nên bề dày truyền thống của MTTQ Việt Nam.

“Đặc biệt, giai đoạn vừa qua, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, đã để lại nhiều dấu ấn đổi mới quan trọng, nêu cao tinh thần Mặt trận lắng nghe nhân dân nói, nói cho nhân dân hiểu, làm cho nhân dân tin; trực tiếp tham gia giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân; nỗ lực hoàn thiện cơ chế về phát huy quyền làm chủ của nhân dân, về đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội; đổi mới các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; tăng cường sự gắn kết trong phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

Tân Chủ tịch UBTƯ MTTTQ Việt Nam cũng tin tưởng, với cương vị là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân sẽ có nhiều thành công hơn nữa trong lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh, đầu tàu kinh tế, một trong những trung tâm văn hóa, khoa học và giáo dục quan trọng của đất nước.

Hương Diệp - ảnh Kỳ Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản